16/06/2010 - 21:06

DỊCH VỤ THÔNG TIN DI ĐỘNG

Nhiều tiện ích mới

Kể từ ngày 1-7-2010, bộ sim trả trước mới sẽ chỉ còn tài khoản khuyến mãi tối đa 85.000 đồng/sim số, thay vì 160.000 đồng như hiện nay. Trong ảnh: Một cửa hàng điện thoại sim số tại nội ô TP Cần Thơ.

Hiện nay, với nhiều người dùng, điện thoại di động không chỉ là vật dụng “bất ly thân” để gọi, nhắn tin đáp ứng nhu cầu liên lạc mà còn đem lại rất nhiều tiện ích khác như nghe nhạc, xem phim, ti-vi, tin tức, lướt web… Nắm bắt được nhu cầu, nhiều nhà mạng đã tung ra nhiều dịch vụ giá trị gia tăng để không bỏ lỡ cơ hội thu hút người dùng. Dự báo, thị trường dịch vụ thông tin di động sẽ có những nét mới trong tháng 7 tới khi Thông tư 11/2010/TT-BTTTT của Bộ Thông tin-Truyền thông (quy định hoạt động khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động) chính thức có hiệu lực.

* TIỆN ÍCH MỚI

Nắm bắt được nhu cầu theo dõi tin tức từ môn thể thao vua (bóng đá) khi sự kiện World Cup 2010 đang diễn ra khá sôi động, nhiều nhà mạng đã tung ra nhiều dịch vụ giá trị gia tăng để thu hút thêm thuê bao hòa mạng mới. Gần đây, Vinaphone đã giới thiệu một loạt những ưu đãi cho khách hàng của mạng như miễn phí cước thuê bao và dữ liệu dịch vụ World Cup Wapsite, Live TV World Cup 2010 như: xem ti-vi trực tuyến, tin nhanh, phóng sự ảnh, thông tin trước trận đấu, ý kiến bình luận chuyên gia, kết quả trận đấu, bảng xếp hạng, thông tin trước trận đấu... MobiFone cũng đã cung cấp thử nghiệm dịch vụ MWorld-một ứng dụng cho phép khách hàng đọc tin tức cập nhật nhất, sử dụng các dịch vụ giải trí và giá trị gia tăng... trên điện thoại di động. Việc cung cấp thử nghiệm MWorld nằm trong kế hoạch tăng cường sự tiện lợi và hữu ích của các dịch vụ nội dung trên mạng MobiFone khi 3G đã chính thức được cung cấp. Trong thời gian thử nghiệm MWorld, MobiFone miễn cước hàng loạt các dịch vụ tin tức, khám phá, xổ số, bóng đá, giá cả thị trường, chứng khoán, tư vấn, thư giãn, âm nhạc, games, hình ảnh... Ngoài ra, chương trình khuyến mãi Summer 2010 của MobiFone diễn ra trong 2 tháng (từ ngày 10-6 đến ngày 10-8) cũng được mạng này chính thức giới thiệu ngày 10-6 dành cho tất cả các thuê bao trả trước và trả sau đang hoạt động hai chiều trên mạng. Với thuê bao 120.000 đồng/tháng, khách hàng được sử dụng miễn phí các dịch vụ Mobile Internet, Mobile TV, xem trực tiếp các trận bóng đá và các chương trình phân tích, bình luận... World Cup 2010.

Không chỉ các mạng lớn liên tục tung ra các dịch vụ mới mà ngay cả các mạng di động mới tham gia thị trường như Beeline cũng vừa tung ra hai dịch vụ mới ZeroTalk & ZeroGPRS. Với hai dịch vụ này, thuê bao Beeline có thể thoải mái trò chuyện, lướt web, chơi game hay tán gẫu với bạn bè mà không cần phải quá lo lắng về tài khoản của mình. Nhà mạng S-Fone cũng đã ra mắt thêm 18 ứng dụng eXcite hấp dẫn trên nền Brew với nhiều ứng dụng mới hấp dẫn. Mới đây, S-Fone tiếp tục ra mắt dịch vụ tra cứu thông tin World Cup với mức phí sử dụng chỉ 500 đồng/ngày sẽ được cập nhật các thông tin về tỉ số các trận đấu trong ngày, số thẻ phạt, tình hình cầu thủ chấn thương, lịch thi đấu của ngày tiếp theo... và rất nhiều những thông tin khác.

