17/02/2014 - 22:21

Nghĩa cử đẹp - Quỹ Tình thương đồng nghiệp

Từ năm 2008 đến nay, Quỹ Tình thương đồng nghiệp do Trường Mẫu giáo Hưng Thạnh, quận Cái Răng sáng lập, đã giúp đỡ rất nhiều gia cảnh giáo viên, học sinh khó khăn, từng bước vượt qua trở ngại cuộc sống. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ giáo dục trên địa bàn, nhà trường còn góp phần vào công tác an sinh xã hội địa phương, xuất phát từ Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Bằng việc làm thiết thực, 23 cán bộ, giáo viên, công nhân viên mỗi người góp 10.000 đồng/tháng vào quỹ; số tiền tuy không nhiều nhưng thể hiện tinh thần vì cộng đồng, tương trợ lẫn nhau. Nguồn quỹ này hỗ trợ các trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn hòa nhập với cộng đồng, sống khỏe mạnh, vui tươi và được đến trường học tập; giúp đỡ, thăm hỏi giáo viên có hoàn cảnh khó khăn khi đau ốm, hoạn nạn. Theo đó, mỗi năm nguồn quỹ này thu được 2,86 triệu đồng, do thủ quỹ nhà trường đảm trách giữ gìn. Việc sử dụng và bình xét đối tượng được thụ hưởng nguồn quỹ này công khai, minh bạch. Từ ý nghĩa và cách làm đó, nguồn quỹ dần dần nhận được sự đồng tình khá cao của tập thể sư phạm nơi đây, xem việc đóng quỹ không chỉ là trách nhiệm mà còn thể hiện tinh thần tự nguyện và là nghĩa cử cao đẹp. Cô Huỳnh Thị Bảo Anh, giáo viên Trường Mẫu giáo Hưng Thạnh, nói: "Tôi và nhiều giáo viên của trường thấy nguồn quỹ này rất ý nghĩa, thiết thực nên rủ nhau tham gia tích cực. Tuy số tiền đóng góp không nhiều nhưng với ý nghĩa "góp gió thành bão", "của ít lòng nhiều" giúp người trong lúc khó khăn là truyền thống đạo lý của dân tộc ta".

Đại diện nhà trường trao tiền hỗ trợ thường xuyên cho cô Hạnh.

Nhà trường xác định, chăm lo đời sống để giáo viên yên tâm giảng dạy là công tác trọng tâm, trong đó, ưu tiên những giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Như trường hợp cô Nguyễn Thị Hồng Hạnh, giáo viên của trường. Chồng mất cách đây 4 năm sau tai nạn giao thông, cô Hạnh một mình nuôi 2 con ăn học. Chưa nguôi ngoai với nỗi đau, cuối năm 2013, con trai út của cô là Nguyễn Phúc Anh (đang học lớp 1 Trường Tiểu học Trần Hoàng Na) bị bệnh ung thư máu. Bất hạnh không dừng lại ở đó, Nguyễn Như Anh, con gái lớn của cô Hạnh (đang học lớp 3 Trường Tiểu học Trần Hoàng Na) bị bệnh giun đũa chó. Hoàn cảnh quá ngặt nghèo, nỗi đau chồng chất, cuộc sống gia đình 3 mẹ con chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi của cô Hạnh. 3 năm qua, mỗi tháng, nhà trường hỗ trợ thường xuyên cho cô Hạnh số tiền 100.000 đồng. Trong lúc "dầu sôi lửa bỏng", tinh thần tương thân tương ái của tập thể giáo viên Trường Mẫu giáo Hưng Thạnh không ngừng lan tỏa, mỗi người tự nguyện đóng góp tiền giúp mẹ con cô Hạnh. Không những thế, Ban Giám hiệu nhà trường, trong đó, tiên phong là cô Hiệu trưởng Lê Kim Nhung, "gõ cửa" khắp nơi để vận động giúp đỡ, giành lấy sự sống cho cháu Phúc Anh. Cảm kích trước tấm lòng của đồng nghiệp thân thương, cô Hạnh xúc động nói: "Nhờ sự giúp đỡ của tập thể giáo viên mà mẹ con tôi có thể bươn chải trong những ngày sóng gió. Rất cảm ơn nhà trường và cộng đồng đã hết lòng giúp đỡ gia đình". Ngoài ra, nhà trường còn giúp đỡ gia đình cháu Lê Bảo Nhi (cựu học sinh Trường Mẫu giáo Hưng Thạnh) có em gái là Lê Bảo Ngọc bị bệnh. Gia đình cháu Bảo Nhi rất khó khăn, đang cần tiền đưa Bảo Ngọc đi trị bệnh ở TP Hồ Chí Minh. Thông cảm và chia sẻ với hoàn cảnh này, nhà trường trích Quỹ Tình thương đồng nghiệp, hỗ trợ 1 triệu đồng cho gia đình Bảo Nhi, tạm thời giải quyết khó khăn trong lúc ngặt nghèo. Gia đình cháu Bảo Nhi xúc động và cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của tập thể giáo viên nhà trường.

Cô Lê Kim Nhung cho biết: Quỹ Tình thương đồng nghiệp hỗ trợ cán bộ, giáo viên và nhân viên gặp khó khăn khi người thân ốm đau, bệnh tật (mỗi suất 100.000 đồng). Mỗi năm, nguồn quỹ này hỗ trợ từ 28-30 suất quà cho giáo viên và học sinh nhà trường có hoàn cảnh khó khăn. Sắp tới, số tiền đóng góp sẽ tăng lên 15.000 đồng/tháng, để nguồn quỹ ngày càng dồi dào, không ngừng phát triển lớn mạnh và hy vọng có sức lan tỏa rộng khắp, tác động vào ý thức vì cộng đồng của mỗi người".

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết