22/10/2022 - 12:09

Nguồn năng lượng mới cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL 

Sau 2 ngày tổ chức (19 và 20-10), Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) vùng ĐBSCL 2022 (TECHFEST Mekong 2022) đã diễn ra thành công tốt đẹp. TECHFEST Mekong 2022 góp sức lan tỏa khát vọng vươn lên từ một vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế; thúc đẩy sự sáng tạo trong tư duy, bứt phá trong hành động của startup tiến đến nâng tầm vị thế các sản phẩm, dịch vụ KNĐMST vùng ĐBSCL trên trường quốc tế.

Các startup trưng bày, quảng bá sản phẩm tại sự kiện.

Các startup trưng bày, quảng bá sản phẩm tại sự kiện.

Theo Ban tổ chức, TECHFEST Mekong 2022 thu hút trên 120 gian triển lãm, trưng bày trực tiếp và 30 gian triển lãm trực tuyến giới thiệu trên 500 sản phẩm, dự án KNĐMST, sản phẩm khoa học và công nghệ (KH&CN) của vùng ĐBSCL, trong nước và quốc tế. Chuỗi sự kiện Diễn đàn Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL lần 3; cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNĐMST TP Cần Thơ; các hội thảo chuyên đề nhằm hỗ trợ, kết nối hệ sinh thái KNĐMST như “Sức trẻ Mekong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Bứt phá thành công”, “Tận dụng lợi thế vườn ươm doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp”; “Startup Mekong khát vọng vươn xa: Định vị thương hiệu trên thị trường quốc tế”… cũng tạo được điểm nhấn tại TECHFEST Mekong 2022.

Ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở KH&CN TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Thông qua các sự kiện, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, các chuyên gia, nhà đầu tư về khởi nghiệp cùng các cơ quan quản lý nhà nước đã trao đổi, chia sẻ những quan điểm, những góc nhìn từ nhiều góc độ khác nhau. Đây sẽ là nguồn năng lượng mới, nguồn sinh khí mới cho hệ sinh thái KNĐMST vùng ĐBSCL. Bên cạnh đó, với sự lan tỏa mạnh mẽ thông qua công tác truyền thông, số lượng sản phẩm khởi nghiệp tham gia triển lãm, trưng bày năm nay tăng mạnh với hơn 500 sản phẩm. Các sản phẩm được đầu tư bài bản và có sự đổi mới, nâng cao chất lượng, sáng tạo về mẫu mã, bắt mắt. Sự kiện đã thu hút trên 3.500 lượt khách dự và đã có 20 startup đã được quan tâm cam kết đầu tư với tổng số tiền khoảng 1,2 triệu USD.

Bà Đoàn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hygie & Panacee, chia sẻ: “Đến với TECHFEST Mekong 2022, tôi muốn quảng bá dự án “Sản xuất dược trà - Khai thác giá trị dược liệu từ nông sản” của mình, qua đó, mong muốn tiếp cận các quỹ đầu tư, mạng lưới cố vấn đồng hành, hỗ trợ cho dự án. Đồng thời, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến các bạn trẻ: khởi nghiệp phải có con đường cụ thể, đem lại giá trị cho xã hội và có yếu tố đổi mới sáng tạo. Những ngày qua, tôi học hỏi được nhiều điều và cũng tiếp cận được nhiều kênh thông tin về sở hữu trí tuệ, các hỗ trợ thiết thực của Nhà nước cho startup…”.

Định hướng và phát huy vai trò TP Cần Thơ trở thành trung tâm khởi nghiệp của ĐBSCL, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN, nhấn mạnh: Cần Thơ sẽ trở thành một trong những địa phương đóng vai trò hạt nhân cùng với các tỉnh trong vùng ĐBSCL phát triển các lĩnh vực thế mạnh theo hướng mở để thu hút các nguồn lực bên trong và bên ngoài. Đồng thời, triển khai các hoạt động để kết nối các mạng lưới và cung cấp dịch vụ hỗ trợ phát triển hệ sinh thái KNĐMST. Để làm được điều đó, Cần Thơ cần thúc đẩy mạnh mẽ liên kết giữa các địa phương, các vùng, hợp tác quốc tế để học tập nhân rộng những mô hình hỗ trợ khởi nghiệp thành công. Đồng thời, khuyến nghị nên phát triển và huy động các nguồn lực hỗ trợ, đầu tư cho hoạt động KNĐMST cả khu vực công và tư. Những sáng kiến mới cần phải được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý, thậm chí tham gia đặt hàng, thu hút, thử nghiệm các giải pháp mới từ phía cộng đồng KNĐMST.

Theo Bộ KH&CN, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ đang phối hợp Sở KH&CN TP Cần Thơ xây dựng đề án Trung tâm đổi mới sáng tạo Cần Thơ theo mô hình mở gắn kết chặt chẽ với khu vực doanh nghiệp và khu vực trường đại học, viện nghiên cứu với định hướng trở thành hạt nhân kết nối trong khu vực ĐBSCL. Nơi đây sẽ trở thành nơi khuyến khích hỗ trợ, ươm tạo, đầu tư cho các giải pháp đổi mới sáng tạo phục vụ chính các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho khu vực công, giải quyết những bài toán kinh tế - xã hội đặc thù của không chỉ trong khu vực ĐBSCL mà còn trong khắp cả nước.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết