21/11/2010 - 21:26

Các cấp Hội Cựu chiến binh thành phố

Nhiều mô hình "dân vận khéo" hiệu quả

Nhân dân ấp Trường Thuận A, xã Trường Long rước ảnh Bác Hồ về nhà.
Ảnh: Hội CCB huyện Phong Điền cung cấp

Thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) TP Cần Thơ đã nỗ lực triển khai, thực hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo” có ý nghĩa thiết thực, phát huy hiệu quả trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội… Trong đó, một số mô hình đã góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phát huy vai trò to lớn của nhân dân trong đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng…

Vận động nhân dân thờ ảnh Bác Hồ

Theo đồng chí Trần Thành Nghiệp, Chủ tịch Hội CCB TP Cần Thơ, nhằm góp phần đưa Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, đầu năm 2010, Thường trực Hội CCB thành phố đề ra chủ trương vận động nhân dân thờ ảnh Bác Hồ, xem đây là mô hình “Dân vận khéo” của các cấp Hội CCB thành phố. Qua triển khai thực hiện ở một số địa phương, phong trào này được đông đảo hội viên Cựu chiến binh và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Xã Trường Long, huyện Phong Điền là đơn vị đầu tiên trong thành phố triển khai thực hiện mô hình này. Đồng chí Nguyễn Văn Lắm, Chủ tịch Hội CCB xã Trường Long, cho biết: “ Đầu tháng 4-2010, theo sự chỉ đạo của Huyện hội, chúng tôi chọn ấp Trường Thuận A để vận động. Qua 2 đợt phối hợp với Chi bộ, Ban Nhân dân ấp họp dân để tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, về công lao to lớn của Bác Hồ đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc và ý nghĩa của việc thờ ảnh Bác Hồ..., hầu hết bà con đều đồng tình hưởng ứng. Với những gia đình không dự họp được, Hội CCB cũng cử cán bộ đến từng nhà tuyên truyền và hầu hết bà con đều nhất trí, cho rằng đây là việc nên làm. Ngày 30-4-2010, Hội CCB xã tổ chức lễ rước ảnh Bác Hồ (do Hội CCB thành phố in tặng), đại diện 103 gia đình đến dự và rước ảnh Bác Hồ về thờ trong gia đình”. Ông Nguyễn Văn Chót, 64 tuổi, người dân ấp Trường Thuận A, nói: “Bà con mình ai cũng kính trọng và hiểu nhờ có Bác mà đất nước mình mới giành được độc lập tự do, nhân dân được cơm no áo ấm. Vì vậy, nghe lãnh đạo Hội CCB xã tuyên truyền, chúng tôi thấy thờ ảnh Bác là cách thể hiện lòng biết ơn, tình cảm của nhân dân đối với Bác. Đồng thời, giáo dục con cháu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác”. Theo đồng chí Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch Hội CCB huyện Phong Điền, sau khi triển khai thành công ở ấp Trường Thuận A, xã Trường Long, Thường trực Hội CCB huyện đã triển khai mô hình này ở 4 ấp thuộc các xã Mỹ Khánh, Tân Thới, Nhơn Nghĩa và Giai Xuân, và có hơn 2.150 gia đình hưởng ứng.

Tại các quận, huyện khác, phong trào này cũng được đông đảo hội viên CCB và nhân dân hưởng ứng. Tính đến nay, mô hình này được triển khai tại 30 ấp thuộc 30 xã, phường, thị trấn, với trên 10.000 gia đình thực hiện. Trong đó, quận Cái Răng có 1.225 gia đình ở 6 khu vực thực hiện; quận Bình Thủy có 811 gia đình ở 7 khu vực thực hiện; huyện Vĩnh Thạnh có 550 hộ gia đình ở 2 ấp thực hiện... Đến nay, phong trào này không chỉ lan rộng trong nhân dân mà nhiều trụ trì các nhà chùa, linh mục các nhà thờ và đồng bào theo đạo cũng hưởng ứng rất tích cực. Đồng chí Trần Thành Nghiệp, Chủ tịch Hội CCB thành phố, cho biết: “Thực tế cho thấy phong trào này có tác động đến nhận thức và hành động của nhiều hộ gia đình. Hầu hết các gia đình đều nhắc nhở con cháu học tập gương Bác, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các phong trào ở địa phương; tình làng, nghĩa xóm ngày càng thân thiết, an ninh trật tự được giữ vững; chất lượng đời sống văn hóa ngày càng được nâng lên...”.

“Khéo” vận động nhân dân góp sức xây dựng quê hương

Nhiều năm qua, Hội CCB các cấp đã tích cực góp phần cùng với các cấp ủy Đảng, Chính quyền, đoàn thể vận động hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng và đóng góp xây dựng nhiều công trình công ích, cầu, đường, trường học, các thiết chế văn hóa... Từ khi triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thì phong trào này càng được các cấp hội đẩy mạnh với nhiều mô hình tốt, cách làm hay.

