08/08/2016 - 20:43

NGÀNH ĐIỆN DIỄN TẬP PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI

Mùa mưa bão năm 2016 được dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã tổ chức diễn tập "Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016" tại Điện lực huyện Vĩnh Thạnh.

 Lực lượng xung kích trồng lại các trụ bê tông ly tâm 14m bị ngã đổ tại cuộc diễn tập.

Ông Nguyễn Mai Sơn, Phó Giám đốc Công ty, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập, cho biết: "Đây là cuộc diễn tập cấp khu vực với mục đích chủ động ứng phó, nâng cao khả năng phối hợp, tham gia hỗ trợ lẫn nhau trong công tác ứng phó và xử lý các tình huống khẩn cấp do thiên tai cho các chi nhánh điện cao thế và Ban Chỉ huy các công ty điện lực trong khu vực. Qua diễn tập, cán bộ công nhân viên có liên quan nắm được các nội dung cần thực hiện, các nguyên tắc để xử lý tình huống xảy ra trước trong và sau bão. Việc diễn tập cũng là dịp để kiểm tra, đánh giá khâu tổ chức ứng phó của các đơn vị". Cuộc diễn tập có sự tham gia của các thành viên thuộc Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Công an huyện Vĩnh Thạnh, UBND thị trấn Vĩnh Thạnh, UBND xã Thạnh Quới, Công an thị trấn Vĩnh Thạnh và các cơ quan báo, đài. Ngoài ra còn có đại diện Ban Chỉ huy PCTT và TKCN khu vực 4 (gồm các Công ty điện lực TP Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang và Cà Mau) và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Công ty Điện lực TP Cần Thơ cùng 60 lực lượng xung kích các công ty điện lực tham gia. Cuộc diễn tập đặt ra tình huống giả định: Cơn bão số 3 kèm theo lốc xoáy ảnh hưởng đến lưới điện, do Điện lực huyện Vĩnh Thạnh quản lý, bị nghiêng, ngã trụ bê tông ly tâm 18m đơn (5 vị trí), bê tông ly tâm 18m ghép sát (2 vị trí), bê tông ly tâm 14m ghép sát (7 vị trí), bê tông ly tâm 14m đơn (37 vị trí) và hư hỏng phụ kiện đường dây trung áp hương lộ 29 (tỉnh lộ 919 Bốn tổng – Một ngàn). Tổng cộng 51 vị trí, tuyến 478 Vĩnh Thạnh cần phải sửa chữa và thay mới. Theo đó, cuộc diễn tập gồm 2 giai đoạn: diễn tập vận hành cơ chế và diễn tập thực hành.

Giai đoạn diễn tập vận hành cơ chế, tình huống giả định được xây dựng: Theo bản tin thông báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương bão số 3 khi vượt qua Philippines đã đi vào biển Đông. Hồi 6 giờ ngày 3-8-2016, bão đã đi vào Vịnh Thái Lan cách bờ biển các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang khoảng 200km về phía Đông - Đông Nam, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 10 giật cấp 11. Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 3 di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc mỗi giờ đi khoảng 12km. Dự báo đêm, sáng ngày 5-8-2016 bão số 3 sẽ đổ bộ vào các tỉnh ven biển từ Trà Vinh đến Cà Mau, vùng gần tâm bão đi qua các tỉnh, thành Cần Thơ, Sóc Trăng. Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN khu vực 4 đã ra công điện yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Công ty Điện lực, Chi nhánh điện cao thế trong khu vực triển khai ngay các biện pháp phòng chống cơn bão số 3. Thực hiện công điện của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN khu vực 4, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN TP Cần Thơ; trên địa bàn TP Cần Thơ còn một số hộ gia đình đang sinh sống thuộc diện nhà nguy hiểm (nhà cấp 4) nằm gần lưới điện, với sức gió của bão số 3 dễ gây sự cố sập đổ, tốc mái xảy ra và bay lên lưới điện và trụ điện trồng trên nền đất yếu có nguy cơ ngã đổ rất cao. Trước tình hình đó, để chủ động phòng chống bão số 3 Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Công ty Điện lực TP Cần Thơ tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch chống bão số 3 do Phó Giám đốc kỹ thuật công ty, Phó Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN công ty chủ trì. Hội nghị đánh giá tình hình, đề xuất chủ trương, biện pháp ứng phó, triển khai, phân công nhiệm vụ cho các phòng ban, Điện lực và các lực lượng xung kích sẵn sàng ứng cứu khắc phục hậu quả khi có tình huống xấu xảy ra, tập trung xử trí tình huống mưa to, gió lớn gây đứt dây điện, ngã trụ điện. Trong diễn tập thực hành gồm 2 vấn đề là thực hành xử lý tình huống sơ tán vật tư thiết bị từ khu vực nguy hiểm về nơi an toàn và vấn đề thực hành xử lý tình huống ngã trụ điện. Tại cuộc diễn tập các tình huống giả định này đã được lực lượng xung kích thực hiện sát thực với các tình huống khi xảy ra bão lũ.

Ông Nguyễn Mai Sơn nhận định: Qua hơn 2 giờ diễn tập, cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và trang thiết bị phục vụ cho công tác diễn tập. Tình huống diễn tập sát với thực tế. Các hội nghị triển khai nghiêm túc. Phần thực hành phối hợp, hợp đồng chặt chẽ, xử lý sự cố, tìm kiếm cứu nạn nghiêm túc, hành động khẩn trương sát với nhiệm vụ công tác hàng ngày. Nội dung diễn tập thực hiện đúng phương châm "4 tại chỗ". Diễn tập lần này có ý nghĩa thiết thực để nâng cao nhận thức, năng lực tổ chức, chỉ đạo và điều hành khi có tình huống thiên tai xảy ra. Đại diện Ban Chỉ huy PCTT và TKCN khu vực 4, ông Huỳnh Hữu Quang, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Cà Mau, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Công ty Điện lực Cà Mau ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực triển khai diễn tập phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn của Công ty Điện lực TP Cần Thơ. Sau lần diễn tập này, các đơn vị trong khu vực 4 cần chủ động, linh hoạt trước thực tiễn khi xảy ra thiên tai tại địa bàn; việc huy động các lực lượng tham gia PCTT và TKCN cần phải triệt để, dứt điểm. Ngay sau diễn tập, các đơn vị trong khu vực 4 cần rà soát, bổ sung những phương án, vật tư  PCTT và TKCN để sẵn sàng ứng phó với thiên tai. Đồng thời, cần tổng kết đánh giá công tác PCTT và TKCN sau mỗi mùa mưa lũ để rút kinh nghiệm, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt cũng như phê bình những tập thể, cá nhân chưa thực hiện tốt nhi ệm vụ.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết