24/10/2010 - 21:41

Nghĩa tình ông Ba Hiệp

Những năm gần đây, kinh tế- xã hội của phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là công tác xây dựng giao thông, xóa đói giảm nghèo. Đạt được kết quả này, ngoài sự quan tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương phải kể đến sự góp sức chung tay xây dựng quê hương của những tấm lòng thiện nguyện. Ông Nguyễn Văn Hiệp (Ba Hiệp), 63 tuổi, ở phường Tân Lộc là một trong những điển hình về những tấm lòng thiện nguyện này.

Trung tuần tháng 10-2010, có dịp trở lại thăm phường Tân Lộc, tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự “thay da đổi thịt” của vùng đất cù lao này. Ông Phạm Văn My, Chủ tịch UBMTTQVN phường Tân Lộc, phấn khởi cho biết: “Mấy năm qua, địa phương đã mạnh dạn vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất. Nhờ vậy, đời sống bà con dần dần được cải thiện, số hộ nghèo giảm chỉ còn 9,8%. Đặc biệt, địa phương rất chú trọng đến công tác xây dựng hạ tầng nông thôn, 98% đường, cầu được xây dựng bằng bê tông. Việc hoàn thiện hệ thống giao thông không chỉ giúp bà con đi lại thuận tiện mà còn giúp giao thương hàng hóa dễ dàng, thúc đẩy phát triển kinh tế”. Cũng theo ông My, hệ thống giao thông nông thôn được hoàn thiện như ngày hôm nay cũng nhờ địa phương làm tốt công tác dân vận, làm chuyển biến nhận thức của người dân. Góp phần đạt hiệu quả công tác này phải kể đến sự dày công góp sức của ông Nguyễn Văn Hiệp.

 Ông Nguyễn Văn Hiệp chuẩn bị gỗ để tạo khung nhà cho người nghèo.

Ở gần cái tuổi “Thất thập cổ lai hy” nhưng ông Ba Hiệp vẫn thể hiện sự minh mẫn, nhanh nhẹn. Cũng nhờ có sức khỏe tốt nên ông mới giong ruổi cả ngày hết khu vực này đến khu vực khác vận động người dân sửa đường, bắc cầu, cất nhà tình thương cho người nghèo. Và việc này, ông đã làm cách đây hơn 20 năm, từ cái thời còn làm cầu gỗ, lộ đá dăm,... Là người sống cố cựu ở địa phương, nói năng mạch lạc, tính tình thẳng thắn, được người dân trong phường tin tưởng nên mỗi khi ông Ba Hiệp đi vận động đóng góp xây dựng địa phương, đều được bà con tích cực hưởng ứng. Với quan niệm “Mình có làm gương thì bà con mới tin tưởng, ủng hộ”, ông luôn đi đầu trong các phong trào đóng góp xây dựng địa phương, tạo được lòng tin trong cộng đồng dân cư. Tuyến đường dài hơn 6km, đi qua khu vực Đông Bình, Tân An,... đến bến phà Tân Lộc - Thuận Hưng (quận Thốt Nốt) được xây dựng xong khá lâu nhưng cách làm của ông đến nay vẫn là cách làm hay tiếp tục được địa phương nhân rộng đối với nhiều công trình khác. Là người “đứng mũi chịu sào” cùng với chính quyền địa phương đi vận động bà con tham gia xây dựng tuyến đường này, ông tự nguyện đóng góp gần 1 triệu đồng, cho dù tuyến đường không đi qua nhà ông. Không chỉ vậy, ông còn lập sổ sách ghi chép cẩn thận số tiền các mạnh thường quân đóng góp, bản chiết tính cụ thể về chi phí để người dân tham khảo, kiểm tra, giám sát. Lúc đầu, ông Ba Hiệp bàn bạc với chính quyền địa phương chọn một đoạn đường dài khoảng 500m làm thí điểm, sau đó mới nhân rộng ra toàn tuyến. Đoạn đường thí điểm thi công xong, rộng rãi, thẳng tắp, người dân đi qua lại không ngớt lời khen ngợi. Ông Ba Hiệp nhớ lại: “Trước đây, bà con thường nghĩ xây dựng giao thông là việc của Nhà nước, nên vận động làm chuyển biến cách nghĩ này không dễ dàng chút nào, thậm chí có hộ còn đòi được bồi thường về đất, hoa màu, vật kiến trúc. Thế nhưng, qua giải thích cặn kẽ về lợi ích chung khi đường sá được xây dựng đàng hoàng, nhiều người dân thông suốt nhiệt tình ủng hộ không chỉ về kinh phí mà còn đóng góp ngày công lao động”. Hôm tôi đến, cạnh cầu Thứ Sáu Nhỏ, dàn giáo được dựng lên để chuẩn bị cho khâu đóng cọc trụ bê tông, xây dựng chiếc cầu mới. Cách đó không xa, vật liệu xây dựng đang được tập kết để xây dựng thêm một chiếc cầu bê tông khác, 2 cây cầu này trị giá khoảng 30 triệu đồng, do địa phương đầu tư kinh phí, ông Ba Hiệp đảm trách việc thi công. “Từ thiết kế, huy động nhân công, ăn uống... đều do một tay ông Ba Hiệp phụ trách. Từ ngày khởi công đến nay ngày nào ông cũng có mặt tại công trình, đôn đốc anh em đẩy nhanh thi công, để hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất”- ông Võ Văn Tư, ở khu vực Đông Bình, phường Tân Lộc, thành viên đang thi công cầu Thứ Sáu Nhỏ nói.

