22/09/2024 - 14:08

Nên uống bao nhiêu cà phê để phòng ngừa bệnh tật? 

Theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism, uống khoảng 3 ly cà phê mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Kết luận trên được các chuyên gia tại Đại học Y khoa Tô Châu (Trung Quốc) đưa ra sau khi phân tích dữ liệu của hơn 360.000 người từ 37-73 tuổi, tham gia dự án nghiên cứu Biobank tại Anh. Thông qua việc xem xét kết quả sức khỏe tự báo cáo từ người tham gia, hồ sơ từ bác sĩ chăm sóc chính và bệnh viện cùng giấy chứng tử, nhóm nghiên cứu đã so sánh nguy cơ mắc 3 căn bệnh gồm bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường ở những người không uống hoặc uống 1 ly cà phê mỗi ngày với những người uống 3 ly cà phê (chứa khoảng 200-300 miligram caffeine) mỗi ngày.

Nhóm nghiên cứu phát hiện so với những người không uống hoặc uống 1 ly cà phê/ngày, những người uống 3 ly cà phê/ngày đã giảm được 48% nguy cơ khởi phát các bệnh tim mạch chuyển hóa. Tương tự, những người dung nạp từ 200-300 miligram caffeine/ngày từ những thực phẩm khác như trà cũng giảm 40% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch chuyển hóa. Theo các tác giả, lợi ích phòng bệnh nói trên của cà phê có thể nhờ vào hàm lượng cao chất chống ôxy hóa polyphenol có trong thức uống này. 

Nghiên cứu trên củng cố thêm bằng chứng về lợi ích sức khỏe của việc uống cà phê ở mức vừa phải. Đơn cử, một nghiên cứu thực hiện trên 450.000 người hồi năm ngoái cho thấy những người uống 2-3 ly cà phê/ngày có nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm thấp hơn những người không dùng thức uống này.

HƯƠNG THẢO (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết