30/03/2008 - 10:31

Nga cảnh báo NATO về việc mở rộng khối này

(TTXVN)- Nga lại lên tiếng cảnh báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) không nên mở rộng thêm bằng việc kết nạp các nước láng giềng của Nga gồm Gruzia và Ukraina, nếu không muốn mối quan hệ đối tác Nga - NATO tiếp tục bị rạn nứt.

Lời cảnh báo trên được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO, sẽ diễn ra tại Burachest (Roumanie) từ ngày 2 đến 4-4, nhằm thảo luận về khả năng NATO mở rộng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 28-3 tuyên bố việc NATO kết nạp hai nước láng giềng của Nga chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mọi kế hoạch nhằm cải thiện quan hệ giữa Nga với khối này. Ông Lavrov cũng cảnh báo Gruzia không được lợi dụng việc trở thành thành viên NATO để giành lại quyền kiểm soát các khu vực đòi ly khai Abkhazia và Nam Ossetia. Ông Lavrov nhấn mạnh nếu Gruzia bằng mọi cách giành được sự ủng hộ của NATO trong việc giải quyết các cuộc xung đột Gruzia/ Abkhazia và Gruzia/Nam Ossetia bằng sức mạnh, thì đó là một trò chơi vô cùng nguy hiểm. Ông cho rằng tất cả các bên cần xuất phát từ lợi ích của tất cả mọi người dân sinh sống tại hai khu vực này trong việc giải quyết các cuộc xung đột nói trên.

Trước đó, Nga đã tỏ ý sẵn sàng hỗ trợ sứ mệnh của NATO ở Afghanistan, với điều kiện khối này không xem xét đơn xin gia nhập NATO của Ukraina và Gruzia.

Chia sẻ bài viết