21/01/2011 - 21:10

Nét đẹp Trung tâm thương mại Cái Khế

Trung tâm thương mại (TTTM) Cái Khế, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, là một trong những chợ truyền thống lớn nhất ở TP Cần Thơ. TTTM Cái Khế được Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” quận Ninh Kiều công nhận “Chợ văn minh” nhiều năm liền.

Nhà lồng 3 - khu bán thực phẩm, rau củ quả luôn sạch sẽ. 

Cứ 9 giờ sáng hằng ngày, khắp 3 nhà lồng chợ và các khu ăn uống, với hơn 900 ki-ốt, lô, sạp của TTTM Cái Khế đã nghe loa phát thanh nhắc nội quy, điều lệ, thông báo của Trung tâm, đồng thời tuyên truyền về những chính sách, quy định của Nhà nước về kinh doanh, nêu lên những vấn đề cần giải quyết ở TTTM... 15 giờ chiều bản tin ấy được phát lại một lần nữa. Từ khi chợ đi vào hoạt động năm 2002 đến nay, hệ thống phát thanh “lên sóng” đều đặn hai buổi nhắc nhở các tiểu thương nếp kinh doanh văn minh và những thông tin cần thiết.

Tại TTTM Cái Khế, ngoài Ban quản lý chung, mỗi nhà lồng đều có Ban điều hành riêng để sâu sát giải quyết những vấn đề phát sinh.

Nhắc đến chợ, người ta nghĩ ngay đến tình trạng vệ sinh, an ninh trật tự, chật hẹp... Nhưng có dịp vào TTTM Cái Khế, người ta sẽ thấy mọi việc rất chỉn chu. Chẳng hạn như Nhà lồng 3 - TTTM chuyên mua bán thực phẩm, rau củ quả, hàng tươi sống là nơi thường xuyên ẩm ướt... Nhưng các lô sạp được sắp xếp ngay ngắn thoáng đãng, lối đi rộng, không hề có phương tiện ùn tắc. Ở khu vực bán cá, hải sản là nơi dễ ô nhiễm thì hệ thống thoát nước tốt, nước rút rất nhanh đã góp phần hạn chế tình trạng dơ dáy, hôi hám. Mỗi lô sạp đều có thùng rác riêng và khi rác đầy, bà con tự tập kết rác lại một chỗ để công nhân vệ sinh thu dọn. Mỗi ngày, vào buổi trưa và cuối giờ chiều, lực lượng làm vệ sinh đều quét dọn nhà lồng, nhờ vậy duy trì được tình trạng vệ sinh. Ban quản lý TTTM còn thường xuyên kết hợp với cơ quan chức năng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc và chất lượng hàng hóa.

Ban Quản lý TTTM Cái Khế thường xuyên kiểm tra các bình chữa cháy. 

Mỗi nhà lồng của TTTM đều có nơi gửi xe riêng, giúp người mua sắm an tâm. Để giữ gìn an ninh trật tự, lực lượng bảo vệ của TTTM Cái Khế cùng công an phường thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác ngày đêm. Khi phát hiện có đối tượng khả nghi thì bảo vệ theo dõi sát để phản ứng kịp thời. Bà con tiểu thương cũng nêu cao ý thức trong việc ngăn chặn nạn trộm cắp, móc túi. Khi phát hiện đối tượng khả nghi, bà con lập tức thông báo cho nhau và nhắc nhở khách mua hàng cẩn thận... Cùng nhau đảm bảo an ninh trật tự trong các nhà lồng đã trở thành thói quen của các hộ tiểu thương. Bà Hoàng Thị Phúc, hộ bán vải ở nhà lồng 2, nói: “Ở đây hiếm khi xảy ra cướp giật. Nhờ vậy chúng tôi mua bán an tâm, khách hàng cũng hài lòng”.

Khắp các nhà lồng, có những bình cứu hỏa cầm tay để sẵn ở chỗ dễ lấy. Các bình cứu hỏa do bà con tiểu thương hùn tiền mua để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, ngoài hệ thống chữa cháy rất quy mô đã có của TTTM.

***

Để duy trì “Chợ văn minh” từ năm 2002 đến nay, ngoài nỗ lực của Ban quản lý TTTM còn có ý thức tự giác của các tiểu thương, hình thành thói quen mua bán đến cách giao tiếp với khách hàng tốt. Bà con tiểu thương ở TTTM Cái Khế luôn có cách ứng xử rất văn hóa từ lời nói đến việc làm: khách mua mặt hàng mà mình không có thì sẵn lòng giới thiệu ở lô kế bên... Đóng vai một người tìm mua hàng, chúng tôi đến một số lô bán quần áo may sẵn và đã được tiếp bằng thái độ niềm nở, ân cần, hết lòng, lựa hàng mà không mua thì chủ lô vẫn không “mặt nặng mày nhẹ” như không ít nơi thường có.

Được biết, các hộ tiểu thương ở đây cư xử với nhau bằng cái tình làng xóm láng giềng. Bà con khoe rằng: lâu lắm rồi không có chuyện tiểu thương xích mích cự cãi với nhau. Trong sinh hoạt hằng ngày, mọi người rất quan tâm, thường xuyên qua lại giúp đỡ lẫn nhau trong mua bán.

Ban quản lý TTTM Cái Khế đã tổ chức định kỳ Hội thi “Người bán hàng giỏi” suốt 4 năm qua. Ngoài những phần thi về kiến thức chính sách, pháp luật của nhà nước về kinh doanh, còn có những câu hỏi về cách ứng xử với khách, giải quyết những tình huống thường gặp trong quá trình bán hàng... Tại TTTM Cái Khế cũng đặt cân chuẩn khắp nơi để người mua dễ dàng kiểm tra việc cân thiếu.

* * *

Điểm tồn tại ở TTTM Cái Khế là một số điểm mua bán vẫn còn tình trạng nói thách giá hàng. Nhưng Ban quản lý cho biết vẫn cùng tập thể tiểu thương vận động, giáo dục, xây dựng nét văn hóa đẹp “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, để sớm xóa bỏ tình trạng này và giữ vững danh hiệu “Chợ văn minh”.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết