18/11/2019 - 08:42

Nhân rộng điển hình học tập và làm theo gương Bác 

Qua hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (CT05), cán bộ, đảng viên, nhân dân huyện Thới Lai đã làm theo Bác bằng những hành động thiết thực. Qua đó, xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng… Những kinh nghiệm bước đầu các cấp ủy đảng tích lũy được qua triển khai thực hiện là cơ sở để địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CT05 trong thời gian tới…

Huyện ủy Thới Lai tuyên dương khen thưởng các tập thể có thành tích tiêu biểu qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05. Ảnh: Ban Tuyên giáo Huyện ủy cung cấp.

Đảng bộ thị trấn Thới Lai là một trong các địa phương có thành tích tiêu biểu trong thực hiện CT05. Đồng chí Huỳnh Thanh Phường, Bí thư Đảng ủy thị trấn Thới Lai, cho biết: "Đảng ủy xem việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng. Từ đó, chỉ đạo đưa nội dung này vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng và từng đảng viên đăng ký thực hiện làm theo gương Bác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao…". Chị Lê Kim Xuyến, công chức Tư pháp - Hộ tịch thị trấn Thới Lai, nói: "Là công chức Tư pháp - Hộ tịch, tôi thấy mình phải có tinh thần trách nhiệm trong phục vụ nhân dân, thái độ ứng xử hòa nhã, tận tình hỗ trợ, hướng dẫn bà con".

Từ học tập đã chuyển sang làm theo Bác ở thị trấn Thới Lai được thực hiện rộng khắp  hơn 3 năm qua, các đơn vị đã đăng ký thực hiện 36 mô hình với những hoạt động thiết thực như: xây dựng cảnh quan môi trường phục vụ thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; lãnh đạo đảng viên không vi phạm quy định; kè mé, trồng bần chống sạt lở; chuyển đổi kinh tế từ đất trồng lúa sang trồng cây ăn trái và cây màu; vận động xã hội hóa lắp camera phòng chống tội phạm…

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp bộ Đoàn ở huyện Thới Lai chú trọng thực hiện, đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Theo anh Nguyễn Trần Sơn Nam, Bí thư Huyện Đoàn Thới Lai, hơn 3 năm qua, các cấp bộ đoàn trong huyện đã cụ thể hóa bằng các phong trào hành động, như: Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hiến máu tình nguyện, đảm nhận công trình thanh niên xây dựng nông thôn mới, đồng hành hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp… Từ các phong trào đã xuất hiện nhiều cách làm cụ thể, sáng tạo, thiết thực, có sức lan tỏa như: nhiều thanh niên áp dụng thành công mô hình phát triển kinh tế trồng nhãn, tiêu, sầu riêng, chăn nuôi dê, đan giỏ nhựa… mang lại hiệu quả cao.

Đảng bộ huyện Thới Lai đã gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua hàng năm của đơn vị, địa phương với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành. Qua hơn 3 năm triển khai các đơn vị đã đăng ký 551 mô hình của chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở; 137 mô hình đăng ký thực hiện của chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy; có hơn 1.500 mô hình đăng ký của các chi, tổ, hội đoàn thể. Từ đó cũng xuất hiện các mô hình làm tốt, cách làm hay cần phổ biến và nhân rộng, như: mô hình thực hành tiết kiệm, phòng chống lãng phí; nâng cao chất lượng và thái độ phục vụ nhân nhân dân trong cải cách hành chính; thu trước bạ và các khoản thu từ đất; nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức cơ sở Hội toàn diện của Hội Cựu chiến binh huyện; mô hình nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa xã Định Môn; mô hình trường học công viên trãi nghiệm của chi bộ Phòng Giáo dục và Đạo tạo huyện; mô hình nhãn Ido Đồng tâm; mô hình thanh long ruột đỏ;… Trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, vận động xây dựng các loại quỹ thăm hỏi, giúp đỡ các đối tượng người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… được thực hiện ngày càng có hiệu quả với nhiều phần quà thiết thực. Kết quả, qua 3 năm huyện đã vận động được 12.855 phần quà, 5.250kg gạo với tổng giá trị 4,4 tỉ đồng.

 Theo đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thới Lai, thời gian tới, cần thực hiện CT05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Việc làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên của hệ thống chính trị; cần đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và chú trọng làm theo Bác bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa.

THANH THY

 

Chia sẻ bài viết