06/10/2025 - 10:24

Người phụ nữ nâng tầm giá trị trái ca cao 

Từ tình yêu với quê hương và trăn trở trước cảnh cây ca cao dần bị lãng quên, chị Đoàn Thị Tuyết Nhung (43 tuổi, ngụ xã Song Lộc, tỉnh Vĩnh Long - trước đây là xã Song Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) đã “thắp lửa” lại giá trị cho loại nông sản từng bị lãng quên, góp phần định vị thương hiệu ca cao Việt trên thị trường trong và ngoài nước.

Đánh thức tiềm năng trái ca cao

Chị Nhung từng theo học ngành hướng dẫn viên du lịch tại Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ. Tuy nhiên, chính tình yêu với mảnh đất quê nhà và nỗi đau đáu khi thấy cây ca cao từng được kỳ vọng lại dần bị đốn bỏ đã đưa chị rẽ sang một hướng đi hoàn toàn mới.

Chị Nhung với sản phẩm ca cao.

Năm 2018, chị Nhung cùng chồng thành lập Công ty TNHH Cacao Mekong với mục tiêu khôi phục và phát triển bền vững cây ca cao tại Vĩnh Long. “Vùng đất này có điều kiện thổ nhưỡng lý tưởng, hạt ca cao cho chất lượng rất tốt, nhưng do thiếu đầu ra ổn định, nhiều hộ nông dân đã chặt bỏ vườn, cây cứ trồng rồi lại phá đi. Điều đó càng thôi thúc chúng tôi phải làm điều gì đó để giữ lại giống cây này và nâng cao giá trị cho người nông dân”, chị Nhung chia sẻ.

Từ năm 2019, Công ty TNHH Cacao Mekong bắt đầu xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ với nông dân. Doanh nghiệp thu mua trái ca cao tận vườn, giúp người dân yên tâm đầu tư canh tác và tạo nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định cho công ty. Hiện Công ty TNHH Cacao Mekong đã bao tiêu ca cao cho khoảng 50 hộ dân tại tỉnh Vĩnh Long. Tuy nhiên, theo chị Nhung, sản lượng hiện tại vẫn chưa đủ để đáp ứng cho dây chuyền chế biến đang ngày càng mở rộng.

Đưa ca cao Vĩnh Long vươn ra thế giới

Không dừng lại ở khâu thu mua, chị Nhung đã đầu tư khu nhà xưởng rộng hơn 3.500m², lắp đặt dây chuyền sản xuất hiện đại, khép kín. Mỗi năm, Công ty TNHH Cacao Mekong chế biến khoảng 30 tấn hạt ca cao khô, cung ứng ra thị trường hơn 3 tấn thành phẩm mỗi tháng. Các dòng sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu Cacao Mekong bao gồm bột ca cao nguyên chất, bơ ca cao, ca cao mass tự nhiên, ca cao hạt rang... Sản phẩm được sản xuất hoàn toàn không sử dụng hóa chất hay chất bảo quản, giữ nguyên hương vị tự nhiên và đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

“Chúng tôi lựa chọn quy trình ủ lên men bằng thùng gỗ và lá chuối trong 6-8 ngày, sau đó phơi nắng, rang, nghiền thô, tách vỏ hai lần rồi mới nghiền mịn. Cách làm này giúp sản phẩm giữ được màu tự nhiên, độ mịn cao, không vón cục và vị đậm đà đặc trưng của ca cao miền Tây”, chị Nhung cho biết.

Đến nay, thương hiệu Cacao Mekong đã đạt nhiều chứng nhận uy tín như ISO 9001:2015, ISO 22000:2018, thực hành tốt 5S theo tiêu chuẩn Nhật Bản; là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực phía Nam và đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Sản phẩm không chỉ hiện diện tại các thị trường lớn trong nước như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh ĐBSCL…, mà còn xuất khẩu sang Trung Quốc, Campuchia, Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều thị trường tiềm năng khác.

Theo chị Nhung, hiện nhu cầu nhiều nhưng lượng cung thấp khiến giá ca cao thế giới tăng mạnh. Hơn nữa, Việt Nam có nguồn nguyên liệu ca cao sạch nên được khách hàng quốc tế rất ưa chuộng. “Không chỉ doanh nghiệp nhận thấy tiềm năng của cây trồng này, chính quyền địa phương cũng đã xây dựng mô hình trồng thử nghiệm cho thấy mô hình đạt kết quả khá tốt nên cũng khuyến khích nông dân mở rộng diện tích trồng”, chị Nhung cho biết.

Hành trình phát triển của Công ty TNHH Cacao Mekong là minh chứng cho nỗ lực đưa tư duy đổi mới vào nông nghiệp, nơi một doanh nghiệp địa phương không chỉ phục hồi giá trị cây trồng bản địa, mà còn nâng tầm sản phẩm nông nghiệp Việt trên thị trường quốc tế. “Cây ca cao không chỉ là nguyên liệu, mà còn là văn hóa, là sinh kế, là câu chuyện về mảnh đất và con người miền Tây. Tôi mong muốn góp phần gìn giữ, phát triển cây trồng này một cách bền vững và lan tỏa giá trị thật sự của nó đến cộng đồng”, chị Nhung chia sẻ.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết