29/05/2014 - 20:06

HỘI THI TIN HỌC TRẺ THÀNH PHỐ

Nhiều ý tưởng mang tính ứng dụng cao

Mới đây, 262 học sinh từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn TP Cần Thơ đã có cuộc tranh tài sôi nổi tại hội thi Tin học trẻ thành phố lần thứ 16. Cùng với những kiến thức, kỹ năng vững vàng, nhiều bạn trẻ còn mang đến hội thi những ý tưởng mang tính ứng dụng cao, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống...

Vững tin đến với hội thi...

Anh Huỳnh  Trung Trứ (bìa phải), Phó Bí thư Thành đoàn và ông Nguyễn Phú Trường (bìa trái), Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ phần mềm Trường Đại học Cần Thơ, trao giấy khen cho các em học sinh đạt giải trong cuộc thi.
 

Năm nay, Ban tổ chức hội thi Tin học trẻ thành phố đã tiếp nhận 19 phần mềm, như: Em yêu Lịch sử lớp 4, Quản lý mảng phong trào trong trường THCS, Quản lý công tác chủ nhiệm 2.0… Gây ấn tượng với Ban giám khảo là đôi bạn Nguyễn Chánh Đại (lớp 8A1) và Trần Tấn Hưng (9A1) Trường THCS Thuận Hưng (quận Thốt Nốt) với phần mềm “Website hành trình khám phá miền Tây”. Chánh Đại cho biết: “ĐBSCL giàu đẹp, nhiều bản sắc văn hóa nhưng không phải ai cũng biết. Vì vậy, chúng em sáng tạo ra phần mềm này để nhiều người biết về quê hương Cần Thơ cũng như các tỉnh ĐBSCL”. Chánh Đại cho biết, ý tưởng của em bắt đầu sau khi xem loạt ký sự về miền Tây trên đài truyền hình. Tuy nhiên, do mới học lớp 8 nên nhiều nội dung như: ẩm thực, văn hóa, du lịch… vùng ĐBSCL, Chánh Đại phải nhờ Tấn Hưng hỗ trợ tìm kiếm. Cả hai đã bắt tay xây dựng phần mềm trong hai tháng. Phần mềm này đã đoạt giải Nhất hội thi Tin học trẻ quận Thốt Nốt và tiếp tục được trao giải Nhì tại Hội thi Tin học trẻ thành phố khối THCS. Theo Tấn Hưng, để có thể thực hiện các ý tưởng trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì mỗi bạn trẻ cần tự trang bị kiến thức tin học cho mình thật vững vàng.

Với phần mềm “Điều khiển hệ thống nhà thông minh”, nhóm học sinh: Trần Võ Khánh Ngân, Trần Thị Nguyễn Nhật, Quan Thanh Hải, lớp 12A3, Trường THPT Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều) đã đoạt giải Nhất khối THPT. Theo các bạn, hiện nay, cuộc sống phát triển nên ai cũng muốn tiếp cận những sản phẩm công nghệ cao. Ý tưởng về ngôi nhà thông minh trên thế giới đã có nhưng nó chỉ dành cho người giàu. Vì vậy, Ngân, Nhật và Hải muốn tạo ra phần mềm có giá cả hợp lý nhưng vẫn đáp ứng cơ bản những tính năng của một ngôi nhà thông minh. Nguyễn Nhật bộc bạch: “Theo em, đến với công nghệ thông tin, các bạn cần có lòng đam mê, sự sáng tạo, phải chịu khó tìm tòi và thực hành nhiều lần. Sau mỗi lần thất bại, các bạn không nên nản mà phải cố gắng nhiều hơn”. Còn Khánh Ngân, thì cho biết: “Phần mềm ngôi nhà thông minh hiện còn một số hạn chế, nhưng chúng em sẽ hoàn thiện sau khi xong hoàn thành chương trình thi tốt nghiệp”.

