04/08/2024 - 20:15

NGHỊ QUYẾT
Về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ mười sáu của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Tiếp theo kỳ trước)

7. Lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

a) Tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch trong tình hình mới theo Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 29 tháng 12 năm 2021 của Thành ủy; Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23 tháng 02 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới. Tiếp tục thực hiện phát triển sản phẩm du lịch đặc thù thành phố Cần Thơ tầm nhìn 2030 theo Đề án đã được phê duyệt; các địa phương phát huy, khai thác lợi thế sản phẩn du lịch đặc trưng, sản phẩm mang đậm tính bản sắc văn hóa, con người của địa phương, sản phẩm tạo điểm nhấn đối với du khách, để thu hút, mời gọi, giữ chân du khách khi đến với thành phố Cần Thơ, sản phẩm du lịch gắn với phát triển nông thôn mới, tăng thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, quan tâm phát triển các hạ tầng về giao thông, chuỗi hệ thống các trung tâm thương mại để khai thác tiềm năng phát huy thế mạnh du lịch. 

b) Rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các đề án phát triển du lịch, để kịp thời có giải pháp điều chỉnh cho phù hợp; tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách để phát triển du lịch trong thời gian sớm nhất.

c) Tiếp tục rà soát các tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng, nhất là các tuyến đường trong các dự án khu dân cư, đề xuất cơ quan thẩm quyền đặt tên, để góp phần thực hiện tốt công tác quản lý hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao dịch thương mại, dịch vụ của người dân, doanh nghiệp.

8. Lĩnh vực nội vụ

a) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp; các văn bản của Trung ương, thành phố về tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

b) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Thông báo số 505-TB/TU ngày 10 tháng 6 năm 2024 của Thành ủy, trong đó, có giải pháp khắc phục tình trạng cán bộ, công chức còn né tránh, e dè, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, không dám làm. Đồng thời, có giải pháp để đảm bảo khuyến khích cán bộ năng động, dám nghĩ, dám làm vì sự phát triển chung của thành phố.

c) Thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức hàng năm đảm bảo đúng theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm, khách quan, công khai, đúng thực chất, gắn mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân với trách nhiệm được giao của cơ quan, đơn vị.

d) Thực hiện đào tạo và bồi dưỡng, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, theo định hướng và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

đ) Tiếp tục có các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính của thành phố, thực hiện đánh giá những hạn chế thuộc ngành lĩnh vực nào, cơ quan nào, từ đó đề ra giải pháp để khắc phục; có giải pháp căn cơ, bài bản nhằm cải thiện chỉ số cải cách hành chính trong thời gian tới.

9. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo

a) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”, trong đó, thực hiện phân luồng học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông đạt tỉ lệ theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

b) Phối hợp ngành công an tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh trong cơ sở giáo dục, trong đó, phổ biến về các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống ma túy học đường; tuyên truyền nâng cao nhận thức các tác hại của ma túy, hướng dẫn học sinh kỹ năng phòng tránh. Tăng cường kiểm tra, giám sát phòng, chống ma túy trong học đường.

c) Tăng cường phối hợp giữa nhà trường và cha mẹ học sinh trong quản lý, giáo dục học sinh. Bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về tư vấn tâm lý và kỹ năng ứng xử, giải quyết các tình huống liên quan về phòng chống ma túy học đường.

10. Lĩnh vực y tế

a) Tiếp tục nghiên cứu trình HĐND thành phố ban hành các chính sách nhằm thể chế Đề án số 08-ĐA/TU ngày 28 tháng 12 năm 2021 của Thành ủy về xây dựng Y tế thông minh, trọng tâm là y tế cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030, trong đó, tập trung các chính sách: thu hút, bố trí các bác sĩ mới tốt nghiệp về công tác tại bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế; triển khai phòng khám vệ tinh của bệnh viện huyện, đưa bác sĩ có kinh nghiệm về các trạm y tế để nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở, nhằm giảm áp lực, quá tải tại một số bệnh viện thành phố.

b) Đẩy nhanh các thủ tục đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế công lập; đồng thời, thành phố sớm có giải pháp tiếp tục triển khai khởi động xây dựng Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ nhằm giảm tải cho Bệnh viện Ung bướu hiện hữu.

c) Khẩn trương xây dựng đề án phát triển hệ thống y tế công lập, trong đó tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cho các bệnh viện được quy hoạch là bệnh viện vùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 27 tháng 02 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

d) Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện chuyển đổi số hồ sơ sức khoẻ cho người dân trong khám chữa bệnh, hướng tới đưa các dữ liệu điện tử lên nền tảng VneID để người dân có thể tích hợp hồ sơ trên nền tảng này, tạo điều kiện cho người tham gia khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế không cần phải mua sổ khám bệnh như hiện nay.

11. Lĩnh vực thông tin truyền thông

- Rà soát các văn bản quy định pháp luật của thành phố liên quan đến quản lý nhà nước về thương mại điện tử để ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm quản lý lĩnh vực này được chặt chẽ, minh bạch và kỷ cương hơn. 

- Phối hợp các ngành, các cấp thường xuyên kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để kịp thời xử lý những vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, bảo vệ thông tin người tiêu dùng trên không gian mạng và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đúng quy định pháp luật.

- Tăng cường ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử như kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; không thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký website thương mại điện tử,.. Bên cạnh đó, tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử; phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

12. Đối với nhóm nội dung được cử tri, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố quan tâm chất vấn nhưng chưa có điều kiện trả lời tại Hội trường, Chủ tọa kỳ họp sẽ tổng hợp chuyển đến các cơ quan chức năng để trả lời bằng văn bản, gửi đến đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố sau kỳ họp.

Điều 3. Trách nhiệm thi hành 

1. Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện Nghị quyết và báo cáo kết quả thực hiện tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 của Hội đồng nhân dân thành phố. 

2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố giám sát việc thực hiện những lời hứa của Ủy ban nhân dân và các sở, ngành theo Nghị quyết này. 

Điều 4. Hiệu lực thi hành 

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ khóa X, kỳ họp thứ mười sáu thông qua ngày 05 tháng 7 năm 2024.

CHỦ TỊCH

Đã ký

Phạm Văn Hiểu

Chia sẻ bài viết