25/11/2014 - 09:43

BÀ RENA BITTER, TỔNG LÃNH SỰ HOA KỲ TẠI TP HỒ CHÍ MINH:

Nhiều ưu đãi học sinh, sinh viên Việt Nam sang học tập tại Hoa Kỳ

Mới đây, Trường Đại học Cần Thơ phối hợp cùng Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm SEAMEO RETRAC tổ chức Triển lãm giáo dục Hoa Kỳ - Tuần lễ Giáo dục Quốc tế, thu hút nhiều học sinh, sinh viên (HSSV) các cơ sở đào tạo tại TP Cần Thơ và ĐBSCL đến tìm hiểu cơ hội học tập. Có 24 trường đại học, cao đẳng đến từ Hoa Kỳ tham gia, giới thiệu nhiều ngành đào tạo, phù hợp nhu cầu phát triển tại Việt Nam. Bà Rena Bitter, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh, cho biết:

- Triển lãm lần này là một trong những hoạt động của Tuần lễ Giáo dục Quốc tế do Chính phủ Hoa Kỳ tổ chức, nhằm xúc tiến giáo dục toàn thế giới; tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV Việt Nam học tập tại Hoa Kỳ. Tại đây, viên chức về visa của Tổng lãnh sự Hoa Kỳ trình bày về cách thức nộp đơn và quy trình xin visa du học vào Hoa Kỳ; thủ tục tặng phí thị thực visa. Đồng thời, HSSV còn tìm hiểu về tổng quan môi trường giáo dục tại Hoa Kỳ; trao đổi trực tiếp với đại diện tuyển sinh chính thức từ các trường trên để tìm hiểu thủ tục nhập học, nộp đơn xin học bổng hoặc các hỗ trợ tài chính của trường...

* Thưa bà, HSSV Việt Nam, đặc biệt ở khu vực ĐBSCL còn thiếu thông tin, như yêu cầu tài chính, trình độ Anh ngữ… khi tham gia du học ở Hoa Kỳ. Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ có giải pháp nào để HSSV dễ dàng tiếp cận với các thông tin này?

- Mục đích của chúng tôi tổ chức buổi triển lãm giáo dục Hoa Kỳ tại TP Cần Thơ cũng để cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về các vấn đề này. HSSV Việt Nam được giới thiệu chương trình cấp phát học bổng, đồng thời thông báo trình độ ngoại ngữ cần thiết khi tham gia du học. Ngoài ra, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ còn có Trung tâm Tư vấn Du học đặt tại Tổng lãnh sự ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Hai trung tâm này cung cấp thông tin về du học tại Hoa Kỳ hoàn toàn miễn phí và trung thực cho HSSV có nhu cầu tìm hiểu. HSSV không có điều kiện đến TP Hồ Chí Minh tìm hiểu, có thể xem thông tin đăng trên web site của Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh.

Đông đảo HSSV tại các trường trung cấp, đại học, cao đẳng ở TP Cần Thơ đến tìm hiểu cơ hội du học tại buổi Triển lãm Giáo dục Hoa Kỳ. Ảnh: H.V

* Thế mạnh đào tạo của 24 trường đại học, cao đẳng tham gia triển lãm là lĩnh vực gì, thưa bà?

- Các trường đại học, cao đẳng này đào tạo với ngành nghề, lĩnh vực đa dạng và phong phú. Theo tôi, trước khi sang Hoa Kỳ để học tập thì HSSV Việt Nam phải đặt ra mục tiêu nghề nghiệp của mình là gì để chọn lựa học tập phù hợp. Tôi tin rằng, chương trình đào tạo của các trường này sẽ đáp ứng nhu cầu HSSV, đồng thời những kiến thức học tập tại Hoa Kỳ sẽ giúp HSSV ứng dụng hiệu quả khi trở về Việt Nam phục vụ.

ĐBSCL là khu vực sản xuất nông nghiệp, là nơi cung cấp và đảm bảo an ninh lương thực cho thế giới. Vì vậy, Hoa Kỳ có kế hoạch ưu đãi khi HSSV Việt Nam, nhất là ở khu vực ĐBSCL tham gia học tập trong lĩnh vực này. 24 trường tham gia triển lãm tại TP Cần Thơ đang tập trung giới thiệu về chương trình đào tạo cũng như những ưu đãi về học bổng cho ngành nông nghiệp.

* Bà vui lòng thông tin thêm chất lượng học tập của HSSV Việt Nam trong thời gian qua tại Hoa Kỳ?

- Hiện Việt Nam có 17.000 HSSV học tập ở Hoa Kỳ, cao nhất khu vực Đông Nam Á. Đây là hoạt động nhằm thắt chặt thêm mối quan hệ ngoại giao, hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Nhiều trường đại học, cao đẳng tại Hoa Kỳ đang đưa ra các chương trình ưu đãi để thu hút HSSV Việt Nam sang học tập vì cho rằng, HSSV Việt Nam thông minh và luôn chăm chỉ học tập. HSSV Việt còn giới thiệu nét văn hóa độc đáo của Việt Nam đến nhân dân Hoa Kỳ, làm gia tăng sự gần gũi, thân thiện giữa nhân dân hai nước. Những năm trở lại đây, số HSSV Việt Nam sang học tập tại Hoa Kỳ từng bước tăng lên. Hầu hết HSSV đều mong muốn có cơ hội mở mang kiến thức và tầm nhìn, nhưng du học là kế hoạch cần sự tính toán, đầu tư lâu dài. Vì thế, phụ huynh cần có hiểu biết nhất định để xây dựng kế hoạch phù hợp, sát thực để đảm bảo HSSV học tập thành công ở nước ngoài.

* Bà có lời khuyên gì đối với HSSV Việt Nam khi tham gia học tập ở Hoa Kỳ?

- Theo tôi, trước khi du học sang Hoa Kỳ, HSSV Việt Nam phải xác định mục tiêu của mình, nhất là xác định ngành nghề theo học phù hợp với năng lực, kiến thức và nhu cầu xã hội. Hoa Kỳ có nhiều cơ hội cho HSSV học tập nên HSSV phải bám sát kế hoạch để tránh hụt hẫng hoặc mất thời gian khi phải chuyển đổi ngành, lĩnh vực học tập... Đồng thời, khi đặt vấn đề du học, HSSV Việt Nam cần tập trung nâng cao trình độ Anh ngữ, là yếu tố tiên quyết để nắm bắt và theo kịp chương trình học tập ở nước ngoài. Thời gian qua, dù đạt trình độ Anh ngữ khá cao tại Việt Nam nhưng một số HSSV vẫn rất hụt hẫng khi va chạm môi trường quốc tế. Có ngoại ngữ thông thạo, HSSV Việt Nam sẽ tiếp cận nhanh phương pháp học tập; hòa nhập và thích nghi cuộc sống người bản xứ và sẽ đạt kết quả học tập cao.

* Xin cảm ơn bà!

HÀ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết