07/04/2008 - 09:19

Nga- Mỹ vạch lộ trình cho quan hệ song phương

Hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ trong cuộc gặp tại Sochi ngày 6-4.

Tổng thống Mỹ George Bush và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm qua gặp nhau tại Sochi, thành phố nghỉ mát bên bờ Biển Đen của Nga, nhằm thu hẹp những bất đồng giữa hai nước về một loạt vấn đề, trong đó gai góc nhất là kế hoạch của Washington triển khai một phần “lá chắn tên lửa” ở Đông Âu.

Cuộc gặp thượng đỉnh Bush- Putin cuối cùng này được mở màn với một tín hiệu tích cực khi hai nhà lãnh đạo cùng tham gia một điệu múa dân gian của Nga tại bữa tiệc chiêu đãi mừng Tổng thống Bush tới Sochi. Trong cuộc hội đàm tại nhà nghỉ của ông Putin, Tổng thống Bush ca ngợi Tổng thống Putin là “nhà lãnh đạo mạnh mẽ” và tỏ ý khâm phục tính thẳng thắn của ông Putin. Tuy nhiên, bầu không khí cởi mở đó không giúp hai bên rút ngắn khác biệt về vấn đề “lá chắn tên lửa”. Tổng thống Bush khẳng định kế hoạch triển khai một số tên lửa đánh chặn tại Ba Lan và hệ thống radar ở CH Czech không nhằm vào Nga. Trong khi đó, Tổng thống Putin tuy thừa nhận có những diễn biến tích cực nhưng cho biết ông không lạc quan lắm về khả năng Nga và Mỹ tìm được cách thức hợp tác về vấn đề này. Nhưng dầu sao đi nữa cuộc gặp ngày 6-4 vẫn được xem là thành công khi hai nhà lãnh đạo ký kết “khung chiến lược” cho quan hệ Nga-Mỹ trong tương lai. Đây là lộ trình chung cho quan hệ song phương trong nhiều năm tới và sẽ là di sản đáng nhớ do hai nhà lãnh đạo này để lại. Tổng thống Bush cũng khẳng định ông ủng hộ nỗ lực gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Nga và cho biết có thể Mỹ sẽ dỡ bỏ việc áp dụng tu chính luật Jackson-Vanik đối với Nga (luật này hạn chế buôn bán với những nước mà Washington cho rằng “có vấn đề” về nhân quyền).

Tại Sochi, ông Bush cũng có cuộc gặp với ông Dmitry Medvedev, người sẽ kế nhiệm Tổng thống Putin vào đầu tháng sau. Tổng thống đắc cử Medvedev cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Nga-Mỹ.

L.V (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết