01/09/2013 - 10:07

ĐẠI HỘI TDTT ĐBSCL LẦN V-2013

Nét mới của một sân chơi lớn khu vực

Hôm nay 1-9, Đại hội TDTT ĐBSCL lần V-2013 do Tiền Giang đăng cai chính thức diễn ra tại Nhà thi đấu đa môn, TP Mỹ Tho. Đại hội năm nay có nhiều nét mới hướng tới mục tiêu đưa giải đấu này trở thành cuộc tranh tài đỉnh cao ở khu vực.

Đại hội TDTT ĐBSCL diễn ra lần đầu tiên tại Cần Thơ vào năm 2005 dựa trên sự giao ước thi đua của các tỉnh thành trong khu vực, nhằm tạo sân chơi thúc đẩy phong trào luyện tập thể thao. Qua 4 kỳ Đại hội, nhiều vận động viên xuất sắc đã được phát hiện chăm bồi để mang vinh quang về cho Tổ quốc trên đấu trường quốc tế ở các môn như cờ vua, cờ tướng, xe đạp, điền kinh, võ thuật… Mới đây, 2 vận động viên môn kick-boxing Tuyết Mai và Tuyết Dung của An Giang đã được tập trung vào đội tuyển quốc gia sau khi kết thúc giai đoạn 1 Đại hội TDTT ĐBSCL lần V. Họ đã xuất sắc mang về 2 HCV tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 2013 ở Incheon (Hàn Quốc) hồi tháng 7 vừa qua.

Các vận động viên tranh tài môn bơi lội, trong khuôn khổ Đại hội TDTT ĐBSCL lần V.

So với các kỳ đại hội trước, Đại hội lần V tại Tiền Giang có quy mô lớn hơn và chất lượng được nâng cao hơn. Ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Sở VH TT&DL tỉnh Tiền Giang, cho biết: Đại hội năm nay được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 31-12-2012 đến 15-8-2013, có 1.792 vận động viên của 14 đơn vị tỉnh thành và Trung tâm TDTT Quốc phòng 4, tham gia tranh tài ở 18 môn và 2 phân môn. Trong giai đoạn này, mỗi tỉnh thành đăng cai tổ chức một vài môn và phân môn tùy theo thế mạnh của địa phương, chỉ có 3 tỉnh Long An, Hậu Giang và Bạc Liêu không đăng cai môn nào. Giai đoạn 2 là vòng chung kết Đại hội diễn ra từ ngày 27-8-2013 đến ngày 7-9-2013 tại Tiền Giang. Khoảng 554 vận động viên của 13 đơn vị tỉnh thành trong khu vực sẽ tranh tài 7 môn còn lại là cử tạ, điền kinh, bi-da, karatedo, boxing, cầu lông và bóng đá. Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ V là kỳ đại hội đầu tiên đưa thêm vào các môn mới gắn với chiến lược phát triển thể thao thành tích cao quốc gia. Đó là các môn kick-boxing, Muay Thái ở giai đoạn 1, cử tạ và boxing ở giai đoạn 2.

Đoàn thể thao Cần Thơ có 96 vận động viên tham gia 6/7 môn tại vòng chung kết ở Tiền Giang gồm bóng đá, karatedo, cầu lông, bi-da, boxing và điền kinh. Kết thúc giai đoạn 1, Cần Thơ đang tạm đứng thứ 3 với 51 HCV, 46 HCB và 59 HCĐ.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ VH TT&DL đã thành lập Ban chỉ đạo Đại hội do Thứ trưởng Lê Khánh Hải làm Trưởng ban. Từ đó, đơn vị chủ nhà Tiền Giang đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ Trung ương về công tác tổ chức, cũng như tài chính. Cụ thể, Bộ VH TT&DL đã hỗ trợ Tiền Giang 1,5 tỉ đồng để tổ chức lễ khai mạc và Tổng cục TDTT đã giúp 3.500 chiếc huy chương (trị giá khoảng 280 triệu đồng).

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, để có thể tổ chức một kỳ Đại hội tươm tất, đơn vị chủ nhà Tiền Giang đã rất nỗ lực. Đại hội TDTT ĐBSCL lần V đánh dấu bước phát triển mới của thể thao khu vực, với các điều kiện quy định ngày càng chặt chẽ hơn. Chiếc huy chương tại Đại hội ĐBSCL giờ đang trở thành tiêu chí và chỉ tiêu để các vận động viên và các đơn vị trong khu vực phấn đấu đạt được, là cơ sở để ngành thể thao các tỉnh thành ở ĐBSCL đánh giá chất lượng vận động viên nhằm có kế hoạch đầu tư dài hơi cho các sân chơi lớn hơn.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

 

Chia sẻ bài viết