29/06/2019 - 20:48

Nâng chất hoạt động ngành ngân hàng

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đến ngày 10-6-2019, tổng phương tiện thanh toán tăng 5,17%, dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế tăng 5,75% so với cuối năm 2018, thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) được đảm bảo, thông suốt. Lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 6-9%/năm và 9-11%/năm đối với trung và dài hạn. Năm 2019, NHNN định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 13%; tín dụng tăng khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Cùng với điều hành giữ ổn định lãi suất, NHNN chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh cho vay các lĩnh vực ưu tiên, các chương trình tín dụng chính sách nhằm đưa vốn ra thị trường, thúc đẩy sản xuất của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn, đẩy lùi tín dụng đen.

Thống đốc giao nhiệm vụ do các đơn vị trực thuộc NHNN chủ trì, đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội để góp phần hạn chế tín dụng đen theo Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 25-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ. NHNN đã chỉ đạo các TCTD thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, nâng hạn mức cho vay, xem xét miễn, giảm lãi vay, thu gốc trước lãi sau; tiếp tục cho vay mới phục vụ sản xuất, chuyển đổi cây trồng… để tháo gỡ khó khăn cho ngành lúa gạo, ngành chăn nuôi heo do dịch bệnh, ngành tiêu,… Riêng ngành lúa gạo, tại khu vực ĐBSCL, các TCTD cấp hạn mức tín dụng hơn 24.000 tỉ đồng và đã thực hiện giải ngân cho vay gần 17.000 tỉ đồng cho các tổ chức, cá nhân để thu mua gần 2,7 triệu tấn lúa gạo. Để người dân được hưởng chính sách khoanh nợ bị thiệt hại do thiên tai trên diện rộng, NHNN cũng đề nghị UBND các tỉnh công bố thiên tai trên diện rộng, đồng thời tổng hợp thiệt hại về vốn vay của người dân, gửi NHNN, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định khoanh nợ cho các hộ dân theo đúng trình tự quy định tại Nghị định 55, Nghị định 116 của Chính phủ.

Song song đó, NHNN còn đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC); năm 2018, Chỉ số CCHC của NHNN đạt 90,57/100 điểm và xếp vị trí thứ 1. Đây là lần thứ 4 liên tiếp NHNN xếp vị trí số 1 về CCHC trong các Bộ, cơ quan ngang bộ. Với việc triển khai các giải pháp quyết liệt trên, ngành ngân hàng cơ bản đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, các nhu cầu vốn của người dân. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán; tăng cường quản lý rủi ro đối với các dự án BOT, BT giao thông, tín dụng tiêu dùng.

Cùng với các giải pháp tín dụng, NHNN chỉ đạo các TCTD thực hiện quyết liệt và hiệu quả Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội, đẩy mạnh xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường, kiểm soát nợ xấu mới phát sinh và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu; phấn đấu đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng xuống dưới 2%. NHNN cũng vừa ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP và các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Với mục tiêu cải cách thủ tục hành chính liên quan đến tiền tệ, ngân hàng, tăng khả năng tiếp cận vốn ngân hàng cho doanh nghiệp, người dân, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Song Nguyên

Chia sẻ bài viết