20/03/2020 - 09:14

Nét văn minh đeo khẩu trang nơi công cộng 

Từ ngày 16-3, cùng với cả nước, TP Cần Thơ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc đeo khẩu trang nơi công cộng, nhất là các điểm tập trung đông người như công viên, siêu thị, khu du lịch… Nhiều người dân Cần Thơ và du khách ý thức việc đeo khẩu trang nơi công cộng nhằm đảm bảo sức khỏe của bản thân, người thân và cộng đồng. Đó cũng là một thói quen đẹp và văn minh trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Việc đeo khẩu trang nơi công cộng được đại đa số người dân Cần Thơ thực hiện.

Những ngày này, khi đi ra đường, ông Lê Quang Việt (ngụ phường An Phú, quận Ninh Kiều) đều đeo khẩu trang. Tùy theo lộ trình và đối tượng tiếp xúc mà ông Việt chọn đeo khẩu trang y tế hay khẩu trang vải, đồng thời có một chai nước rửa tay sát khuẩn nhỏ vừa bỏ túi. Ông Việt chia sẻ, trước đây ông ít có thói quen đeo khẩu trang, nhưng từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, nhất là chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ, ông rất đồng tình và chấp hành ngay. "Bây giờ đi ra đường, mình không đeo khẩu trang lại thấy kỳ vì mọi người xung quanh đều thực hiện tốt".

Đó cũng là suy nghĩ của nhiều người dân Cần Thơ hiện nay. Chợ An Bình, quận Ninh Kiều mỗi phiên chợ sáng có đông khách nước ngoài tham quan, chụp ảnh. Vì vậy, bà con tiểu thương ở đây đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Dì Sáu Hoa, người bán nông sản tự sản tự tiêu chợ An Bình, nói: "Tôi đeo khẩu trang cho chắc ăn. Đang dịch bệnh, mình phải giữ an toàn". Người đi chợ đeo khẩu trang, có người còn đem theo chai nước rửa tay. Anh Nguyễn Minh Đức (ngụ khu vực 1, phường An Bình), nói: "Chợ An Bình buổi sáng đông đúc lắm, nên phải đeo khẩu trang. Lúc trước, tôi hay dẫn con trai đi theo cho vui nhưng từ khi có dịch bệnh COVID-19, tôi cho con ở nhà".

Những người chạy xe ôm, taxi… hằng ngày tiếp xúc với rất nhiều người, nên việc đảm bảo an toàn rất được chú trọng. Em Nguyễn Hoàng Phương, sinh viên một trường đại học ở Cần Thơ, làm thêm bằng cách chạy xe ôm công nghệ, cho biết: Em luôn nhắc nhở khách lên xe phải đeo khẩu trang. Còn chú Nguyễn Văn Còn, chạy xe khu vực bến Ninh Kiều thì khẳng định: "Khách đi xe phải mang khẩu trang tôi mới chở. Tôi cũng đeo khẩu trang đàng hoàng. Mỗi người phải ý thức thì mới đẩy lùi được dịch bệnh".

Có thể thấy, việc tuân thủ đeo khẩu trang nơi công cộng đang được thực hiện khá tốt ở Cần Thơ. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân và du khách chưa thực hiện triệt để vấn đề này. Quan sát thấy đoàn khách nước ngoài đi trên tàu du lịch vào rạch Rau Răm (quận Ninh Kiều) để ghé một điểm du lịch, mà tất cả khách đều không đeo khẩu trang; chúng tôi hỏi hướng dẫn viên sao không nhắc du khách, thì các vị khách này lại lấy khẩu trang từ trong giỏ, túi để mang vào. Cá biệt ở một số di tích, Bảo tàng, du khách vào tham quan khi được nhân viên, người quản lý nhắc đeo khẩu trang thì có người đeo vào nhưng cũng có người tỏ ra khó chịu.

Thời gian gần đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đã ban hành nhiều văn bản gởi Hiệp hội Du lịch thành phố, UBND các quận, huyện và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố về đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch  COVID-19. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: Sở đã yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố hợp tác chặt trong đẩy mạnh tuyên truyền nhân viên và du khách thường xuyên đeo khẩu trang. Cần thiết trang bị tài liệu hướng dẫn phòng chống dịch của Bộ Y tế cung cấp và nước rửa tay sát khuẩn tại lễ tân, các khu vực công cộng; trang bị nhiệt kế, đo thân nhiệt của du khách.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ thông báo: Nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm bệnh COVID-19 cần chủ động phối hợp với các cơ sở y tế địa phương thực hiện cách ly theo đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế. Thông tin về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, qua số điện thoại: 0888177666 và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Cần Thơ (Số 01 Ngô Đức Kế, quận Ninh Kiều) để được tư vấn và hỗ trợ.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết