01/06/2020 - 06:15

Ngôi sao lạc giữa phương Đông 

Những người hâm mộ cầu lông ví von tay vợt người Tây Ban Nha Carolina Marin là một ngôi sao châu Âu lạc giữa rừng sao châu Á, bởi vì hầu hết các tay vợt cầu lông nữ hàng đầu từ trước đến nay đều đến từ phương Đông.

Marin luôn có những cú đánh có đường cầu đi rất bất ngờ. Ảnh: BWF

Dẫu không xuất thân từ cái nôi cầu lông châu Á, nhưng Marin lại là tài năng hiếm có của bộ môn này. Hơn 10 năm thi đấu chuyên nghiệp, Marin là vận động viên hiếm hoi sưu tập được hầu hết các danh hiệu của Liên đoàn Cầu lông thế giới (BWF). Cô là tay vợt Tây Ban Nha tạo lập được những kỷ lục đầu tiên cho cầu lông của xứ sở Bò tót: vô địch giải U17 châu Âu, giành được danh hiệu Grand Prix Gold; vô địch All England Open...

Chẳng những lập được nhiều kỳ tích cho Tây Ban Nha, Marin còn là tay vợt châu Âu đầu tiên giành được danh hiệu vô địch thế giới và cũng là tay vợt nữ đầu tiên vô địch thế giới đến 3 lần (2014, 2015 và 2018); vô địch châu Âu 4 lần (2014, 2016, 2017, 2018). Cô cũng là tay vợt nữ đầu tiên không phải đến từ châu Á giành HCV Thế vận hội (2016) và lập kỷ lục nhiều tuần giữ vị trí số 1 thế giới. Nhà thi đấu cầu lông tại quê nhà Huelva đã được đặt tên Marin.

Sinh năm 1993 ở Huelva, Tây Ban Nha, Marin làm quen với cầu lông khi lên 8 tuổi. Định hướng của gia đình là muốn cô trở thành một vũ công, cho đến khi cô thấy một người bạn chơi cầu lông và yêu thích môn thể thao này. Tình yêu cầu lông đã kéo Marin rời gia đình đến tập luyện tại các trung tâm huấn luyện.

Có lẽ niềm đam mê mãnh liệt đã giúp Marin có tinh thần thi đấu rất kiên cường, nhất là sau 2 lần chấn thương nhưng không thể quật ngã cô vào các năm 2017 và 2019. Sau chấn thương hông ở Hongkong Open 2017, Marin đã trở lại ngoạn mục và vô địch châu Âu, vô địch thế giới 2018. Sau đó cô lại bị chấn thương dây chằng vào tháng 1-2019 trong trận chung kết Indonesia Master, khi đang dẫn đối thủ với điểm số 10-3. Chấn thương này rất nguy hiểm đối với các tay vợt, nhưng Marin đã không từ bỏ, vẫn luyện tập không ngừng nghỉ sau phẫu thuật để trở lại và giành danh hiệu China Open vào tháng 9-2019. Đây là một trong 3 giải Super 1.000, có điểm thưởng và tiền thưởng cao nhất thế giới trong hệ thống của BWF. Sau giải này, Marin tiếp tục thi đấu khá thành công và giành thêm một số danh hiệu BWF để từ hạng 26, vươn lên hạng 6 thế giới, hoàn thành mục tiêu lọt vào danh sách dự Thế vận hội trước khi bảng xếp hạng bị đóng băng vì COVID-19.

Marin là đối thủ rất khó chịu của các tay vợt châu Á bởi không chỉ có nền tảng thể lực tốt mà cô còn “gài” cầu rất khó. Việc thuận tay trái đã giúp cô có những cú đánh bất ngờ. Kỹ thuật đưa cầu vào thi đấu và giao cầu rất nhanh của Marin cũng luôn làm đối thủ ức chế. Giới chuyên môn nhận định, với thái độ tập luyện và thi đấu tích cực trong mọi hoàn cảnh, tham vọng giành thêm 1 HCV Thế vận hội của Marin không phải là vọng tưởng.

H.T

Chia sẻ bài viết