Trong năm 2021, toàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã nỗ lực khắc phục những khó khăn bảo đảm hoạt động vận tải được thông suốt, triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm. Bước sang năm 2022, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đổi mới tư duy, sáng tạo, quyết liệt trong hành động để thực hiện thắng lợi, hiệu quả các nhiệm vụ của ngành.
Kết quả nổi bật

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chính thức thông xe và đưa vào sử dụng đầu năm 2021, tạo nên trục giao thông quan trọng kết nối ĐBSCL về phía Tây.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, năm 2021, toàn ngành GTVT đối mặt nhiều áp lực, phải đảm bảo giao thông thông suốt trong điều kiện phòng, chống COVID-19. Cùng lúc đó phải triển khai các dự án trọng điểm quốc gia đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Trước nhiệm vụ đặt ra, lãnh đạo Bộ cùng toàn thể cán bộ, người lao động ngành GTVT đã nỗ lực rất lớn, song, quá trình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp, đồng hành của nhiều bộ, ngành, Bộ GTVT đã hoàn thành hầu hết các mặt công tác.
Công tác lập quy hoạch ngành quốc gia được tập trung chỉ đạo thực hiện, chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, kịp thời, đảm bảo tính đồng bộ, kết nối giữa các lĩnh vực. Bộ GTVT là một trong những bộ, ngành đầu tiên trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch làm cơ sở triển khai thống nhất trên toàn quốc. Theo đó, Bộ đã tổ chức công bố 4/5 quy hoạch về đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Riêng quy hoạch ngành hàng không, Bộ đã hoàn thiện theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ và trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12-2021.
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nỗ lực bảo đảm không để bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân và nguyên, vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh, Bộ GTVT đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp. Cụ thể, thành lập Tổ công tác đặc biệt về bảo đảm hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch COVID-19; thành lập các Đoàn kiểm tra tại 22 địa phương về tổ chức hoạt động vận tải, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19....
Năm 2021, Bộ GTVT được giao kế hoạch vốn đầu tư công rất lớn, hơn 43.000 tỉ đồng. Dự kiến, đến hết tháng 1-2022 (thời hạn giải ngân kế hoạch năm), Bộ GTVT phấn đấu giải ngân kế hoạch cả năm đạt khoảng 96% kế hoạch. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2021, Bộ GTVT đã tập trung, chỉ đạo quyết liệt công tác giải ngân các dự án, đặc biệt đối với các dự án quan trọng quốc gia, các dự án trọng điểm của ngành. Đến nay, Bộ đã hoàn thành thủ tục và khởi công 18 dự án, hoàn thành đưa vào khai thác 14 dự án. Các công trình, dự án cơ bản hoàn thành đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ, phát huy hiệu quả đầu tư. Trong đó có các dự án quan trọng, cấp bách, như khởi công 5 dự án thành phần còn lại của cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên và tuyến kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Dự kiến hoàn thành dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất... Đặc biệt, đã hoàn thành, bàn giao dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành, khai thác. Đây cũng là công trình đường sắt đô thị đầu tiên trong cả nước được đưa vào sử dụng…
Sẵn sàng cho nhiệm vụ mới
Năm 2022, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn lớn nhất từ trước đến nay, hơn 50.000 tỉ đồng với nhiều dự án lớn được triển khai. Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ GTVT, cho biết: Trước nhiệm vụ được giao đòi hỏi quyết tâm nỗ lực của toàn ngành và thực hiện với tâm thế chủ động. Trong đó, các đơn vị liên quan cần hoàn thành nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư, đặc biệt thủ tục liên quan đến dự án quan trọng quốc gia, các dự án nhóm A. Các chủ đầu tư cần triển khai sớm trước một số công việc ở các bước chuẩn bị, không chờ lúc dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư mới bắt tay vào làm việc. Đơn cử, công tác thu thập số liệu hiện trường, làm việc thống nhất các địa phương về chủ trương lớn. Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cũng cần tăng cường giám sát hiện trường, xây dựng chế tài đủ mạnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật chậm đối với tiến độ dự án. Với vai trò đơn vị tham mưu, Vụ sẽ phối hợp tham mưu Bộ GTVT các giải pháp quản lý để đảm bảo tiến độ giải ngân và tiến độ thực hiện các dự án.
Về định hướng năm 2022, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết: Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện pháp luật gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật. Đồng thời, xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tiếp tục theo dõi, cập nhật diễn biến tình hình dịch COVID-19 và bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia. Trên cơ sở đó, triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới gắn với yêu cầu phục hồi thị trường vận tải trong nước, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Bên cạnh đó, đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục phê duyệt các dự án khởi công mới trong kỳ trung hạn 2021-2025 ngay sau khi được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư. Ưu tiên bố trí vốn, chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh tiến độ thi công dự án quan trọng quốc gia đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, các dự án quan trọng, động lực (cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách; giai đoạn 2 Kênh Chợ Gạo, luồng sông Hậu, kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Giẽ - Ninh Bình...) tạo cơ sở sớm hoàn thành, đưa vào khai thác phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Bộ tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy công tác giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực GTVT...
Bài, ảnh: LẠC MẪN