31/03/2009 - 21:42

Khu vực 5, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều

Người dân tích cực hiến đất làm đường

Khu vực 5, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ là một trong số các địa phương nằm trong Dự án Nâng cấp đô thị giai đoạn 2 của thành phố. Trong khi nhiều địa phương khác gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng thì hầu hết người dân sinh sống cặp 4 con hẻm thuộc khu vực 5 đều tự nguyện hiến đất làm đường. Đạt được kết quả này là nhờ chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác dân vận, làm cho người dân thay đổi cách nghĩ, chung sức cùng Nhà nước xây dựng giao thông.

Ông Võ Văn Đông ở hẻm 2, khu vực 5, cho biết: “Nhà tôi có khoảng 8m2 đất và hàng rào nằm trong dự án. Ban đầu gia đình tôi yêu cầu Nhà nước phải bồi hoàn cho phần đất, hàng rào. Nhưng qua sự vận động của chính quyền địa phương, tôi đồng ý hiến đất, tự nguyện dời hàng rào, không yêu cầu bồi thường thiệt hại. Mấy năm nay, con hẻm xuống cấp quá, người dân đi lại rất khó khăn, nay được Nhà nước quan tâm, đầu tư kinh phí nâng cấp, khi hoàn thành, con hẻm này trở nên rộng rãi, sạch sẽ, người dân đi lại thuận tiện”.

Ông Võ Văn Đông -
một người dân tự nguyện hiến đất, di dời hàng rào để thực hiện Dự án Nâng cấp đô thị tại hẻm 2. 

Còn ông Nguyễn Văn Chương, một người dân ở hẻm 1, khu vực 5 hiến trên 15m2 đất, nói: “Nâng cấp, mở rộng hẻm nhằm phục vụ lợi ích chung, do đó mỗi người dân phải có tinh thần trách nhiệm. Gia đình tôi không có điều kiện đóng góp được kinh phí nên tự nguyện hiến đất, góp ít công sức cùng Nhà nước làm đường giao thông”.

Khu vực 5, phường Xuân Khánh có 4 con hẻm nhưng đều xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho người dân đi lại cũng như ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Trong đó, có hẻm 1 mặt đường bị sụp lún tạo thành nhiều ổ gà, người dân đi lại khó khăn. Còn đường thoát nước lộ thiên đã nhỏ lại bị hư hỏng nghiêm trọng làm cho nước thải ứ đọng nhiều ngày, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Chị Hà, nhà ở hẻm 1, khu vực 5, phường Xuân Khánh, cho biết: “Con hẻm này giờ quá tệ, người dân đi lại rất khổ sở, đường cống thoát nước bị hư hỏng nặng, không đảm bảo cho việc thoát nước, dẫn đến mất vệ sinh môi trường. Nhất là vào mùa mưa lũ, có khi nước ngập đến đầu gối, tràn vào nhà làm hư hỏng nhiều đồ đạc. Nay có dự án nâng cấp đô thị của thành phố, người dân rất mừng vì sẽ không còn sống trong cảnh như thế”.

Khu vực 5 có hơn 200 hộ sinh sống cặp 4 con hẻm, đến thời điểm này gần 100% số hộ dân đồng ý hiến đất, không yêu cầu bồi hoàn. Đạt được kết quả này là nhờ chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân về lợi ích của việc thực hiện Dự án Nâng cấp đô thị giai đoạn 2.

Ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng Khu vực 5, cho biết: “Ban đầu công tác vận động gặp không ít khó khăn. Nhiều bà con không đồng ý hiến đất, vì họ đã quen với cách nghĩ khi bị thiệt hại về đất đai thì phải được bồi thường. Thế nhưng, địa phương không hề nản chí, kiên trì vận động người dân với phương châm “mưa dầm thấm lâu” bằng nhiều hình thức. Để công tác vận động đạt kết quả cao, khu vực thành lập Ban vận động với sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể ở khu vực. Các thành viên trong Ban vận động chịu trách nhiệm triển khai cuộc vận động ra các thành viên trong ban, ngành, đoàn thể của mình. Các thành viên trong ban, ngành, đoàn thể chịu trách nhiệm vận động những người dân sinh sống ở xung quanh nhà của mình. Mỗi con hẻm, khu vực họp dân tuyên truyền, vận động ít nhất cũng 5 lần, chưa kể cán bộ khu vực đến từng nhà vận động, thuyết phục bà con. Có khi cán bộ phải đưa người dân đến một số con hẻm đã thực hiện xong dự án nâng cấp đô thị ở địa phương khác để tham quan nhằm dẫn chứng cho bà con thấy hiệu quả của dự án nâng cấp đô thị. Từ đó, đã tạo chuyển biến tích cực trong cách nghĩ của người dân, dần dần người dân nhận ra được lợi ích của Dự án Nâng cấp đô thị nên đồng tình hiến đất, cùng Nhà nước làm đường”.

Ông Nguyễn Văn Châu cho biết thêm: Theo thiết kế, hẻm mới được xây dựng, nâng cấp với chiều ngang ít nhất khoảng 3m, chiều dài toàn tuyến (mỗi hẻm dài trên 200m-PV), có hệ thống cống thoát nước hoàn chỉnh. Do đó, khi dự án hoàn thành sẽ tạo diện mạo mới cho địa phương, nhất là việc đi lại của người dân thuận tiện hơn, khắc phục tình trạng ngập nghẹt.

Dự án Nâng cấp đô thị của thành phố được người dân đồng tình ủng hộ cao vì nó không chỉ tạo bước đột phá trong công tác xây dựng giao thông ở các ngõ, hẻm mà người dân còn hưởng lợi rất nhiều, nhất là giá trị bất động sản tăng cao.

Một giám đốc trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản cho biết: “Khi đường sá được nâng cấp khang trang sẽ kéo theo giá nhà, đất tăng cao, dịch vụ, thương mại phát triển, người dân được hưởng nhiều lợi ích. Thực tế tại nhiều con hẻm đã được nâng cấp mở rộng ở một số địa phương đã chứng minh điều này. Như một số con hẻm ở phường An Cư, An Hội sau khi được nâng cấp, có nơi giá nhà, đất tăng cao hơn trước gấp đôi do nhu cầu thuê nhà làm văn phòng đại diện, trụ sở công ty vừa và nhỏ tăng. Trong khi đó dịch vụ, thương mại cũng rất phát triển, người dân có thể kinh doanh, mua bán tại nhà”.

Ông Trần Trường Phục, Chủ tịch UBND phường Xuân Khánh, cho biết: “Theo dự kiến, đầu tháng 9-2009, sẽ khởi công xây dựng nâng cấp 4 hẻm ở khu vực 5. UBND phường đánh giá rất cao công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất ở khu vực 5. Địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình dân vận của khu vực 5 ra toàn phường”.

Bài, ảnh: VÂN LÂM

Chia sẻ bài viết