02/04/2019 - 08:20

Nhiều hướng đi... 

Sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ trong giờ thực hành.

Nhiều phụ huynh, học sinh vẫn còn cho rằng việc học xem như chấm dứt nếu không thể tốt nghiệp THPT. Thực tế, sự đa dạng ngành nghề và hình thức tuyển sinh ở các trường cao đẳng, trung cấp, sẽ cho học sinh nhiều chọn lựa để vẫn bước vào đời thành công.

Ông Bùi Minh Hoàng (huyện Cờ Đỏ), có con gái đang học lớp 11, cho biết con gái ông dù nỗ lực trong việc học nhưng do năng lực cá nhân hạn chế, nên khó có khả năng vượt qua Kỳ thi THPT Quốc gia. Dù vậy, gia đình vẫn động viên và đang tìm hiểu thông tin tuyển sinh ở trường nghề, cao đẳng để em học nghề phù hợp. “Tôi dự định cho con gái lên Cần Thơ học, vì anh của cháu cũng đang học cao đẳng ở đó”, ông Hoàng nói. Còn Nguyễn Hoàng My, học sinh lớp 12, huyện Thới Lai, đang lo lắng Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 có nhiều đổi mới trong cách tính điểm: “Em tự nhận thấy đậu THPT đã khó, vào đại học càng khó hơn, nên em đang tìm hiểu thông tin các trường nghề, cao đẳng để rộng đường đi cho bản thân sau này”, My nói.

Tâm lý chung của học sinh, phụ huynh đều cho rằng, nếu không tốt nghiệp THPT hoặc chỉ mới có bằng tốt nghiệp THCS thì việc học xem như bị gián đoạn. Tuy nhiên, theo thông tin từ các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn TP Cần Thơ, tuyển sinh 2019 ở các trường đều có phương án rộng mở, tăng chỉ tiêu, thêm ngành học mới, giúp thí sinh có nhiều cơ hội chọn lựa. Phần lớn các trường không tổ chức thi tuyển mà xét tuyển dựa trên cơ sở học bạ THPT, THCS hoặc tương đương. Những học sinh đã dự Kỳ thi THPT Quốc gia nhưng chưa đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp, khi vào trường sẽ được tạo điều kiện để học thêm các môn văn hóa, đạt theo yêu cầu của từng ngành đào tạo. Sau khóa học, học sinh được cấp chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp tương đương. Tùy theo bậc học, ngành học cụ thể mà thời  gian hoàn thành chương trình khác nhau.

Thành phố Cần Thơ có 90 cơ sở giáo dục nghề nghiệp; trong đó có 10 trường cao đẳng (3 phân hiệu); 14 trường trung cấp (1 phân hiệu); 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận, huyện; 13 trung tâm giáo dục nghề nghiệp tư thục. Các cơ sở này đều có tuyển sinh đối tượng từ tốt nghiệp THCS trở lên.

Đơn cử, năm 2019, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ tuyển 19 ngành cao đẳng, 15 ngành trung cấp; đối tượng tuyển tốt nghiệp từ THCS trở lên. Tương tự, 14 ngành trung cấp ở Trường Cao đẳng Cần Thơ và 11 ngành trung cấp của Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ đều tuyển sinh đối tượng tốt nghiệp THCS hoặc tương đương. Còn trong 9 ngành đào tạo cao đẳng, trung cấp thì 5 ngành trung cấp của Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ xét tuyển học sinh tốt nghiệp THCS. Những thí sinh tốt nghiệp THCS khi chọn học nghề, trung cấp sẽ được miễn 100% học phí cả khóa học. Chính sách này nhằm tạo điều kiện và động lực học tập cho thí sinh. Tất cả ngành nghề đào tạo ở các trường đều có thể học liên thông bậc cao hơn. Tùy mỗi trình độ mà thời gian học khác nhau, nhưng không quá 5 năm để người học có được bằng đại học.

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, để tạo điều kiện thuận lợi thí sinh, trường tuyển đối tượng tốt nghiệp THPT cả THCS. Nếu thí sinh tốt nghiệp THPT học cao đẳng trong 2,5 năm; thì thí sinh tốt nghiệp THCS học 3 năm; được học liên thông lên cao đẳng trong 1 năm. Thạc sĩ Phạm Việt Ngoan, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ, cho biết: “Các ngành đào tạo tại trường đều có thể liên thông bậc cao hơn. Sau khi tốt nghiệp, học sinh thuộc đối tượng THCS đều có được chứng chỉ nghề. Hiện nay, trường đã liên kết với Trường Đại học Cần Thơ đào tạo đại học ngành Quản trị Dịch vụ lữ hành”. Theo cô Ngoan, tuy học nghề nhưng tỷ lệ học sinh tìm được việc làm với mức lương phù hợp rất cao. Ví dụ nghề Chế biến nấu ăn có 100% học sinh có việc làm sau tốt nghiệp và giữ vị trí cao trong một số nhà hàng, khách sạn.

*

* *

Vẫn có nhiều hướng đi để học sinh lựa chọn tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, kể cả các trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp. Hầu hết các trường đều dành chỉ tiêu đáng kể cho đối tượng đã tốt nghiệp THCS, trượt Kỳ thi THPT Quốc gia hay học dang dở THPT. 

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết