04/04/2019 - 13:01

Ngân hàng Phát triển châu Á dự báo, năm 2019 kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8% 

Quang cảnh lễ công bố. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Ngày 3-4, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam họp báo công bố Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) 2019. Trong ấn phẩm kinh tế thường niên hàng đầu này, Ngân hàng Phát triển châu Á dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8% trong năm 2019 và 6,7% trong năm 2020.

Phát biểu tại họp báo, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam, ông Eric Sidgwck nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2018, do xuất khẩu và nhu cầu nội địa gia tăng mạnh mẽ. Tăng trưởng kinh tế nhiều khả năng được giữ vững trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của ngành công nghiệp chế biến chế tạo định hướng xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài và cầu nội địa được duy trì. Động lực tăng trưởng dự kiến sẽ được tiếp tục nhờ những cải cách đang diễn ra để cải thiện môi trường kinh doanh và khuyến khích đầu tư tư nhân.

Tăng trưởng sẽ tiếp tục được thể hiện một cách toàn diện ở các lĩnh vực dựa trên cơ sở tiêu dùng cá nhân mạnh mẽ; sự tiếp tục mở rộng của các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ, nông nghiệp và khả năng tiếp cận thị trường lớn hơn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thông qua rất nhiều hiệp định thương mại tự do, gồm cả Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương được phê chuẩn gần đây. Dự kiến lạm phát mức bình quân 3,5% trong năm 2019 và tăng nhẹ lên 3,8% trong năm 2020.

Tuy nhiên, nguy cơ rủi ro vẫn còn. Những nền kinh tế thế giới, vốn là các đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, đang suy giảm. Việt Nam là một trong những quốc gia phụ thuộc vào thương mại nhiều nhất trong khu vực, với tổng kim ngạch thương mại đạt gấp đôi quy mô GDP. Ở trong nước, chậm trễ trong tiến trình cải cách các doanh nghiệp nhà nước có thể là lực cản đối với tiềm năng tăng trưởng.

Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng đối với Việt Nam trong việc tăng cường hội nhập các doanh nghiệp tư nhân vào các chuỗi giá trị toàn cầu, vốn là một trong những thách thức chính sách quan trọng đối với tăng trưởng dài hạn của Việt Nam. Cải thiện khả năng tiếp cận nguồn tài chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như nâng cao năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, gồm cả kỹ năng của người lao động, là những biện pháp quan trọng để cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng tốt hơn các công nghệ mới và đạt được giá trị gia tăng cao trong các chuỗi giá trị toàn cầu…

NGUYỄN HỒNG ÐIỆP (TTXVN)

Chia sẻ bài viết