06/10/2019 - 17:24

Người tổ trưởng vì dân 

Ông Nguyễn Văn Bé, Chi ủy viên, Tổ trưởng Tổ Nhân dân tự quản 3 khu vực 6, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, được nhiều người dân trong khu vực khen ngợi về sự gương mẫu, tận tụy, tâm huyết trong công việc. Ông là tấm gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Thành ủy Cần Thơ biểu dương khen thưởng.

Ông Nguyễn Văn Bé (bên trái) thăm hỏi đời sống bà con trong tổ.

Từng là bác sĩ, giám định viên pháp y, khi nghỉ hưu, ông Nguyễn Văn Bé tiếp tục góp sức cùng cán bộ khu vực quan tâm chăm lo đời sống nhân dân. Từ năm 2016, ông Bé tham gia công tác xã hội của địa phương, làm Chi ủy viên Chi bộ khu vực, Tổ Trưởng Tổ Nhân dân tự quản. Ông phối hợp với cán bộ phường, khu vực tuyên truyền, vận động bà con trong Tổ thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.

Ông như "chiếc cầu" nối giữa cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp với nhân dân. Người dân trong khu dân cư đã quen thuộc với hình ảnh người tổ trưởng đi khai thông các rãnh thoát nước mỗi khi mưa lớn hay triều cường dâng cao; hay đi đến từng nhà nhắc nhở bà con treo cờ Tổ quốc vào các dịp lễ, kỷ niệm lớn của đất nước; nhắc các hộ dân giữ gìn vệ sinh môi trường, phân loại rác, phòng chống dịch bệnh... Ông cũng thường đi vận động giúp đỡ các hộ khó khăn khi gặp hữu sự...

Cùng chúng tôi đi trên con đường nhỏ qua địa bàn tổ 3 đã được đổ đá giặm vá, khai thông, không bị ứ đọng nước, chị Trần Mỹ Lệ, ở tổ 3, cho biết: "Hẻm này nằm trong quy hoạch nên không được Nhà nước đầu tư. Ông Bé nhiều lần kết hợp cùng cán bộ khu vực vận động nhà hảo tâm, bà con đóng góp tiền, ngày công lao động giặm vá để hẻm cao ráo, đi lại dễ dàng".

Địa bàn tổ 3 nằm cặp rạch Đầu Sấu nên một số hộ bị ảnh hưởng bởi triều cường dâng cao. Trong đó, nhà bà Trần Thị Quý bị ngập sâu, phải thức trắng đêm tát nước. Thấy hoàn cảnh của bà thuộc diện khó khăn, neo đơn, ông Bé hướng dẫn bà Quý làm đơn và được Mặt trận phường hỗ trợ nâng nền nhà. Bà Quý kể: "Trước đây, tôi nhận giúp việc nhà để kiếm thêm thu nhập, nhưng giờ sức khỏe yếu, không đi làm được; người thân cuộc sống cũng khó khăn... Nhờ dượng Út (tên thường gọi của ông Bé - PV) giúp đỡ nâng nền nhà cao ráo, nhà tôi không còn bị ngập nữa. Thấy tôi neo đơn, dượng Út cũng lo hết việc mua vật tư, thuê mướn thợ… để căn nhà tôi đẹp hơn". Còn chị Mỹ Lệ chia sẻ: "Dượng Út lúc nào cũng sẵn lòng giúp đỡ, hướng dẫn tận tình để bà con làm các thủ tục hành chính đúng theo quy định. Khi bà con trong tổ có hữu sự, không quản mưa gió đêm khuya, dượng đều đến động viên, hỗ trợ kịp thời...". Ông Bé cùng cán bộ khu vực cũng thường xuyên vận động quà, gạo hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn...

Hiện nay, ông Nguyễn Văn Bé vẫn hợp đồng làm giám định viên pháp y để cải thiện cuộc sống gia đình, chăm lo cho 2 con ăn học. Dù công việc khá bận rộn, nhưng người cán bộ 63 tuổi đời, 33 tuổi Đảng ấy vẫn sắp xếp thời gian hợp lý để thực hiện tốt nhiệm vụ Chi ủy viên, Tổ trưởng Tổ Nhân dân tự quản. Ông thường phụ giúp vợ đưa rước con đi học, lo việc nhà... Ông tâm sự: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên. Còn sức khỏe thì mình tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ bà con với mong muốn khu dân cư mình phát triển, ai cũng có cuộc sống tốt hơn".

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết