18/06/2010 - 20:56

NGÀY HỘI VƯỜN CÂY TÂN LỘC

Nét văn hóa mới xứ cù lao

Những mâm trái cây đặc sắc được trưng bày.

Đến hẹn lại lên, cứ đến Tết Đoan Ngọ mùng 5 -5 âm lịch, nhân dân địa phương cùng khách phương xa lại nô nức đổ về cù lao Tân Lộc tham dự ngày hội vườn cây tổ chức tại chùa Long Sơn, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Tính đến nay, ngày hội đã tổ chức được 4 lần và đóng góp một nét đẹp vào đời sống văn hóa ở địa phương, quảng bá cho du lịch cù lao Tân Lộc.

Hơn 6 giờ chiều ngày 4-5 năm Canh Dần (15-6-2010) nhưng sân chùa Long Sơn đã chật người đến xem Liên hoan đờn ca tài tử. Mọi người hào hứng, say mê thưởng thức những giai điệu, lời ca tiếng hát ngọt ngào của những nghệ nhân “cây nhà lá vườn”... Ở đất cù lao này, đờn ca tài tử là món ăn tinh thần được bà con yêu thích.

Ngày hội vườn cây Tân Lộc lần thứ 4- năm 2010 được tổ chức vào Tết Đoan Ngọ 5-5 (ngày 16-6-2010), với nhiều hoạt động phong phú như Liên hoan đờn ca tài tử, các hội thi: trái cây, múa lân, bóng chuyền, nấu ăn, trò chơi dân gian... Liên hoan đờn ca tài tử được tổ chức vào đêm mùng 4 là hoạt động mở màn cho ngày hội.

Đúng ngày mồng 5-5 âm lịch (16-6-2010), điểm nhấn là hội thi trái ngon vật lạ. Năm nay, các khu vực và các chùa, đình, miếu trên địa bàn tham gia trưng bày mâm ngũ quả. Nhiều người thông thạo cho biết, hội thi năm nay phong phú hơn năm trước. Những mâm trái cây được trưng bày đẹp mắt, sắp xếp công phu theo hình rồng, phượng, gà trống... khiến người xem thích thú. Các đơn vị, bà con nông dân còn đem đến những củ, quả lạ, có hình dạng đặc sắc như: trái thơm hình long phụng, trái mít 29 kg, củ khoai mì 28 kg, củ khoai ngọt 22,5 kg, cây mía to tròn dài gần 6 m với 85 mắt...

Trong ngày hội chính đã diễn ra những tiết mục văn nghệ, múa lân sôi nổi và nghi thức trang trọng của lễ tạ ơn trời đất, lễ cầu an. Sau nghi thức khai mạc, các đơn vị dự thi giới thiệu, thuyết trình ý nghĩa mâm ngũ quả, quá trình trồng và thu hoạch củ, quả lạ. Tại Trường THCS Tân Lộc là cuộc thi nấu ăn của các đầu bếp nghiệp dư. Các thanh niên hào hứng hòa nhập với các trò chơi dân gian sôi động, thi đấu bóng chuyền... Nhiều người nhân dịp này tham quan, vui chơi tại các vườn trái cây của Tân Lộc, hưởng không khí mát lành và thưởng thức trái cây.

Buổi chiều, sân chùa Long Sơn, đội lân thi thố tài nghệ. Khi màn đêm buông xuống, tại sân chùa, biểu diễn những tiết mục văn nghệ phong phú do Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ biểu diễn phục vụ. Bà Võ Thị Nâu, bán nước mía ở khu vực Đông Bình, vui vẻ nói: “Hôm nay tôi sắp xếp con và cháu thay nhau bán, tôi cũng tranh thủ qua coi hội. Một năm có một lần thôi mà vui lắm. Ở quê hiếm có những ngày vui vẻ như thế này...”.

Trên đất cù lao này, ngày hội vườn cây là dịp thổi bùng sinh khí của vùng quê tĩnh lặng, đem lại niềm vui cho bà con. Đây là dịp để các nhà vườn giới thiệu, “tiếp thị” những sản phẩm đặc sắc xứ cù lao. Ngày hội là điều kiện giúp nhân dân địa phương thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó. Ông Võ Phú Huống, Trưởng ban Văn hóa- Thể thao và Du lịch phường Tân Lộc, cho biết: “Lúc đầu, ngày hội vườn cây Tân Lộc tự phát vì lâu rồi cứ đến mồng Năm tháng Năm âm lịch là nhiều thanh niên nam nữ tập luyện và khắp nơi về Tân Lộc vui chơi cùng thanh niên địa phương. Năm 2005, phường được tổ chức ngày hội lần đầu tiên với qui mô cấp phường và đã thành công tốt đẹp, có tiếng vang. Từ năm 2008 đến 2010, UBND quận chủ trì tổ chức ngày hội, có các phường khác cùng tham gia nên tổ chức ngày hội được chu đáo và vui hơn...”.

Một điểm son ghi nhận được là dù có nhiều sự kiện, tổ chức ở nhiều địa đểm với hàng ngàn người tham dự nhưng an ninh trật tự rất tốt, không có cảnh chen lấn xô đẩy như thường thấy ở một số lễ hội. Do ý thức của người dân và hoạt động tích cực của lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ, ngày hội diễn ra tốt đẹp. Theo Ban tổ chức, ước có gần 10.000 lượt người hòa mình vào ngày hội làm không khí tưng bừng, hào hứng.

Bài, ảnh: CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết