16/10/2016 - 17:16

Nêu cao tinh thần “đảng viên đi trước…”

Tại đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4), Chi ủy Chi bộ ấp 3, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, đã nhận rõ những khuyết điểm, là từng lúc chưa tập trung cao trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; các đảng viên chưa phát huy hết năng lực, vai trò, trách nhiệm nên kết quả hoàn thành công việc chưa cao… Từ đó, Chi ủy đã đề ra nhiều giải pháp để khắc phục khuyết điểm, hạn chế.

Chú Nguyễn Hoàng Minh, Bí thư Chi bộ ấp 3, cho biết: "Do đảng viên trong Chi bộ hầu hết là nông dân, phụ cấp thấp nên nhiệm vụ chính vẫn là chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Một số đảng viên chưa dồn hết tâm sức, chưa ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công việc. Vì vậy, Chi bộ đề ra các giải pháp khắc phục, phân công công việc cụ thể, trực tiếp cho đảng viên… Qua đó, khơi dậy lòng nhiệt tình, năng nổ của các đảng viên, nhất là các đảng viên được phân công chỉ đạo đoàn thể, đảng viên đứng đầu các đoàn thể…". Anh Liêu Phương Khanh, Bí thư Chi đoàn ấp 3, đảng viên Chi bộ, bộc bạch: "Trước đây, mỗi lần vận động xã hội hóa, tôi đều đi cùng các chú, các anh. Nay được Chi bộ phân công, giao nhiệm vụ trực tiếp vận động xã hội hóa chi phí để tổ chức hội thi bóng chuyền truyền thống của xã, tôi cố gắng hết sức mình".

Nhờ được Chi bộ và Chính quyền địa phương quan tâm xét hỗ trợ căn nhà mái ấm tình thương và nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình anh Trương Văn Hải từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Qua triển khai thực hiện nghiêm việc kiểm điểm NQTW4 trong Chi bộ, nhiều đảng viên trẻ cũng tích cực, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình. Anh Võ Trung Tình, Phó Bí thư Xã đoàn Thới Hưng, đảng viên Chi bộ, bộc bạch: "Trước đây, tôi sinh hoạt chi bộ ở Chi bộ Quân sự, rồi chuyển công tác qua Xã đoàn. Thực hiện chủ trương cán bộ không chuyên trách về sinh hoạt tại địa bàn dân cư, tôi tham gia sinh hoạt tại Chi bộ ấp. Qua đó, tôi học hỏi ở các đảng viên trong Chi bộ tinh thần đoàn kết, xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh. Từ đó, bản thân cũng mạnh dạn tham gia phát biểu ý kiến xây dựng tập thể vững mạnh chứ không còn rụt rè, ngại va chạm như trước kia".

Cùng với việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm nêu trên, từng đảng viên trong Chi bộ đã nâng cao ý thức, vai trò tiền phong, gương mẫu của mình trong thực hiện nhiệm vụ và các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Đến nay, toàn Chi bộ có 100% hộ gia đình đảng viên tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, 100% đảng viên thực hiện ký hợp đồng khoán đất. Riêng chỉ tiêu vận động Quỹ học bổng Hà Huy Giáp mỗi năm 2 triệu đồng, Chi bộ cũng mạnh dạn vận động trong cán bộ đảng viên… Hầu hết các nguồn quỹ tại địa phương, đảng viên đều tự nguyện đóng góp, nêu cao tinh thần "đảng viên đi trước". "Muốn người dân thống nhất, đồng thuận thì trước hết đảng viên mình phải gương mẫu đi đầu" - chú Minh, Bí thư Chi bộ chia sẻ.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Chi bộ và các ban, ngành, đoàn thể ấp đã vận động trong dân trên 300 triệu đồng giặm vá các tuyến đường trong ấp; thường xuyên vận động tiền, gạo hỗ trợ các trường hợp bệnh tật, gặp khó khăn đột xuất; vận động trên 60 triệu đồng thực hiện công tác khuyến học; xây dựng 17 căn nhà mái ấm tình thương cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn… Gia đình anh Trương Văn Hải, là một trong những hộ nghèo chí thú làm ăn vừa được Chi bộ ấp vận động Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã và các địa bàn lân cận xây dựng Mái ấm tình thương. Anh Hải phấn khởi nói: "Tôi còn được địa phương giới thiệu vay vốn ưu đãi 30 triệu đồng để nuôi heo. Hiện giờ chuồng trại đã xây xong, chỉ chờ ngày bắt con giống về nuôi… Tôi phấn đấu để đến cuối năm nay thoát nghèo".

Chi bộ ấp 3 thành lập cách đây 12 năm. Nhiều năm qua, Chi bộ đạt danh hiệu Trong sạch, vững mạnh (TSVM); 5 năm liền, Chi bộ được công nhận Chi bộ TSVM tiêu biểu. Năm 2014, Chi bộ vinh dự được Thành ủy Cần Thơ tuyên dương, khen thưởng có thành tích tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết