01/12/2012 - 16:55

Người trưởng Công an phường năng động

Trung tá Võ Hoàng Dũng hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ công an phường.

Luôn quyết đoán và chủ động trong công việc là nhận xét của lãnh đạo công an quận Ninh Kiều cũng như Đảng ủy phường An Hòa đối với Trung tá Võ Hoàng Dũng, Trưởng Công an phường, người được dân tin yêu, quý mến.

Ngay từ khi còn là học sinh, anh rất thích ngành công an, nên sau khi học xong trung học phổ thông, năm 1986, anh xin đi học lớp sơ cấp ở trường nghiệp vụ Công an tỉnh Hậu Giang cũ (nay là Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an TP Cần Thơ). Một năm sau, ra trường anh được điều về văn phòng công an tỉnh công tác. Tháng 3-1993, anh được phân công về Đội phòng chống tệ nạn xã hội thuộc phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh. Sau bốn tháng công tác, anh được bổ nhiệm đội phó, đến tháng 7-1997, nhận nhiệm vụ đội trưởng. Đầu năm 2000, lãnh đạo đơn vị chuyển anh qua làm Đội trưởng đội trinh sát tuyến giao thông thủy - bộ. Đến tháng 4-2001, anh được tổ chức điều động về làm Trưởng Công an xã Vĩnh Trinh, huyện Thốt Nốt (nay là huyện Vĩnh Thạnh). Thời điểm này, địa bàn xã Vĩnh Trinh khá phức tạp về an ninh trật tự, nhất là tệ nạn xã hội như mại dâm và ma túy. Trên đoạn đường từ ngã ba Lộ Tẻ đi về hướng Thạnh An, mại dâm hoạt động công khai, gây mất an ninh trật tự. Anh tâm sự: "Bước đầu đi xa gặp nhiều khó khăn, con còn nhỏ, vợ không biết chạy xe, địa bàn mới lại phức tạp... Nhưng lãnh đạo tin tưởng phân công, mình phải cố gắng, quyết tâm làm chuyển biến tình hình an ninh trật tự địa bàn".

Sau khi nắm tình hình địa bàn, anh lên kế hoạch phá các điểm mại dâm, ma túy. Có ngày anh chỉ đạo lực lượng bắt 5 vụ mại dâm. Đặc biệt, anh triệt phá băng nhóm cướp tài sản ở ngã ba Lộ Tẻ. Băng cướp này chuyên cướp, trấn lột tài sản của người đi đường và xe khách. Chỉ trong vòng hơn hai tháng, anh đã lập lại trật tự ở đây, đồng thời làm thông thoáng lòng lề đường, không còn cảnh người dân lấn chiếm buôn bán, gây cản trở giao thông. Một điều làm anh nhớ mãi là trong thời gian ngắn, anh cùng cán bộ chiến sĩ giải quyết hộ khẩu cho trên 760 hộ dân. Do đường sá đi lại khó khăn, nhiều người dân nghèo phải đi làm thuê kiếm sống, không có tiền bắt xe lên tỉnh làm hộ khẩu. Được sự đồng ý của cấp trên, anh phối hợp với chính quyền địa phương rà soát và vận động bà con đến xã làm hộ khẩu. Nhiều người dân không biết chữ nên anh em trong đơn vị viết thay họ, mỗi ngày làm được hơn 30 hộ khẩu.

Đầu năm 2002, anh được điều động về làm Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự Công an Thốt Nốt. Đến năm 2004, anh về làm Trưởng Công an phường Cái Khế. Thời điểm đó, khu vực Bãi cát thuộc phường Cái Khế khá phức tạp về an ninh trật tự, nhất là tệ nạn mại dâm. Với kinh nghiệm và quyết tâm cao của anh, một thời gian sau tình hình an ninh trật tự ở phường Cái Khế cơ bản ổn định và cuối năm 2007 anh được điều động về làm Trưởng Công an phường An Khánh.