Không chỉ nhiệt tâm tham gia và vận động xây dựng giao thông nông thôn, ông Ba Hiệp còn tích cực giúp cất nhà tình thương cho nhiều hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Hơn 10 năm qua, ông cùng cộng sự của mình đã cất hơn 40 căn nhà cho hộ nghèo. Dù giá trị căn nhà không lớn, cột gỗ, mái tole nhưng đã giúp nhiều gia đình được an cư lạc nghiệp. Chị Đặng Thị Bé Hai, ở khu vực Đông Bình, phường Tân Lộc, xúc động nói: “Lúc trước, gia đình tôi sống ở gần mé sông trong căn nhà dột nát, tạm bợ. Cuộc sống quá khó khăn, lo cái ăn, cái mặc còn khó nói gì đến chuyện cất căn nhà mới. Giữa năm nay, ông Ba Hiệp đem cột nhà, tole đến, rồi dựng luôn căn nhà mới, giúp gia đình tôi có căn nhà lành lặn để ở, an tâm lao động, lo cho con cái ăn học”. Tôi thấy mé sông trước nhà của ông Ba Hiệp có đống gỗ bạch đàn khá lớn. Bà con cho biết, số gỗ này ông mua đem về dự trữ để cất nhà tình thương cho hộ nghèo. Nghe nói gia đình nào có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, ông đến tìm hiểu, rồi làm khung nhà, mua tole, cất nhà mới cho họ. Ông Ba Hiệp bộc bạch: “Việc cất nhà tình thương cho người nghèo, mình tôi đâu làm nổi, cũng nhờ mấy anh em biết nghề mộc, chung tay giúp đỡ. Ở đất cù lao này, có nhiều người cả đời góp công, góp sức vì lợi ích chung của cộng đồng, việc làm của tôi có đáng là bao!”.

Ông Phạm Văn My, Chủ tịch UBMTTQVN phường Tân Lộc, cho biết: “Những năm qua, phong trào vận động người dân tham gia từ thiện – xã hội được phát triển rộng khắp, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của địa phương. Dù tuổi đã cao nhưng với tấm lòng chung tay xây dựng quê hương, ông Nguyễn Văn Hiệp đã có những việc làm đáng được biểu dương, nhân rộng”.

Bài, ảnh: VÂN LÂM

Chia sẻ bài viết