26/07/2021 - 12:18

Ngành điện nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép” 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt tại hầu hết các tỉnh, thành miền Nam đang trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tổng công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC) triển khai nhiều phương án nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định trên địa bàn 21 tỉnh, thành phía Nam. Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ) cũng đã lập các phương án nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa đảm bảo cấp điện, vừa phòng, chống dịch bệnh.

“Thần tốc” khắc phục sự cố

Tối ngày 17-7, qua kiểm tra phát hiện sự cố có nguy cơ ảnh hưởng cấp điện toàn bộ dân cư khu vực Hưng Phú (quận Cái Răng) và chốt kiểm dịch COVID-19 tại khu vực này. Ông Trần Duy Khải, Giám đốc Ðiện lực Cái Răng, đơn vị trực thuộc PC Cần Thơ cho biết, đã chủ động triển khai xử lý sự cố một cách nhanh nhất. Trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 22 giờ 25 phút, sự cố đã được đơn vị xử lý xong, cấp điện đảm bảo an toàn cho toàn khu vực Hưng Phú.

Cơn lốc chiều ngày 20-7 gây mất điện diện rộng tại quận Ninh Kiều và Cái Răng. Tại Cái Răng đã làm đứt dây trung thế tuyến 473HP gây mất điện khu vực Hưng Phú và Hưng Thạnh. Sau chưa đến 1 giờ, từ 13 giờ 40 đến 14 giờ 10, Ðội tổng hợp Hưng Phú (trực thuộc Ðiện lực Cái Răng) đã huy động lực lượng xử lý và tái lập lại. Cùng Thời điểm tại khu vực phường Thường Thạnh, cơn lốc đã làm gãy đổ hàng loạt cây xanh, làm đứt dây hạ áp và gãy trụ trung áp. Ngay sau khi nhận tin báo Ðội Quản lý vận hành Ðiện lực Cái Răng đã tập trung toàn bộ lực lượng tổ chức xử lý sự cố, không để 400 hộ dân bị ảnh hưởng mất điện qua đêm. 19 giờ 25 phút sự cố cơ bản đã được xử lý, tái lập cấp điện toàn bộ khu vực bị ảnh hưởng.

Cán bộ, nhân viên Điện lực Cái Răng khắc phục sự cố tại khu vực phường Thường Thạnh, quận Cái Răng.

Tại quận Ninh Kiều, cơn lốc chiều ngày 20-7 kèm mưa đã làm đổ nhiều bảng hiệu quảng cáo lên các tuyến đường dây điện,... gây sự cố mất điện tại nhiều khu vực trên địa bàn quận. Ngay sau đó, Ðiện lực Ninh Kiều, trực thuộc PC Cần Thơ đã khẩn trương chia thành nhiều nhóm, đồng thời, huy động lực lượng dự bị, phương tiện và vật tư, nhanh chóng đến hiện trường, sửa chữa, tái lập điện. Ðến 17 giờ cùng ngày, các nhóm đã cơ bản tái lập điện, cấp điện trở lại cho các điểm quan trọng như: bệnh viện, các khu cách ly tập trung… đáp ứng kịp thời nhu cầu điện, phục vụ đời sống và sinh hoạt của người dân.

Ưu tiên đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, EVNSPC chỉ đạo 21 công ty điện lực trực thuộc thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ sở y tế, bệnh viện, khu điều trị, khu cách ly để nắm bắt nhu cầu và đề xuất trang bị dự phòng máy phát điện để kịp thời cấp điện trong các trường hợp lưới điện bị sự cố đột xuất. Ðồng thời, chỉ đạo các đơn vị bố trí đủ lực lượng cán bộ trực vận hành để sẵn sàng sửa chữa, khắc phục sự cố ở các địa điểm này trong trường hợp sự cố mất điện xảy ra.

Ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc PC Cần Thơ, cho biết, PC Cần Thơ đã yêu cầu điện lực các quận, huyện triển khai các phương án bảo đảm cấp điện an toàn, tin cậy, ưu tiên cho các cơ sở y tế, bệnh viện và các nơi tập trung cách ly tập trung cũng như công tác cấp điện cho các chốt chặn kiểm soát dịch, các khu vực bị phong tỏa… Cùng đó, tăng cường công tác lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố. Ðể đảm bảo phương án cấp điện an toàn, ổn định trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã thực hiện phương án “3 tại chỗ”, nhằm duy trì lực lượng trực vận hành cũng như xử lý các sự cố về điện… trên địa bàn thành phố. Theo đó, các đội trực vận hành tại điện lực các quận, huyện đều được bố trí ăn ở và nghỉ ngơi ngay tại đơn vị; đồng thời, tuân thủ nghiêm nguyên tắc “5K” trong công tác xử lý sự cố, sửa chữa, tái lập điện,…

Khuyến khích sử dụng dịch vụ trực tuyến

Hạn chế tiếp xúc cộng đồng để phòng, chống dịch COVID-19, EVNSPC cùng các công ty điện lực thành viên tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4, thông qua email, Zalo và các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện. Hiện nay, quá trình từ đăng ký hồ sơ, ký hợp đồng, triển khai các dịch vụ cung cấp điện, sử dụng điện và giải quyết các yêu cầu của khách hàng… tất cả các công đoạn đều được thực hiện trên môi trường mạng Internet. Khách hàng sử dụng các thiết bị kết nối Internet để cung cấp hồ sơ, nhận thông tin, xác thực.

EVNSPC và 21 đơn vị cũng đã hợp tác với 26 ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán trong công tác thu tiền điện, giúp khách hàng thuận lợi thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến trụ sở giao dịch tại các điện lực. Theo đó, khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại nhà chỉ với một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) hay một thiết bị di động thông minh khác qua App CSKH EVNSPC, các App thanh toán điện tử (Momo, Zalopay, Payoo, AirPay, ViettelPay, VNPay,…); web CSKH http://cskh.evnspc.vn, trang web của các ngân hàng hoặc đăng ký dịch vụ thanh toán tiền điện tự động tại các ngân hàng liên kết với các công ty điện lực thuộc EVNSPC tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Cùng với việc thực hiện các giao dịch điện theo hình thức điện tử và thanh toán trực tuyến, khách hàng có thể sử dụng ứng dụng Zalo CSKH EVNSPC để tra cứu nhanh chóng thông tin tiền điện, giá bán điện, lịch cắt điện định kỳ và đột xuất, các chương trình ưu đãi, tri ân khách hàng của ngành điện. Ngoài ra khách hàng còn có thể dễ dàng tính toán, quản lý lượng điện năng sử dụng của các thiết bị điện tại trang web https://www.uoctinhdiennang.evn.com.vn.

Hiện nay, TP Cần Thơ đang thực hiện Chỉ thị 16 giãn cách xã hội, khi khách hàng, người dân bị mất điện hãy liên hệ tổng đài Chăm sóc khách hàng của EVNSPC 19001006 hoặc 19009000. PC Cần Thơ khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến thanh toán tiền điện trực tuyến, liên hệ qua website CSKH https://cskh.evnspc.vn.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết