01/02/2009 - 20:27

Người thầy giàu lòng nhân ái

Thầy Nguyễn Thành Hổ - gương sáng về hoạt động xã hội, vận động từ thiện.

Xã Tân An Luông nằm bên dòng sông Mang Thít thuộc huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Một địa danh rất nổi tiếng trong cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ, gắn liền với buổi đầu đi theo cách mạng của Bác Sáu Dân (Võ Văn Kiệt). Nơi đây còn là một điểm sáng, một nhịp cầu nhân ái của nhiều gia đình có hoàn cảnh không may, bất hạnh ở tỉnh Vĩnh Long.

Về thăm Tân An Luông, có dịp ngồi tâm sự cùng chú Mười Trung - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, chúng tôi càng thấm thía hơn về tấm lòng của người dân. Ở đây, có thầy Nguyễn Thành Hổ thương người nghèo lắm. Tuy thầy đã về hưu nhưng chưa bao giờ được nghỉ ngơi. Mỗi ngày, thầy luôn tất bật công tác nhân đạo và vận động nhiều người dân cùng tham gia. Thầy Hổ tâm sự: Trước đây, đời cha mẹ rất nghèo nên hiểu được phần nào nỗi khổ đau, cơ cực của người dân nghèo. Bây giờ cuộc sống đã ổn định, mình phải cố gắng làm nhiều việc tốt hơn. Theo tấm gương của thầy, nhiều thế hệ học trò đã luôn sẵn tấm lòng từ tâm như: Cô Thanh (ấp 3, Hòa Hiệp - Tam Bình) đã tình nguyện mở lớp dạy học cho trẻ em nghèo, khuyết tật tại ấp Tư, xã Hòa Hiệp (Tam Bình). Đồng thời, cô còn trích lương ít ỏi hằng tháng hơn 300.000 đồng để nấu cháo cho các em ăn. Còn em Nguyễn Thị Tuyết Nhi - học sinh lớp 51 Trường Tiểu học Tân An Luông A, xem báo đài thấy những hoàn cảnh khó khăn, không cầm được nước mắt, nên khi mẹ cho tiền ăn sáng, em đem gởi thầy Hổ để giúp đỡ mọi người. Trong 3 năm liền, Tuyết Nhi đã hỗ trợ hơn 2 triệu đồng - đây là trường hợp rất đáng khen ngợi.

Để giúp đỡ có hiệu quả là sự phấn đấu không ngừng, thầy Hổ cho biết: Từ năm 1997, khi đọc báo, xem đài thấy nhiều mảnh đời bất hạnh, cầm lòng không đặng, thầy bàn với các con tìm cách giúp đỡ, và được nhiều người dân nhiệt tình ủng hộ. Khi có một địa chỉ nào cần sự giúp đỡ là thầy đến các hộ dân để nhận tiền, ghi sổ lưu cẩn thận. Mọi người rất tin tưởng việc làm của thầy nên họ sẵn lòng hưởng ứng như: chị Võ Thị Nguyệt Vỉ, chị Hải Yến, cô Năm Lạc, DNTN Nguyễn Khiêm, Tiệm sách Thanh Trúc, VLXD Phước Hùng, Cơ sở in lụa Hoàng Quân, Tiệm thuốc tây Minh Thùy, Tiệm vàng Thúy Hằng...

Nhìn qua những quyển sổ lưu dầy cộm, kèm theo hình ảnh những mảnh đời bất hạnh, chúng tôi ghi nhận từ sự vận động của thầy đã có hơn 700 triệu đồng đóng góp giúp đỡ cho các địa chỉ nhân đạo trên Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long, tổ cơm cháo từ thiện bệnh viện Vũng Liêm, bệnh viện Mang Thít, mái ấm Long Thành... Có nhiều trường hợp, thầy Hổ trực tiếp chở xe đạp, quần áo, tập vở, cấp tiền hằng tháng cho nhiều học sinh nghèo hiếu học trong tỉnh. Như trường hợp của em Trương Thị Kim, nhà rất nghèo, cha bị di chứng do bom napan. Thương cha mẹ, em quyết chí học giỏi, thi đậu vào Trường Đại học Cần Thơ và đang theo học ngành Công nghệ thông tin. Những hôm về thăm nhà, vì không tiền, em lội bộ gần mấy chục cây số. Thầy Hổ được tin, mua xe đạp, buột sau xe gắn máy và nhiều phần quà vào tận nhà để trao tặng. Thời gian vừa qua, khi hay tin em Ngô Thái Hoàng Em - học sinh ở Mang Thít, nhà nghèo, đi làm mướn để có tiền mua xe đạp đi học, chẳng may bị tai nạn, cụt 2 tay do máy ép gạch, thầy vận động nhiều người đã góp hơn 1 triệu đồng chuyển đến giúp đỡ cho em Hoàng Em, v.v...

Có thể nói trong suốt thời gian qua, thầy Nguyễn Thành Hổ cùng người dân xã Tân An Luông đã có nhiều đóng góp rất thiết thực cho xã hội. Qua những việc làm cụ thể, chúng ta càng trân trọng những nghĩa cử thật cao đẹp và biểu dương tấm lòng vì mọi người của thầy và người dân xã Tân An Luông.

Bài, ảnh: TRẦN THÀNH TRUNG

Chia sẻ bài viết