Theo các chuyên gia viễn thông, cạnh tranh cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng là một trong những xu hướng tất yếu của các mạng di động hiện nay, nhất là các tiện ích từ công nghệ 3G đang được nhiều mạng cung ứng ra thị trường.

* SẼ CẠNH TRANH LÀNH MẠNH HƠN

Chỉ còn nửa tháng nữa Thông tư 11/2010/TT-BTTTT của Bộ Thông tin-Truyền thông sẽ có hiệu lực. Đây là thời gian để các nhà mạng chuẩn bị điều chỉnh các chính sách mới phù hợp với Thông tư này. Thông tư này quy định về các dịch vụ thông tin di động được khuyến mãi, hàng hóa chuyên dùng trong lĩnh vực thông tin di động, xác định các đơn vị dịch vụ, hàng hóa chuyên dùng, giá trị và giá của các đơn vị này, quy định về khách hàng thường xuyên, hướng dẫn thực hiện các nguyên tắc khuyến mãi áp dụng đối với các hình thức khuyến mãi theo luật định. Đối với sim số di động và đối với việc bán giá dịch vụ, các nhà mạng đã có một môi trường pháp lý rõ ràng, minh bạch để thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Khi Thông tư 11/2010/TT-BTTTT chính thức có hiệu lực sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng, trong đó có vấn đề giá cước. Bởi Thông tư 11/2010/TT-BTTTT quy định, tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi trong một chương trình sẽ không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ thông tin di động được khuyến mãi. Theo đó, một trong những chiêu khuyến mãi mà khách hàng vốn được hưởng khá thường xuyên với mức tặng thêm tới 100%, 150%... thẻ nạp như trước đây, thì nay chỉ còn có thể được hưởng 50%. Đối với sim số trả trước hòa mạng mới có giá bán khoảng 60.000 đồng/sim số được tặng ngay khoảng 160.000 đồng tiền khuyến mãi trong tài khoản chính như trước đây, thì với chính sách mới áp dụng từ ngày 1-7 sẽ chỉ có 85.000 đồng. Ngoài ra, các mạng di động cũng không được khuyến mãi quá 90 ngày/năm, mỗi lần khuyến mãi không quá 45 ngày đối với tất cả dịch vụ di động trả trước và trả sau.

Như vậy, các mạng di động sẽ không được thực hiện các chương trình “lạm dụng khuyến mãi” để cạnh tranh không lành mạnh bằng cách bán phá giá hoặc tặng miễn phí sim khiến lãng phí kho số viễn thông. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc cung cấp dịch vụ với chất lượng cao, giá cả thấp đến các khách hàng đang sử dụng mạng của mình thay vì tập trung quá nhiều vào việc khuyến mãi cho thuê bao mới thay vì lao vào cược chiến tranh giành khách hàng sai quy định. Người sử dụng sẽ được hưởng các dịch vụ viễn thông tiên tiến với chất lượng cao, giá cả thấp một cách lâu dài theo Thông tư 11/2010/TT-BTTTT quy định.

Anh Thanh Tùng, chủ một cửa hàng điện thoại sim số trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, nhận xét: Việc hạn chế giá trị và số ngày khuyến mãi, chắc chắn nhu cầu mua sim mới trả trước để gọi và nhắn tin sẽ giảm nhiều. Do đó, nhiều khả năng các nhà mạng phải tính toán đến việc giảm giá cước di động để thu hút sự chú ý của khách hàng. Đây là dấu hiệu tích cực để hạn chế việc mua sim số thay thẻ nạp tiền, giúp tránh lãng phí tài nguyên số của các nhà mạng và hướng tới những khách hàng trung thành.

Bài, ảnh: Văn Tuấn

Chia sẻ bài viết