06/04/2008 - 12:08

Nhật Bản và Hàn Quốc gia tăng sức ép với Triều Tiên

Ngoại trưởng Nhật Bản (phải) và người đồng cấp Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

* Washington và Bình Nhưỡng sẽ đàm phán tại Singapore

(TTXVN)- Ngày 4-4, tại cuộc gặp ở Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản Masahiko Komura và Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan nhất trí tiếp tục gia tăng nỗ lực nhằm gây sức ép CHDCND Triều Tiên phải công bố báo cáo đầy đủ và chính xác về tất cả các chương trình hạt nhân của nước này.

Về tình hình căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, Ngoại trưởng Hàn Quốc bày tỏ hy vọng hai bên sẽ giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại. Ông nhấn mạnh chính quyền mới của Hàn Quốc vẫn muốn đối thoại chân thành với Triều Tiên và điều quan trọng là hai miền Triều Tiên phải cùng nỗ lực để giảm căng thẳng và tiếp tục hợp tác.

* Ngày 5-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Tom Casey cho biết Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ, sẽ hội đàm với người đồng cấp Triều Tiên Kim Kye-gwan vào ngày 8-4 tới tại Singapore. Đây là một phần trong các nỗ lực tháo gỡ thế bế tắc hiện nay trong đàm phán 6 bên (gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc và Nga) về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Mặc dù không hy vọng hai bên có thể đạt được một bước đột phá trong lần đàm phán tới, song ông khẳng định đây là một bước tiến quan trọng.

Chia sẻ bài viết