25/01/2011 - 21:15

Nghĩa tình của một nông dân sản xuất giỏi

Chú Nguyễn Thanh Xuân, sinh năm 1965, ngụ ấp Thới An B, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), làm giàu nhờ nuôi cá trê lai, từng được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Bên cạnh tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động, chú Xuân còn tích cực tham gia công tác xã hội và làm từ thiện.

Đầu tháng 1-2011, chúng tôi đến thăm gia đình chú Nguyễn Thanh Xuân. Đang bận rộn thu hoạch cá trê lai, chú Xuân vui vẻ trò chuyện: “Năm 2010, tôi thu lời khoảng 1 tỉ đồng từ nuôi cá trê lai. Nhờ nghề này, gia đình tôi mới ăn nên làm ra và người lao động có thêm việc làm”. Với nghề nuôi cá trê lai, mỗi năm chú Xuân đã tạo công ăn việc làm cho 20 lao động nông thôn. Em Nguyễn Văn Mau, công nhân của chú Xuân, cho biết: “Ngoài tiền lương, hầu như ngày nào bác Xuân cũng cho em tiền tiêu vặt. Ở đây, em được ăn uống rất ngon...”. Mau quê ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, làm việc cho gia đình chú Xuân đã 4 năm. Với công việc cho cá ăn, mỗi tháng, em được trả lương 2 triệu đồng, bao ăn ở. Còn anh Trần Hoàng The, ngụ ấp Bình Thạnh, xã Giai Xuân, trước đây nuôi cá cho gia đình chú Xuân. Sau đó, anh The đi học lái xe tải về làm tài xế chở thức ăn cá cho chú Xuân được 4 năm, mỗi tháng được trả lương 3 triệu đồng. Mỗi khi gặp khó khăn anh đều được gia đình chú Xuân giúp đỡ.

 

Chú Nguyễn Thanh Xuân (đứng bên trái), cùng vợ chuẩn bị cân cá trê bán cho thương lái. 

Chú Xuân còn mua đất ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn, cho con trai út nuôi cá trê lai và quản lý nhà máy xay lá gòn làm chất dính cho thức ăn của cá. Cùng làm việc với con chú còn có 4 công nhân, vừa chăm sóc cá, vừa xay lá gòn. Chú Xuân nói: “Lẽ ra, tôi thuê thêm công nhân xay lá gòn, nhưng vì 4 công nhân chăm sóc cá xin được làm thêm công việc xay lá gòn để tăng thu nhập nên tôi để cho họ làm”. Mỗi công nhân chăm sóc cá được chú Xuân trả lương từ 1,5-2 triệu đồng/tháng (tùy theo giai đoạn cá nhỏ, lớn), bao ăn ở.

Không chỉ đối xử tốt với người lao động, chú Xuân còn tích cực làm từ thiện. Nhiều năm qua, chú đã hỗ trợ tiền xây cầu, cất nhà tình thương, mua trang phục cho đội xung kích... Vào những dịp Tết, chú Xuân thường tặng gạo cho người nghèo, tặng áo ấm cho người cao tuổi. Tâm sự cùng chúng tôi, chú Xuân nói: “Trước đây, gia đình gặp nhiều khó khăn nên tôi hiểu được sự thiếu thốn của người nghèo. Giờ cuộc sống gia đình đã ổn định, tôi tâm niệm phải làm từ thiện, giúp đỡ mọi người”. Bà Đào Thị Thu Mai, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phong Điền, cho biết: “Mỗi khi được địa phương vận động, quyên góp từ thiện, ông Nguyễn Thanh Xuân đều nhiệt tình ủng hộ. Tết Nguyên đán năm nay, ông tiếp tục tặng 1 tấn gạo cho người nghèo ở xã Giai Xuân”.

Trước đây, chú Xuân là giáo viên tiểu học, do đồng lương ít ỏi không đủ trang trải cuộc sống gia đình, chú xin nghỉ dạy, cùng vợ lo chăm sóc 5 công cam sành, cam mật. Khi cam bị bệnh chết gần hết, chú Xuân chuyển sang trồng chuối nhưng kết quả vẫn không khả quan. Năm 2000 là năm đánh dấu thời điểm thay đổi cuộc sống gia đình chú Xuân. Biết một số hộ dân ở gần khu công nghiệp Trà Nóc trúng mùa cá trê lai, chú Xuân tìm đến, nhờ hướng dẫn kỹ thuật nuôi. Sau 91 ngày nuôi cá trê lai, chú Xuân thu lời được 25 triệu đồng. Trúng cá, chú Xuân mở rộng thêm 2 hầm khoảng 1.300m2 và nuôi hơn 220kg cá giống, thu lời hơn 56 triệu đồng. Dần dà, chú Xuân đốn bỏ cây trồng, chuyển hẳn sang nuôi cá trê lai và hướng dẫn con trai út cùng nuôi. Chú Xuân thổ lộ: “Tôi thích nuôi cá trê lai nên không ngừng học hỏi để có thể nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm”.

Hiện nay, chú Xuân có 8 hầm nuôi cá với diện tích 11.000m2. Có lúc, chú còn mướn thêm ao nuôi cá. Do cá trê lai là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hằng ngày nên chú không lo đầu ra. Điểm tiêu thụ cá nhiều nhất là các nhà máy, xí nghiệp. Thu nhập bình quân của gia đình chú Xuân khoảng 800 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/năm.

Bằng tất cả ý chí quyết tâm làm giàu, chú Nguyễn Thanh Xuân đã gặt hái được những thành quả đáng nể phục, là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, là gương sáng về công tác từ thiện, đối xử tốt với người lao động.

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết