09/09/2024 - 08:45

Nhiều hoạt động hỗ trợ tân sinh viên 

Ðến thời điểm này, công tác tuyển sinh đại học (ÐH) năm 2024 gần như hoàn tất. Trên địa bàn TP Cần Thơ, hàng ngàn sinh viên trúng tuyển vào các trường ÐH đã hoàn thành việc đăng ký nhập học. Ðể giúp tân sinh viên hòa nhập tốt với môi trường học tập, rèn luyện mới, các trường ÐH đã triển khai nhiều hoạt động, chính sách hỗ trợ thiết thực.

Thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học vào Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

Ðặng Vũ Ngọc, sinh viên lớp Kỹ thuật hệ thống công nghiệp khóa 2024, Trường ÐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho biết vừa tham gia “Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên” do trường tổ chức bằng hình thức trực tuyến, qua đó giúp sinh viên hiểu hơn về môi trường học tập bậc ÐH, đòi hỏi tự học và năng động hơn. Sinh viên được cung cấp kiến thức chuyên ngành và xã hội, từ đó có phương pháp học tập, định hướng nghề nghiệp trong tương lai. “Sinh viên còn được nghe phổ biến, giáo dục pháp luật, an toàn giao thông; phòng, chống tội phạm; phòng, chống cháy nổ, chữa cháy… giúp nâng cao hiểu biết và có kỹ năng phòng chống các tệ nạn, bảo vệ bản thân và gia đình”, Vũ Ngọc nói. Tương tự, Nguyễn Quốc Bảo, sinh viên ngành Khoa học máy tính, Trường ÐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho rằng tuần sinh hoạt công dân rất bổ ích, giúp sinh viên hiểu rõ định hướng phát triển, hiểu thêm về thị trường lao động và việc làm sau khi tốt nghiệp, qua đó tự tin hơn và nỗ lực hơn trong học tập, rèn luyện.

Theo Ban Giám hiệu Trường ÐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, vào các ngày 29-8, 30-8, 4-9, 5-9 và 6-9, nhà trường tổ chức sinh hoạt trực tuyến “Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên” khóa 2024 cho tân sinh viên. Hoạt động này giúp sinh viên nắm bắt phương hướng nhiệm vụ năm học mới, cũng như thông tin cần thiết trong quá trình học tập, rèn luyện để nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập. Nội dung sinh hoạt gồm: công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với sinh viên; phổ biến, giáo dục pháp luật, an toàn giao thông; phòng, chống tội phạm; phòng, chống cháy nổ, chữa cháy; một số vấn đề tân sinh viên lưu ý chuẩn bị nhằm đạt được kết quả tốt nhất trong học tập và rèn luyện…

TS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Phòng Ðào tạo, Trường ÐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho biết đến nay, thí sinh trúng tuyển và nhập học vào trường là 1.725 sinh viên/1.700 chỉ tiêu, đạt 101%. So với năm 2023, điểm chuẩn năm nay cao hơn khoảng 2 điểm ở các ngành. Ðáng chú ý, 2 phương thức xét tuyển (kết quả thi tốt nghiệp THPT và học bạ THPT) của trường có mức điểm chuẩn trúng tuyển gần như tương đồng với nhau. Ðiều này cho thấy chất lượng đầu vào của nhà trường được nâng cao hơn so với năm trước.

Theo TS Nguyễn Minh Tuấn, năm nay một số ngành của trường có điểm cao từ 25-26 điểm, trong đó tập trung ở các lĩnh vực như máy tính và công nghệ thông tin, kinh doanh quản lý, công nghệ kỹ thuật. Lại thêm, trong số thí sinh cả nước dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, có 37% đăng ký tổ hợp khoa học tự nhiên; trong khi trường chuyên đào tạo lĩnh vực khoa học - kỹ thuật (chủ yếu tuyển sinh ở tổ hợp khoa học tự nhiên). TS Nguyễn Minh Tuấn cho biết năm nay, trường tuyển sinh đạt hiệu quả là nhờ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Nhà trường đang chuẩn bị hoàn tất các thủ tục để đón đoàn kiểm định chất lượng kiểm định 6/12 chương trình đào tạo có sinh viên tốt nghiệp. “Lý do những lĩnh vực có số thí sinh dự và trúng tuyển cao là các em đã tìm hiểu rõ các ngành nghề trường đang đào tạo, đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực đang cần cho TP Cần Thơ và ÐBSCL trong định hướng tương lai”, TS Nguyễn Minh Tuấn nói thêm.

Ðể giúp các tân sinh viên an tâm học tập, lãnh đạo Trường ÐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ thực hiện nhiều chính sách, hỗ trợ sinh viên, như chính sách và cơ hội việc làm cho sinh viên; dành trên 3 tỉ đồng trao học bổng khuyến học, khuyến tài cho sinh viên; tiếp tục thực hiện các chính sách của nhà nước về vay vốn để sinh viên an tâm học tập. Nhà trường kết nối với các ngân hàng để sinh viên làm thủ tục vay vốn trang trải sinh hoạt phí, học phí trong quá trình học tập tại trường. TS Nguyễn Minh Tuấn cũng lưu ý tân sinh viên cần theo dõi các kế hoạch đã triển khai trên trang web của nhà trường, thông qua cố vấn học tập của các lớp, để biết được các mốc thời gian của tuần sinh hoạt công dân - sinh viên, khám sức khỏe đầu khóa, kiểm tra ngoại ngữ…

Tại Trường ÐH Cần Thơ, để hỗ trợ các tân sinh viên, trên website của trường (https://www.ctu.edu.vn) có mục dành cho Tân sinh viên, cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến lịch hoạt động đầu khóa và thời khóa biểu học tập. Theo Trường ÐH Cần Thơ, để động viên, khuyến khích tinh thần học tập của tân sinh viên, trường dành 700 suất học bổng (4 triệu đồng/suất) cho tân sinh viên có điểm trúng tuyển cao (ưu tiên cho các ngành học tại Khu Hòa An); 100 suất học bổng học tập ngắn hạn ở nước ngoài (30 suất cho các ngành thuộc chương trình tiên tiến và chương trình chất lượng cao); giảm 50% học phí năm thứ nhất cho nữ sinh trúng tuyển các ngành: Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật điện, Kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Ngoài ra còn có nhiều học bổng tài trợ từ các cơ quan, doanh nghiệp dành cho tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; điểm trúng tuyển cao.

Trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có 5 trường ÐH công lập và ngoài công lập; 2 cơ sở ÐH là Phân hiệu của Trường ÐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh và Trường ÐH FPT. Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ tân sinh viên hòa nhập với môi trường học tập, rèn luyện mới, các tổ chức đoàn thể, chính trị trong các trường còn tổ chức nhiều hoạt động chào đón sinh viên niên khóa mới, như giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Nguyễn Quốc Hưng, tân sinh viên Phân hiệu Trường ÐH FPT tại Cần Thơ, chia sẻ: “Trường tổ chức nhiều hoạt động rất hay, ý nghĩa. Không chỉ tham gia giao lưu văn nghệ, thể thao, ngay đầu năm học, sinh viên còn được học định hướng nghề nghiệp để hiểu rõ hơn về ngành đang học và cơ hội việc làm; được kiểm tra đầu vào tiếng Anh để học, rèn luyện tốt hơn”.

Bài, ảnh: B. KIÊN

Chia sẻ bài viết