Hội CCB quận Bình Thủy là một trong những đơn vị có nhiều mô hình “Dân vận khéo” đạt hiệu quả cao. Chỉ tính trong 2 năm qua, các Hội CCB cơ sở trong quận đã thực hiện 11 mô hình “Dân vận khéo” trong vận động hội viên và nhân dân đóng góp nâng cấp đường giao thông, với tổng kinh phí hàng tỉ đồng. Điển hình là mô hình “Dân vận khéo” trong nâng cấp hẻm 88, khu vực 2 của Hội CCB phường Trà An. Đồng chí Đặng Hữu Lộc, Chủ tịch Hội CCB phường Trà An, cho biết: “Trước đây, hẻm 88 là đường đất, có nhiều ổ gà, lầy lội vào mùa mưa. Năm 2009, UBND quận Bình Thủy có chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đường này theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Theo đó, quận đầu tư 1,7 tỉ đồng (tương đương 80%), bà con trong khu vực đóng góp 350 triệu đồng (tương đương 20%) giá trị công trình. Đầu tháng 10-2009, Thường trực Hội CCB phường đã phối hợp với các ngành chức năng phường, Đảng ủy Bộ phận và Ban Nhân dân khu vực 2 tiến hành họp dân triển khai chủ trương, bàn bạc thống nhất mức đóng góp nâng cấp tuyến đường và thành lập ban quản lý công trình gồm 11 thành viên là hội viên hội CCB. Bên cạnh tích cực góp phần vận động nhân dân đóng góp tiền, tháo dỡ công trình kiến trúc để trả lại mặt bằng cho nhà nước nâng cấp, mở rộng đường, Hội CCB phường còn cử hội viên giúp những hộ thiếu nhân công. Ông Phan Kiệu, người dân trong khu vực, ghi nhận: “Nghe các anh trong Hội CCB vận động, tôi thấy việc nâng cấp con đường này cũng vì lợi ích chung, trong đó có gia đình mình nên tôi đã đóng góp 30 triệu đồng và tháo dỡ hàng rào bàn giao mặt bằng”. Nhờ sự đồng lòng hưởng ứng của nhân dân, công trình hoàn thành chỉ sau hai tháng thi công và khánh thành đúng dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng. Vừa qua, Ban Dân vận Thành ủy đã công nhận đây là mô hình “Dân vận khéo” năm 2010.

Cùng với các quận, huyện khác, các cấp Hội CCB huyện Thới Lai cũng đã triển khai thực hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng giao thông nông thôn (GTNT) đạt hiệu quả cao. Theo đồng chí Cao Đình Chiến, Chủ tịch Hội CCB huyện Thới Lai, hàng năm, các Hội CCB cơ sở trong huyện đều đăng ký thực hiện từ 1-2 mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng GTNT, góp phần bê tông hóa nhiều tuyến đường trên địa bàn. Tiêu biểu như mô hình vận động hội viên CCB và nhân dân nâng cấp tuyến GTNT tại ấp Trường Ninh 4 của Hội CCB xã Trường Xuân A. Theo đồng chí Lê Trung Thành, Chủ tịch Hội CCB xã Trường Xuân A, tuyến đường ấp Trường Ninh 4 dài 4 km, trong đó một đoạn khoảng 500 mét chưa được đổ bê tông, đi lại rất khó khăn. Được sự thống nhất của Khối vận và Thường trực Đảng ủy xã, giữa tháng 5-2010, Hội CCB xã đã phối hợp với Chi bộ và Ban Nhân dân ấp họp dân vận động thực hiện, thống nhất mỗi mét chiều dài đi qua phần đất của mỗi nhà đóng góp 200 ngàn đồng. Bên cạnh kiên trì vận động thuyết phục những hộ chưa thống nhất, Hội còn vận động hội viên giúp ngày công lao động cho những hộ neo đơn... Nhờ vậy, 100% gia đình đã đóng góp hơn 100 triệu đồng và hàng trăm ngày công đổ bê tông đoạn đường này. Chỉ sau 1 tháng thi công, công trình đã hoàn thành vào ngày 20-6-2010, bảo đảm tiến độ và chất lượng. Công trình này đã được Ban Dân vận Huyện ủy Thới Lai công nhận mô hình “Dân vận khéo” năm 2010”.

Theo thống kê của Hội CCB thành phố, chỉ tính từ năm 2009 đến nay, các cấp Hội CCB thành phố có 15 mô hình “Dân vận khéo” được UBND thành phố, Ban Dân vận Thành ủy công nhận đạt mô hình “Dân vận khéo”; có hàng chục mô hình được Ban Dân vận các Quận ủy, Huyện ủy công nhận đạt mô hình “Dân vận khéo”. Đồng chí Trần Thành Nghiệp, Chủ tịch Hội CCB TP Cần Thơ cho biết: “Thời gian tới, Thường trực Hội CCB thành phố tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội CCB đẩy mạnh thực hiện mô hình “Dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Song song với tiếp tục thực hiện những mô hình dân vận khéo trên lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng, góp phần thực hiện tốt nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra, các cấp Hội phấn đấu đến cuối năm 2011, vận động hầu hết các gia đình, cơ quan, đơn vị, nhà chùa, nhà thờ... đều thờ ảnh Bác Hồ”.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết