14/09/2018 - 09:35

Thị trường bánh trung thu

Nhiều sản phẩm mới lạ 

Thị trường bánh trung thu bắt đầu bước vào cao điểm, tại các siêu thị, khu vực nội, ngoại ô TP Cần Thơ, các quầy bánh trung thu đã được bày bán rất nhiều. Giá bánh trung thu năm nay tăng từ 2-5%, tùy loại. Cùng với những sản phẩm nhân bánh truyền thống, bánh trung thu năm nay có nhiều hương vị mới lạ với đa dạng các dòng sản phẩm bình dân đến cao cấp cho người tiêu dùng lựa chọn.

Thị trường bánh trung thu bước vào mùa cao điểm.

Hương vị truyền thống

Chiếm thị phần lớn trên thị trường bánh trung thu là thương hiệu Kinh Đô. Theo bảng niêm yết giá, năm nay bánh trung thu Kinh Đô phân theo các loại khác nhau như: bánh trung thu cho thiếu nhi 120gram, bánh dẻo 180gram, bánh dẻo 250gram, bánh xanh, bánh ăn kiêng, bánh chay, bánh 1 trứng, bánh không trứng, bánh hai trứng, sản phẩm cao cấp "Trăng vàng"... giá bán từ 40.000 đồng/chiếc và cao nhất 3,5 triệu đồng/hộp. Dòng sản phẩm cao cấp  với bộ "Trăng vàng", vỏ hộp bánh được thiết kế sang trọng, tinh xảo, chất liệu đẹp với 11 sản phẩm, mỗi sản phẩm mang ý nghĩa riêng như: Trăng vàng kim cương trường khang, Trăng vàng bạch kim đắc lộc, Trăng vàng hoàng kim vinh hiển (đỏ), trăng vàng hoàng kim vinh hoa (vàng), trăng vàng pha lê toàn phúc (vàng), trăng vàng pha lê vạn phúc (xanh)… giá từ 600.000 đồng đến 3,5 triệu đồng/hộp (từ 4 đến 6 chiếc/hộp). Bên cạnh đó, Kinh Đô còn giới thiệu dòng bánh xanh (bánh chay) là bánh trung thu sử dụng đường isomalt, Maltitol ít năng lượng dành cho người ăn kiêng như: bánh trung thu trà xanh hạt macadamia, mè đen hạt dưa, đậu xanh hạnh nhân, hạt sen hạt chia, giá 63.000 đồng/chiếc 150gram.

Được bán theo hệ thống nhà hàng khách sạn thuộc Saigontourist, bánh trung thu Nhà hàng Đồng Khánh đặc sắc với các loại sản phẩm truyền thống như bánh nướng, bánh chay, bánh không đường, bánh dẻo với gần 30 loại khác nhau. Đồng thời, hộp bánh cũng được thiết kế mới, sang trọng, tinh tế hơn với giá bán tăng khoảng 2% so với năm ngoái. Những gói sản phẩm như: túi xách gồm 4 bánh 250gram, VIP gồm một bánh trung thu 1 kg hoặc 4 bánh 300gram cùng 2 gói trà thượng hạng… giá từ 400.000 đồng đến 1 triệu đồng/hộp. Sản phẩm bánh nướng của Đồng Khánh chủ lực với 4 nhân: thập cẩm yến, thập cẩm vi cá và jambon, thập cẩm gà quay, jambon bát bửu. Bên cạnh đó còn có các loại nhân như: thập cẩm, khoai môn, lộc sen trà xanh, các loại bánh chay, bánh không trứng, bánh không đường… giá từ 65.000 -1,2 triệu đồng/chiếc, tùy theo trọng lượng. Ngoài các loại bánh truyền thống, thương hiệu này cũng có những loại bánh đặc biệt như bánh không đường, bánh chay, bánh dẻo chay. Mỗi dòng sản phẩm có nhiều loại bánh để người tiêu dùng thêm lựa chọn.

