|
Người dân đến làm hồ sơ tại Bộ phận “Một cửa” của UBND phường Trà Nóc. |
Với mục tiêu đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thời gian qua các cấp, các ngành ở quận Bình Thủy luôn nỗ lực để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (CCHC). Quận luôn nỗ lực loại bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, chồng chéo, nhằm tạo sự thuận lợi hơn cho người dân.
Đến nay, hầu hết các bộ phận "một cửa" của các đơn vị trên địa bàn quận Bình Thủy đều đã được trang bị hệ thống máy tính nối mạng, các phần mềm tác nghiệp, máy tra cứu hướng dẫn thủ tục hồ sơ, máy xử lý mã vạch tự động kiểm tra kết quả
. Nhờ đó, cán bộ thực hiện công việc nhanh chóng và chính xác hơn, người dân cũng dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, các mẫu đơn, văn bản, tờ khai hành chính...
Bà Nguyễn Thị Như Nga, Trưởng Phòng Nội vụ quận Bình Thủy, cho biết: "Hiện nay, quận đã thực hiện mô hình một cửa liên thông tại tất cả các phường. Đồng thời, quận và các địa phương đầu tư kinh phí để áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Địa phương thường xuyên sơ kết rút kinh nghiệm nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc và thực hiện ngày càng có hiệu quả mô hình này. Trong năm 2012, trên 98% hồ sơ giải quyết đúng hẹn trong thực hiện một cửa liên thông (năm 2011 chỉ đạt 80%). Từ tháng 9-2012, UBND quận đã công bố cam kết đảm bảo 100% hồ sơ được xử lý đúng hẹn và không bổ sung hồ sơ khi tiếp nhận. Tính đến nay cả UBND quận và các phường đều thực hiện hồ sơ đảm bảo đúng hẹn 100%. Đồng thời, năm 2012, quận đã ra mắt mô hình "Một cửa" liên thông hiện đại tại 4 phường. Nhờ đó, người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian, chi phí mà vẫn nắm bắt được tiến độ giải quyết hồ sơ
Đây là một trong những điểm nhấn trong CCHC ở quận Bình Thủy đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân".
Theo Phòng Nội vụ quận Bình Thủy, trên thực tế, đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ chuyên môn trong công tác giải quyết thủ tục hành chính thường gặp không ít khó khăn, áp lực. Ngoài việc cần nắm vững các quy định về thủ tục hành chính, cán bộ còn cần có kỹ năng trong tổ chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đối với từng lĩnh vực cụ thể, kỹ năng giao tiếp, đối thoại
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và để nhân dân tin tưởng vào chính quyền, bản thân mỗi cán bộ làm công tác tiếp nhận, giải quyết các thủ hành chính của phường đã ý thức rõ điều đó. Theo dự kiến, trong năm 2013 mô hình "một cửa" hiện đại sẽ được thực hiện ở 4 phường còn lại của quận Bình Thủy.
Phường Trà Nóc là một trong những phường vừa ra mắt mô hình "Một cửa" liên thông hiện đại. Các cán bộ tại bộ phận "Một cửa" luôn vui vẻ khi tiếp nhận và hướng dẫn người dân làm hồ sơ. Mọi công việc đều được thực hiện theo quy trình một cách khoa học, giúp cán bộ không bị "vấp" lỗi nào trong các khâu từ tiếp nhận đến hoàn trả hồ sơ. Đặc biệt, các trường hợp chứng thực bản sao thường được giải quyết ngay, giúp người dân tiết kiệm thời gian. Chị Nguyễn Thị Bảy, cán bộ Tư pháp- hộ tịch, cho biết: "Khi ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết hồ sơ, tiến độ công việc được đẩy nhanh. Cán bộ làm nhiệm vụ nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn. Chúng tôi luôn tranh thủ hoàn tất công việc một cách nhanh chóng để bà con đến nhận hồ sơ đúng hẹn". Bà Phạm Kim Dung, ngụ phường Trà Nóc, nói: "Những năm trước, khi cần chứng thực giấy tờ gì, chúng tôi phải mất công đến phòng công chứng, vừa tốn kém chi phí đi lại, vừa mất thời gian. Từ khi địa phương thực hiện cơ chế "Một cửa" liên thông, mọi việc đều được giải quyết nhanh chóng. Người dân chúng tôi sợ nhất là làm các thủ tục liên quan đến đất đai, nhiều công đoạn, đi lại nhiều lần. Nay chỉ mang hồ sơ đầy đủ đến phường, nộp vào bộ phận "Một cửa" rồi theo giấy hẹn mà nhận kết quả. Hoặc khi có gì chưa hiểu trong các thủ tục, cán bộ nơi đây sẽ giải thích tường tận, để chúng tôi làm hoàn chỉnh hồ sơ". Anh Huỳnh Văn Tuấn, khu vực 2, phường Trà Nóc, cho biết: "Tôi thường đến phường để chứng thực các loại giấy tờ như sổ hộ khẩu, khai sinh, một số giấy tờ tùy thân
Tôi thấy các thủ tục rất đơn giản, nhanh chóng. Cán bộ tại đây rất nhiệt tình trong khâu tiếp nhận và hướng dẫn giải đáp những thắc mắc của người dân".
Bà Nguyễn Kim Phượng, Phó Chủ tịch UBND phường Trà Nóc cho biết: "Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 - 2008 về thủ tục hành chính đã giúp phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm quyền hạn của các bộ phận, cá nhân, tránh chồng chéo trong xử lý công việc, tạo phong cách, môi trường làm việc khoa học. Qua đó, lãnh đạo UBND phường cũng dễ dàng kiểm tra tiến độ và kết quả công việc của từng bộ phận, cá nhân. Hệ thống còn giúp cho việc kiểm soát và truy xuất hồ sơ, tài liệu nhanh hơn nhiều so với trước đó, hỗ trợ hiệu quả cho việc thay đổi vị trí công tác cán bộ, tạo nên một đội ngũ cán bộ có khả năng "tinh một việc, biết nhiều việc". Trong năm 2012, bộ phận "một cửa" phường đã tiếp nhận và trả kết quả cho trên 6.000 hồ sơ các loại".
Nhằm thực hiện CCHC hiệu quả cao, UBND các phường trên địa bàn quận đã ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Hàng năm, UBND các phường cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về công tác CCHC, nâng cao kỹ năng giao tiếp, làm việc thuận lợi, khoa học, đúng luật và nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền trong hội viên, đoàn viên hiểu rõ hơn về công tác CCHC.
Có thể nói, bước đầu triển khai mô hình "Một cửa" liên thông hiện đại trên địa bàn quận Bình Thủy đã đạt được những thành công nhất định. Những kết quả đạt được trong công tác CCHC đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.
Bài, ảnh: Phi Yến