Điều anh cảm thấy vui trong thời gian công tác ở phường An Khánh là ý tưởng thành lập CLB sinh viên ngoại trú đã thành hiện thực. Theo Trung tá Võ Hoàng Dũng, thấy sinh viên ở trọ trong phường khá đông nhưng việc quản lý chưa chặt chẽ, ý thức chấp hành của sinh viên còn hạn chế, như: bảo quản giữ gìn tài sản chưa tốt, khai báo tạm trú chưa đầy đủ… Với mong muốn làm sao quản lý được sinh viên một cách khoa học, anh bàn với Ban quản lý sinh viên Trường Đại học Cần Thơ cách quy tụ sinh viên và thực hiện nhận xét sổ ngoại trú để quản lý sinh viên chặt chẽ hơn. Sau một thời gian nỗ lực vận động các chủ nhà trọ, CLB sinh viên ngoại trú ra đời vào tháng 4-2011. Từ khi thành lập CLB, sinh viên tham gia đông, ý thức bảo quản tài sản của bản thân cũng như của bạn bè trong nhà trọ tốt hơn, tình hình ANTT dần ổn định. Ngoài ra, một số sinh viên hàng ngày đi học, tối đến tích cực tham gia tuần tra canh gác với lực lượng dân phố và dân quân tự vệ. Từ đó, tình hình trộm cắp tài sản ở các nhà trọ giảm đáng kể, ý thức tự bảo quản tài sản của chủ các cơ sở trọ cùng lực lượng sinh viên được nâng lên rõ rệt. Trước đây, tổ chức phong trào liên quan đến tuổi trẻ ở địa phương có phần khó khăn, lực lượng tham gia ít, nhưng sau này phong trào thu hút khá đông các bạn trẻ nhờ có CLB sinh viên ngoại trú. Các phong trào như vệ sinh đường phố, hiến máu nhân đạo, tư vấn cho sinh viên mới,… được các em tham gia tích cực. Mô hình này được Trường Đại học Cần Thơ, Ban giám đốc Công an thành phố, lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ và chính quyền địa phương đánh giá cao. Đến nay, CLB thu hút gần 2.000 sinh viên tham gia.

Anh Nguyễn Việt Thắng, ở phường An Khánh, cho biết: "Mô hình CLB sinh viên ngoại trú mà Trung tá Dũng khởi xướng rất có hiệu quả, thu hút không chỉ sinh viên tham gia mà các chủ nhà trọ cũng tích cực hưởng ứng. Anh Dũng là người rất gần gũi, nhiệt tình, khi người dân cần giải quyết công việc, anh luôn sẵn sàng giúp đỡ".

Tháng 8-2012, anh Dũng được điều về làm Trưởng Công an phường An Hòa. Mặc dù mới gần ba tháng nhận nhiệm vụ, nhưng anh đã làm thay đổi bộ mặt công an phường. Nơi làm việc được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ; trật tự đô thị được lập lại, tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn phường không còn. Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy phường An Hòa, cho biết: "Đồng chí Dũng rất tích cực trong xử lý công việc, chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho lãnh đạo địa phương thực hiện một số sự việc, sự vụ công tác chứ không chờ sự chỉ đạo. Đảng ủy phường cũng như quận Ninh Kiều đánh giá rất cao vai trò đồng chí Dũng trong việc thực hiện các chủ trương của địa phương, nhất là việc lập lại trật tự đô thị, xây dựng phường an toàn về an ninh trật tự". Theo trung tá Bùi Viết Truyền, Phó trưởng Công an phường An Hòa, đồng chí Dũng chỉ đạo sâu sát công việc, luôn quan tâm chăm lo đời sống anh em trong đơn vị, xây dựng phong trào ở địa phương rất tốt, được các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương khen ngợi, ủng hộ.

Dù ở bất cứ nơi đâu, lĩnh vực nào, trung tá Dũng cũng luôn phấn đấu hoàn thành tốt, đem lại sự tin tưởng cho lãnh đạo và sự tin yêu của nhân dân. Anh luôn lấy 6 điều Bác Hồ dạy CAND làm kim chỉ nam trong công việc và học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Người. Với những thành tích trong công tác, Trung tá Dũng được tặng nhiều bằng khen của Bộ Công an, UBND TP Cần Thơ; giấy khen của UBND quận, huyện, phường nơi công tác và Công an quận, huyện, giám đốc Công an thành phố. Thượng tá Nguyễn Minh Chí, Phó trưởng Công an quận Ninh Kiều, nhận xét: Đồng chí Dũng rất nhiệt tình, xông xáo trong công việc, gương mẫu chấp hành các qui định, luôn phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương trong việc lập lại an ninh trật tự, tạo được lòng tin với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân.

THANH CẦN

Chia sẻ bài viết