Thương hiệu bánh Trung thu Bibica năm nay cũng được cải tiến về dinh dưỡng, hương vị hướng đến việc chăm sóc sức khỏe cho khách hàng. Ở dòng sản phẩm cao cấp "Nguyệt"  gồm: Đế nguyệt, tinh hoa hòa quyện, Thưởng nguyệt, Phúc nguyệt, Thu nguyệt hoa cúc, Dạ nguyệt, Mochi… giá từ 250.000 đồng  đến 2,2 triệu đồng/hộp (trọng lượng 360 - 960 gram). Bánh nướng dinh dưỡng các loại nhân: thập cẩm lạp xưởng, đậu xanh - gấc, hạt sen - trà xanh, đậu xanh - gấc, giá 60.000 - 73.000 đồng/chiếc 150 gram. Bánh nướng truyền thống với các hương vị như: gà quay - vi cá, gà quay mật ong, jambon bát bửu, thập cẩm lạp xưởng, khoai môn, đậu xanh, sữa dừa,
sô-cô-la hạnh nhân… giá từ 54.000 - 155.000 đồng/chiếc (trọng lượng 150 - 250 gram). Ngoài ra, Bibica còn có các loại bánh nướng không trứng, bánh dẻo dinh dưỡng và bánh dẻo truyền thống, giá từ 40.000 - 70.000 chiếc (trọng lượng 100 - 250 gram).

"Lạ miệng" với những dòng bánh mới

Vài năm trở lại đây, bên cạnh các loại bánh trung thu truyền thống, nhiều thương hiệu đã tìm cách chế biến ra nhiều loại bánh độc đáo để đổi vị cho người tiêu dùng. Năm nay bánh trung thu nhà hàng Đồng Khánh giới thiệu ba hương vị bánh mới là nhân cà phê, chanh dây và cốm. Kinh Đô giới thiệu dòng sản phẩm bánh trung thu Oreo với nhân sô - cô - la sữa, sô - cô - la nâu, cappuccino, mứt dâu tây, giá 320.000 đồng/hộp 4 bánh. Công ty Yến sào Khánh Hòa (Sanest) giới thiệu sản phẩm bánh trung thu yến sào Sanest. Sản phẩm kết hợp nguồn nguyên liệu yến sào và một số nguyên liệu như: hải sâm, trứng cá tầm, đông trùng hạ thảo, bào ngư, trứng cá hồi, sò điệp, hạnh nhân, việt quất, hạt chia, kiwi, đào, coconut… Giá bánh trung thu yến sào Sanest từ 65.000 - 94.000 đồng/chiếc (trọng lượng 120 - 200 gram), 154.000 - 220.000 đồng/hộp 2 chiếc, tùy loại (loại 120, 200 gram/chiếc), từ 292.000 đồng đến 1,65 triệu đồng/hộp 4 chiếc (loại 120, 200gram/chiếc)…

Ông Đoàn Diệp Bình, đại diện LOTTE Mart cho biết, mùa trung thu này, LOTTE Mart cho ra mắt dòng sản phẩm bánh trung thu đặc biệt do những thợ bánh của LOTTE Mart đầu tư thực hiện. Hộp bánh trung thu LOTTE Mart là loại bánh tươi với giá bán 129.000 đồng/hộp bao gồm: 1 bánh nhân hạt sen 150 gram; 1 bánh nhân mè đen 150 gram; 1 bánh nhân đậu đỏ 150 gram; 1 bánh thập cẩm 150gram.

Vài năm nay thị trường còn có loại bánh trung thu nhập khẩu, được giới thiệu chủ yếu là hàng từ Hồng Công, Đài Loan với điểm đặc biệt là nhân trứng muối "tan chảy". Sản phẩm bánh nướng Lava năm nay tiếp tục là sản phẩm "hot" trên thị trường và được nhiều người tìm mua. Tùy theo điểm bán, giá từ 780.000 đồng đến 1,35 triệu/hộp 8 chiếc (50 gram/chiếc). Ngoài ra, còn có sản phẩm bánh pía nhân trứng muối tan chảy Đài Loan đang được nhiều người ưa chuộng giá bán 75.000 đồng/10 chiếc (khoảng 50 gram/chiếc). Nhưng thường các sản phẩm này nhập qua đường "xách tay" và được bán online qua các mạng xã hội như zalo, facebook…

Bên cạnh chọn các sản phẩm chính hãng, nhiều người còn chọn mua các loại bánh "hand made" hay còn gọi là bánh nhà làm. Các loại bánh này chủ yếu bán online, là các loại bánh không thương hiệu, không đăng ký chất lượng sản phẩm,… do đó khi mua người tiêu dùng cũng cần thận trọng, tìm hiểu kỹ các thông tin và kiểm tra kỹ hàng trước khi sử dụng.

Để thu hút người mua, tại hầu hết các điểm bán đều thực hiện chiết khấu cho khách mua hàng (mua càng nhiều mức chiết khấu càng cao). Theo một số điểm quầy kinh doanh bánh trung thu tại khu vực quận Ninh Kiều, so với mọi năm sức mua giảm đi nhiều kể cả nguồn sỉ và lẻ. Nguồn hàng rất phong phú nên chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hàng tăng giá.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết