30/11/2017 - 14:08

Đồng chí Nguyễn Minh Hưng, Nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Tây Đô:

Nhớ mãi những chiến công hào hùng 

Tôi tham gia bộ đội vào tháng 11 năm 1966, nghỉ hưu năm 1990, cấp bậc Trung tá, Nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Tây Đô. Lúc mới nhập ngũ, tôi được phân vào đơn vị C20, Tiểu đoàn Tây Đô. Tôi đã tham gia rất nhiều trận đánh của Tiểu đoàn nhưng đáng nhớ nhất là 3 trận đánh trên lộ Vòng Cung.

Trận ngày 28-10-1967

Đại đội C20 tổ chức vượt lộ Vòng Cung vào Lộ Tẻ để tập kích chi đoàn xe tăng bảo vệ sân bay Cần Thơ của Ngụy. Khoảng 12 giờ đến 1 giờ sáng thì gặp địch. Lúc đó, tôi là Tiểu đội phó của Trung đội 2-C20. Khi phát hiện một loạt xe tăng của địch trên tuyến lộ, tôi đã dùng súng B40 bắn cháy chiếc M118 đậu gần nhất. Quân ta cũng đồng loạt nổ súng tấn công, bắn cháy thêm nhiều xe tăng, diệt toàn bộ lính trên xe, phá hủy nhiều vũ khí của địch. Sau khi xung phong làm chủ trận địa, quân ta nhanh chóng thu dọn chiến trường, rút khỏi lộ Vòng Cung, lui về tuyến sau, làm quân địch không kịp trở tay.

Tết Mậu Thân năm 1968

Lúc này, tôi là Tiểu đội trưởng của Trung đội 2-C20, được lệnh của Tiểu đoàn đưa đơn vị vượt lộ Vòng Cung tham gia cuộc tổng tiến công đánh vào trung tâm TP Cần Thơ.

Mờ sáng mùng 1 Tết, đơn vị tôi hành quân, vượt qua nhiều chốt trạm của địch, mục tiêu là đánh chiếm dinh Tỉnh trưởng Phong Dinh. Đến chùa Khmer ở Đại lộ Hòa Bình thì chạm trán với Sư đoàn 21 và các lực lượng bảo an của Ngụy. Đơn vị quyết định trụ lại trong chùa để chiến đấu. Trận đấu rất quyết liệt. Do quân địch quá đông, lực lượng 2 bên quá chênh lệch, cộng thêm chiến đấu gần 1 ngày, đạn dược của quân ta cạn kiệt nên nhiều đồng đội của tôi đã hy sinh. Bản thân tôi cũng bị thương, gãy tay trái. Đơn vị tôi cầm cự đến khoảng 3 giờ chiều thì được Tiểu đoàn 303 của Quân khu 9 chi viện, tiếp cứu, đưa anh em thương binh rút về tuyến sau. Tuy hy sinh, mất mát nhiều nhưng chúng tôi chiến đấu anh dũng đến phút cuối cùng với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Trận đêm 29 sáng 30-4-1975

Khi đó, tôi là Chính trị viên Đại đội C20. Đơn vị nhận được lệnh vượt sông Cái Răng, đánh chiếm lộ Vòng Cung, mở đường cho đại quân tấn công vào trung tâm Cần Thơ.

Lúc bấy giờ, quân Ngụy bố trí đoàn xe thiết giáp, xe tăng các loại, cùng 1 tiểu đoàn bảo an và nhiều lực lượng khác chắn giữ ở lộ Vòng Cung, ngăn không cho quân ta vượt sông.

Hừng đông ngày 30-4-1975, quân ta tổ chức vượt sông bằng cách cho một trung đội đi trước mở đường. Các đồng chí đã mượn ghe tam bản của dân, nhận nước khoảng nửa ghe rồi đốn chuối cây đóng bè, để bè chuối cặp 2 bên hông ghe, đặt súng trên ghe vừa bơi, vừa đẩy ghe, vừa bắn, từ từ vượt sông. Hỏa lực của địch bắn tới tấp, khiến việc vượt sông gặp nhiều trở ngại nhưng ta vẫn kiên trì với chiến thuật đã định. Một mặt phân tán sự chú ý của địch, một mặt mở đường cho lực lượng của ta tiến công. Cuộc chiến kéo dài đến 2-3 giờ chiều thì ta vượt sông thành công và chiếm được Lộ Vòng Cung. Lúc này, do Sài Gòn thất thủ và nghe lời kêu gọi đầu hàng nên chúng bỏ chạy tán loạn. Quân ta nhanh chóng chiếm ưu thế, tổ chức lực lượng chốt chặn ở 2 đầu lộ Vòng Cung, bảo đảm cho đại quân tiến ra Cần Thơ an toàn.

Sau khi chiếm được Lộ Vòng Cung, Đại đội C20 hành quân ra đầu cầu Cái Răng thì bắt được 2 chiếc xe GMC của địch. Quân ta yêu cầu tài xế Ngụy chở Đại đội đến dinh Tỉnh trưởng (đầu Đại lộ Hòa Bình), đổ quân hỗ trợ cho các lực lượng chiếm đóng các cơ quan đầu não của địch.

Sáng ngày 1-5, Đại đội C20 gom tàn quân của địch, vũ khí và các phương tiện của chúng về giao lại cho Ban Quân quản, kết thúc trận chiến lịch sử của dân tộc.

Đây là 3 trận chiến đấu ác liệt nhất trong số những trận tôi đã từng tham gia trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cả 3 trận đều liên quan đến tuyến Lộ Vòng Cung, đều để lại trong tôi những dấu ấn khó quên trong cuộc đời binh nghiệp. Tôi hy vọng, thông qua những hồi ức này, các thế hệ trẻ sẽ hiểu rõ thêm về lịch sử, về tuyến Lộ Vòng Cung khói lửa một thời. Qua đó, giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và tiếp nối truyền thống cách mạng của thế hệ cha ông.

LỆ THU (ghi)

Chia sẻ bài viết