09/02/2024 - 08:19

Vị thế mới của giáo dục đại học

Nguồn nhân lực đủ sức ra biển lớn 

Ðào tạo nguồn nhân lực đủ tầm tham gia thị trường lao động quốc tế; xây dựng các chương trình thu hút sinh viên nước ngoài đến nước ta học tập; phát triển các dự án đào tạo, nghiên cứu khoa học liên trường đa quốc gia - đó là những luồng gió mới, nâng tầm vị thế giáo dục đại học (ÐH) tại TP Cần Thơ.

Các cơ sở giáo dục ÐH tại Cần Thơ đang nâng cao chất lượng đào tạo, nhằm cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu chuyên môn, kỹ năng và ngoại ngữ để có thể làm việc trong môi trường đa quốc gia.

Một góc Tòa nhà công nghệ cao, Trường ÐH Cần Thơ - một trong các công trình do Dự án Nâng cấp Trường ÐH Cần Thơ sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật tài trợ.

Trường ÐH Cần Thơ là một trong những đơn vị đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực hướng đến thị trường lao động trong thế giới phẳng. Hiện nay, Trường có 2 chương trình tiên tiến (áp dụng hoàn toàn chương trình giảng dạy từ nước ngoài) và 12 chương trình chất lượng cao (hơn 60% các học phần  được giảng dạy bằng tiếng Anh); hằng năm tổ chức nhiều chuyến giao lưu văn hóa với sinh viên các nước...

Những mô hình đào tạo này cũng đã phổ biến ở nhiều trường ÐH tại TP Cần Thơ. “Chuyến giao lưu với sinh viên Thái Lan giúp tôi tự tin trong giao tiếp, kỹ năng nói tiếng Anh lưu loát hơn, thêm nhiều kiến thức về một nền kinh tế mạnh của Ðông Nam Á. Quan trọng nhất là chuyến đi giúp tôi nhận thấy rõ bản thân cần phải nỗ lực hơn trong học tập để sau này có thể tiến xa hơn…” - Nguyễn Minh Anh, sinh viên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Trường ÐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ (CTUT), nói về chuyến đi khi tham gia Chương trình Asian Camp lần thứ 4 tại Trường ÐH Rajabhat Rajanagarindra (RRU), Thái Lan, vào cuối tháng 6-2023. 

Chuyến đi gồm 4 giảng viên và 6 sinh viên, vừa giúp sinh viên trải nghiệm văn hóa, nâng cao kiến thức, sự hiểu biết về công dân ASEAN, vừa giúp giảng viên học hỏi chuyên môn, kết nối chuyên gia quốc tế, kinh nghiệm tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế... Ðồng thời là cầu nối để tiếp tục củng cố mối quan hệ hợp tác giữa CTUT và RRU…

Là trường ÐH công lập trực thuộc UBND TP Cần Thơ, ngay từ những ngày đầu thành lập cách đây hơn 10 năm, CTUT đã chú trọng đào tạo ngoại ngữ cho sinh viên thông qua chương trình “Life” của nhà xuất bản Cengate Learning; quy định các chuẩn đầu ra ngoại ngữ (TOEIC 450 và tương đương) và tin học; đảm bảo sinh viên tốt nghiệp phải đạt trình độ đáp ứng hội nhập và cạnh tranh quốc tế. Trường còn thường xuyên tổ chức những chuyến tham quan thực tế, kiến tập tại các doanh nghiệp đầu ngành; tạo điều kiện để viên chức, giảng viên học tập, nâng cao trình độ tại các cơ sở ngoài nước; hỗ trợ chi phí để sinh viên giao lưu với nước bạn. CTUT cũng đã đưa tiếng Nhật vào giảng dạy trong chương trình chính khóa, với hơn 150 sinh viên theo học. Ðồng thời, tiếp tục đào tạo giảng viên, đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế…

Từ năm 2018, Trường ÐH Nam Cần Thơ đã liên kết với Trường ÐH Khoa học - Công nghệ Malaysia đào tạo Cử nhân quốc tế ngành Quản trị kinh doanh. Ðến nay, đã đào tạo được 4 khóa, có khoảng 100 sinh viên theo học. Chương trình học áp dụng từ trường bạn, thời gian học 3 năm, 6 học kỳ. Trường tổ chức học kỳ đầu tiên dạy tiếng Anh miễn phí… “Việc mở đào tạo ngành này nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận chương trình giáo dục quốc tế. Ðây cũng là điều kiện để trường thực hiện đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và xếp hạng đối sánh 4 sao UPM” - TS Nguyễn Thị Mỹ Linh, Phó trưởng Phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế, cho biết.

Trường ÐH FPT - phân hiệu Cần Thơ luôn đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị. Trong ảnh: Góc Thư viện Tòa nhà Alpha vừa đưa vào sử dụng tháng 9-2023. 

Ở Trường ÐH FPT Phân hiệu Cần Thơ, từ năm thứ nhất, sinh viên được đào tạo 6 khung trình độ tiếng Anh trước khi học chuyên ngành; tất cả giáo trình chuyên môn được nhập từ nhà xuất bản nước ngoài. Tất cả sinh viên được trải nghiệm 1 kỳ học tiếng Anh tại nước ngoài. Sinh viên ÐH FPT được đăng ký 1 học kỳ tại nước ngoài là đối tác của nhà trường với mức học phí tương đương trong nước. Kết quả học tập của sinh viên sẽ được công nhận tương đương và chuyển đổi kết quả sang chương trình của nhà trường, tổng thời gian học không thay đổi. Bên cạnh học kỳ nước ngoài, sinh viên ÐH FPT còn có thể tham gia các chương trình như SUMMIT 2, Passage to Asean, thực tập tại nước bạn… Theo lãnh đạo Trường ÐH FPT Phân hiệu Cần Thơ, những chuyến đi vừa phục vụ mục đích học tập và công việc, vừa giúp người học có cơ hội hiểu về bản sắc văn hóa và đa dạng vùng miền ở mỗi quốc gia.

Bài, ảnh: Bích Ngọc

Chia sẻ bài viết