Đoạt giải Nhất phần thi kiến thức, kỹ năng tin học khối THCS năm nay là em Nguyễn Hoàng Huy, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Tân Thới (huyện Phong Điền). Hoàng Huy cho biết, em bắt đầu học tin học từ năm lớp 8 với thầy Trần Anh Tuấn. Dù đoạt giải Nhất tại hội thi nhưng Huy bật mí chưa có chứng chỉ nào liên quan đến tin học. Hoàng Huy chia sẻ kinh nghiệm học tập: “Những bài tập thầy đưa ra dù khó đến đâu em cũng cố gắng thực hiện hoàn tất. Em đến với môn học này nhằm để thỏa niềm đam mê chinh phục kiến thức về công nghệ thông tin...”. Thầy Trần Anh Tuấn, giáo viên Tin học Trường THCS Tân Thới, cho biết: Khi phát hiện Hoàng Huy có năng khiếu về tin học, thầy đã chọn Huy vào đội tuyển để bồi dưỡng. Trong quá trình học tập, Hoàng Huy gặp nhiều khó khăn vì gia đình em chưa trang bị máy vi tính nên thời gian thực hành trên máy tính của Huy cũng còn hạn chế.

Cần lắm sự tiếp sức

Đánh giá về hội thi năm nay, ông Nguyễn Hữu Nhân, Phó trưởng Phòng Công tác học sinh - sinh viên Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Cần Thơ, cho biết: Một số trường gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn tạo điều kiện thuận lợi để học sinh tham gia hội thi. Mặc dù vậy, năm nay có nhiều trường THPT không tham gia hội thi, nhiều đơn vị chưa chuẩn bị tốt nên có 7 thí sinh bỏ thi… Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cho hội thi chưa được quan tâm đứng mức; một số trường nộp danh sách trễ cũng gây khó khăn cho ban tổ chức. Ông Nguyễn Hữu Nhân nói: “Tôi mong rằng, thời gian tới, lãnh đạo các phòng GD&ĐT, lãnh đạo các trường, giáo viên, phụ huynh cần tiếp tục quan tâm, ủng hộ và tạo mọi điều kiện để phát triển, bồi dưỡng các tài năng tin học trẻ nhằm đẩy mạnh phong trào học tập tin học trong trường học nói riêng và trong người dân thành phố nói chung”.

Chia sẻ về sự quan tâm, hỗ trợ của nhà trường, giáo viên…góp phần cho thành công của các học sinh tại hội thi, thầy Trần Trung Hậu, giáo viên Tin học Trường THCS Thuận Hưng (quận Thốt Nốt), cho biết: Nhiều học sinh có ý tưởng về xây dựng các phần mềm nhưng trình độ, kiến thức còn hạn chế nên chưa phát triển thành những sản phẩm có thể ứng dụng trong đời sống. Vì vậy, giáo viên dạy Tin học cần giúp các em nâng tầm hiểu biết, mở rộng thêm vấn đề đồng thời giới thiệu các em nhiều cuộc thi để phát huy năng lực. “Điều quan trọng nhất là giáo viên dạy Tin học phải truyền cho các em niềm đam mê chiếm lĩnh tri thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Phải kịp thời nắm bắt, định hướng, hỗ trợ các em nhiều hơn trong việc hoàn thiện các ý tưởng” – thầy Hậu nói. Trong khi đó, thầy Trịnh Khánh Linh, giáo viên dạy Tin học Trường THPT Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều), thì cho rằng: Mỗi giáo viên dạy Tin học cần tự trau dồi kiến thức để có thể hướng dẫn, hỗ trợ các học sinh hoặc ít nhất là giới thiệu các em nguồn tài liệu liên quan để tham khảo. Bên cạnh đó, sự quan tâm, hỗ trợ của Ban giám hiệu trường là vô cùng quan trọng, nhất là trong hỗ trợ kinh phí thực hiện các ý tưởng, vì học sinh thường có ý tưởng nhưng gặp khó khăn về kinh tế.

Theo thầy Trần Anh Tuấn, giáo viên Tin học Trường THCS Tân Thới (huyện Phong Điền), các bạn trẻ hiện nay muốn giỏi công nghệ thông tin thì bản thân phải tự trang bị cho mình vốn kiến thức cơ bản về Tin học trước khi bước vào thực hiện các ý tưởng. Ngoài ra, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi Tin học cấp trường để tạo điều kiện cho các em tìm tòi, sáng tạo, qua đó phát huy năng khiếu về tin học của từng em và có thể thành lập đội tuyển dự thi các cuộc thi về công nghệ thông tin.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết