20/05/2021 - 10:20

Nguy hiểm khi đi sai làn đường  

Mới đây, trên tuyến đường 30 Tháng 4, một thanh niên đang điều khiển xe gắn máy lưu thông trên làn đường dành cho ô tô song song nhiều xe khác, bỗng đột ngột rẽ phải, cắt ngang dòng xe mà không quan sát hay phát tín hiệu xin rẽ vào đường Tầm Vu, khiến nhiều người bất ngờ, thắng gấp.    

Người tham gia giao thông cần chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Người tham gia giao thông cần chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Hiện nay, nhiều tuyến đường trong thành phố được mở rộng, việc lưu thông thông thoáng, giảm dần cảnh chen lấn, kẹt xe. Tuy nhiên, hằng ngày, khi tham gia giao thông, vẫn còn tình trạng nhiều người điều khiển phương tiện xe gắn máy đi vào làn đường dành cho ô tô. Càng gần giờ cao điểm, tình trạng lấn làn đường, chạy sai làn đường càng nhiều. Nhiều người điều khiển phương tiện cố tình len lỏi, tìm chỗ trống để vượt lên. Chưa kể, để tránh nắng, người điều khiển xe gắn máy thường tăng tốc và đột ngột “dạt” sang làn đường dành cho xe khác, rất dễ va chạm với người đang cùng lưu thông. Mặt khác, việc chạy sai làn đường còn do một bộ phận người điều khiển phương tiện chưa nắm rõ quy định hiện hành, chạy theo quán tính cá nhân hay tâm lý đám đông. Chị Nguyễn Thu Thủy, ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Tôi thấy nhiều người lưu thông trên đường thường chạy sai làn đường. Tôi từng bị tai nạn do người chạy xe không đúng làn đường đột ngột rẽ vào, đến giờ còn sợ”.

Luật Giao thông đường bộ quy định trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và bảo đảm an toàn. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi bên phải.

Nghị định số 100/2019/NÐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, quy định phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và xe gắn máy điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định; điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà…

Bài, ảnh: MAI THY

Chia sẻ bài viết