09/03/2014 - 12:51

Nguyễn Mạnh Khương - Kỷ lục gia cử tạ khuyết tật

Mạnh Khương với chiếc HCV năm 2013.

"Thể thao đã giúp tôi tự tin hòa nhập cuộc sống và có được sự định hướng cho cuộc đời mình sau thời gian dài bươn chải mưu sinh", VĐV khuyết tật sinh năm 1984 Nguyễn Mạnh Khương, người phá kỷ lục quốc gia tại Hội thao dành cho Người khuyết tật toàn quốc 2013 chia sẻ cảm xúc của mình sau 3 năm gắn bó với môn cử tạ.

Mạnh Khương là một trong những VĐV hiếm hoi của Cần Thơ liên tục góp mặt tranh tài tại các Hội thao dành cho người khuyết tật suốt 3 năm nay. Mặc dù đôi chân bị teo tóp do cơn sốt bại liệt hổi năm 4 tuổi, nhưng Mạnh Khương có nền tảng thể lực tốt với cơ bắp tay rắn chắc. Chính nhờ ưu điểm đó mà trong đợt tuyển chọn VĐV tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT khuyết tật năm 2011, Mạnh Khương trở thành ứng cử viên sáng giá cho môn cử tạ. Khương nhớ lại: "Năm 2011, khi đang học nghề tại cơ sở dạy nghề Nhịp Cầu, thì được thông tin Cần Thơ tuyển VĐV tham gia hội thao. Được Ban tuyển chọn gợi ý thi môn cử tạ, Khương hết sức đắn do, nhưng sau khi nâng thử tạ 110kg thì cảm thấy tự tin và quyết định góp mặt tại cuộc tranh tài".

Mặc dù thời gian tập trung luyện tập chỉ khoảng 40 ngày, nhưng Mạnh Khương đã xuất sắc đoạt chiếc HCV hạng cân 82 kg với mức tạ là 120 kg tại Hội thao năm 2011. Khương xúc động kể lại: "Khi bước lên bục nhận huy chương năm đó, tôi vui lắm. Thành tích đầu tiên thật sự là một bước ngoặt trong cuộc đời, giúp tôi nhận ra rằng dù bị khiếm khuyết nhưng nếu nỗ lực hết sức thì mình sẽ vượt khó, thành công". Được sự khuyến khích nhiệt tình của bạn bè và ban huấn luyện, đến Hội thao năm 2012, Mạnh Khương tiếp tục nâng cao thành tích thi đấu với mức 129 kg, vượt qua VĐV đơn vị chủ nhà TPHCM 128 kg. Tuy nhiên Khương chỉ đoạt HCB vì bị trọng tài tuyên bố phạm quy. Mặc dù vậy, Mạnh Khương không thất vọng, bởi anh quan niệm thắng - thua không phải là điều quan trọng nhất mà là VĐV sẽ học được gì từ kết quả đó. Bài học từ chiếc HCB đã giúp Mạnh Khương có được kinh nghiệm quý báu để tại Hội thao năm 2013 anh đạt mức tạ 144 kg, phá kỷ lục quốc gia trước đó là 138 kg. Đây được xem là chiến tích đáng nhớ nhất trong sự nghiệp thể thao của VĐV 29 tuổi này.

Cử tạ là môn thể thao đòi hỏi chế độ dinh dưỡng khá cao để tăng thể lực, cơ bắp. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế, với Mạnh Khương, việc duy trì chế độ dinh dưỡng tập luyện thường xuyên là rất khó khăn. Khương cho biết mình chỉ tăng khẩu phần ăn vào khoảng thời gian được tập trung trước thi đấu vì khi đó được cấp tiền chế độ. Tập luyện, thi đấu theo kiểu nước rút thì khó tránh khỏi chấn thương. Tuy nhiên Khương đã cố gắng "lướt" qua mọi trở ngại, tập trung toàn lực vào thi đấu. Một trong những may mắn của Mạnh Khương là thời gian qua anh được tập luyện miễn phí ở CLB thể hình Phượng Hoàng của HLV Văn Hoàng, người đã 2 năm dìu dắt Khương.

Khi được hỏi về những dự định cho tương lai, Mạnh Khương tỏ ra lạc quan: "Từ ngày làm quen với cử tạ, Khương đã có hướng cho tương lai sau này là mở CLB thể hình. CLB này cũng sẽ miễn phí cho các VĐV có hoàn cảnh như Khương...".

Hiện Mạnh Khương đang tích cực "luyện công" chuẩn bị cho Hội thao dành cho người khuyết tật toàn quốc năm nay, diễn ra trên sân nhà Cần Thơ. Mục tiêu mà anh đặt ra chính là phá kỷ lục của chính mình để được triệu tập vào đội tuyển quốc gia.

Bài, ảnh: XUÂN NGUYÊN

Chia sẻ bài viết