23/02/2021 - 10:02

Nguy hiểm khi vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại 

Cả tuần nay, anh Q.K (27 tuổi, ngụ phường An Khánh) và em trai (10 tuổi) phải ở nhà chăm sóc vết thương vì bị té xe. Cách đây mấy hôm, anh K chạy mô tô chở em đến nhà người quen ở quận Ninh Kiều chơi. Trong lúc điều khiển xe, vì mải xem tin nhắn điện thoại, anh K không thấy có con chó từ một căn nhà phóng ra đường. Khi người em ngồi phía sau la lên thì anh K mới giật mình, nhưng không kịp thắng, đụng vào con chó, người và xe cùng ngã xuống đường. Con chó hoảng sợ chạy mất, còn anh K và người em bị trầy xước chân tay, cậu em còn bị sưng bên mặt. Chiếc điện thoại của anh K văng ra xa, bị bể; một số bộ phận xe hư hỏng.

Công an quận Bình Thủy lập biên bản xử phạt trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Công an quận Bình Thủy lập biên bản xử phạt trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Khi điều khiển xe trên đường, nhiều người chủ quan, thường nghe, gọi, nhắn tin, xem hình ảnh trên điện thoại, trong khi hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Việc vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại sẽ hạn chế khả năng quan sát và kiểm soát tốc độ, mất tập trung, không xử lý kịp tình huống phát sinh, gây mất an toàn cho bản thân và người khác. Theo Công an TP Cần Thơ, thời gian qua, lỗi sử dụng điện thoại di động chiếm tỷ lệ khá cao trong các lỗi mà người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm. Lực lượng Công an phối hợp các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân bằng nhiều hình thức, nhấn mạnh những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, trong đó có lỗi sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe. Song thực tế vẫn còn một bộ phận, nhất là thanh thiếu niên, chưa nâng cao ý thức chấp hành. Nhằm góp phần răn đe, phòng ngừa, mức xử phạt hành chính về lỗi này theo Nghị định 100/2019/NÐ-CP cũng đã tăng nhiều lần. Theo đó, hành vi sử dụng điện thoại khi đang điều khiển ô tô bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng; người đang điều khiển xe máy sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) thì bị phạt tiền từ 600.000 đồng-1 triệu đồng…

Ðể hạn chế va chạm, tai nạn giao thông từ nguyên nhân sử dụng điện thoại khi đang lái xe, bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử lý của cơ quan chức năng, người dân hãy tự giác chấp hành nghiêm quy định pháp luật. Trong trường hợp có việc quan trọng, cần phải giải quyết, người điều khiển phương tiện nên cho xe vào lề đường, dừng hẳn xe lại để sử dụng điện thoại. Hãy ghi nhớ: Không có cuộc gọi hay tin nhắn nào quan trọng bằng sinh mạng của chính mình và những người xung quanh, đừng vì chủ quan mà để hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết