Bài, ảnh: T. TRINH
Ðể thúc đẩy phát triển mạnh mẽ giao thông công cộng, TP Cần Thơ đã kêu gọi đầu tư mở mới 5 tuyến xe buýt chất lượng cao, không trợ giá. Qua đó, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, tạo nên diện mạo mới cho đô thị Cần Thơ. Từ đó thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, mở mới thêm các xe buýt tăng cường năng lực hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC)...

Hoạt động xe buýt trên địa bàn huyện Cờ Đỏ.
Hiệu quả
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ đã phối hợp với Công ty CP Xe khách Phương Trang - Futa Bus Line đưa vào khai thác 5 tuyến xe buýt nội tỉnh trên địa bàn thành phố với tổng chiều dài mạng lưới tuyến là 218,5km. Công ty CP Xe khách Phương Trang đưa vào hoạt động 36 xe buýt 40 chỗ, đạt chất lượng khí thải Euro 4, có trang bị máy lạnh và ghế dành cho người khuyết tật, thời gian hoạt động hằng ngày từ 5 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút. Bao gồm: tuyến Ba Láng - Ô Môn có 9 xe hoạt động; tuyến Ô Môn - Kinh B có 8 xe hoạt động; tuyến Ô Môn (bến phà Phong Hòa) - Vĩnh Thạnh có 6 xe hoạt động; tuyến Sân bay Cần Thơ - thị trấn Phong Ðiền - kéo dài đến thị trấn Bảy Ngàn có 7 xe hoạt động; tuyến Sân bay Cần Thơ - Cái Cui - kéo dài thị trấn Mái Dầm có 6 xe hoạt động.
Nhằm thu hút hành khách sử dụng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn thành phố, Trung tâm quản lý và điều hành VTHKCC phối hợp Công ty CP Xe khách Phương Trang đẩy mạnh tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như treo băng rôn, phát tờ rơi, tờ phướn, pa nô, áp phích tuyên truyền. Bên cạnh đó, xây dựng Fanpage trên trang mạng xã hội Facebook và Zalo (CanthoBus) cập nhật liên tục những thay đổi kịp thời các hoạt động của xe buýt để người dân dễ dàng nắm bắt thông tin.
Thành phố quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kịp thời phục vụ phát triển VTHKCC bằng xe buýt. Riêng năm 2021, đầu tư xây dựng hoàn thành 5 dự án gồm: bổ sung biển báo, biển thông tin phục vụ khai thác tuyến Ba Láng - Ô Môn, tuyến Sân bay Cần Thơ - thị trấn Phong Ðiền và tuyến Sân bay Cần Thơ - Cái Cui; xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ khai thác tuyến Ô Môn - Cờ Ðỏ - Vĩnh Thạnh; 3 dự án sơn kẻ vạch dừng chờ xe buýt, thay thế và lắp mới biển báo phục vụ khai thác tuyến Ô Môn - Kinh B, tuyến Sân bay Cần Thơ - thị trấn Phong Ðiền và tuyến Sân bay Cần Thơ - Bến xe khách trung tâm thành phố.
Theo ông Phạm Văn Ðồng, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Ðiều hành VTHKCC thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ, xe buýt hiện đại, tiện nghi, giá vé phù hợp làm thay đổi quan điểm của người dân trên địa bàn thành phố về hình ảnh xe buýt. Theo đó, người dân ngày càng quan tâm sử dụng xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại. Trong đó, 3 tuyến xe buýt: Ba Láng - Ô Môn; Ô Môn - Kinh B và Ô Môn (phà Phong Hòa) - Vĩnh Thạnh, có lượng khách tương đối ổn định và có chiều hướng phát triển trong tương lai. Các tuyến này kết nối đối lưu các tuyến như Rạch Giá - Kinh B; Long Xuyên - Lộ Tẻ; Sa Ðéc - Lộ Tẻ thuận lợi cho việc đi lại.
Chú Nguyễn Văn Phương ở phường Thuận An, quận Thốt Nốt chia sẻ: Ðịnh kỳ mỗi tháng 1 lần, chú đi Bệnh viện Ða khoa thành phố tái khám theo dõi sức khỏe. Từ khi có xe buýt mới hoạt động rất tiện lợi. Chú có thể chủ động tự đón xe đi về không phải làm phiền con cháu. Xe mới, có máy lạnh, ngồi xe trên dưới 45 phút là đến chỗ, không lo chuyện nắng mưa...
Tăng cường năng lực
Bên cạnh những thuận lợi, hoạt động xe buýt chất lượng cao thời gian qua cũng gặp không ít khó khăn. Ông Phạm Văn Ðồng cho biết: Do điểm cuối tuyến chưa được kết nối đối lưu với các vùng lân cận nên 2 tuyến xe buýt gồm: tuyến Sân bay Cần Thơ - thị trấn Phong Ðiền - kéo dài thị trấn Bảy Ngàn và tuyến Sân bay Cần Thơ - Cảng Cái Cui tương đối vắng khách, chưa đạt kỳ vọng. Trong giai đoạn tình hình dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, hoạt động xe buýt phải tạm ngừng, sản lượng hành khách giảm sút. Ngày 10-1 vừa qua, Trung tâm phối hợp với Công ty CP Xe khách Phương Trang tổ chức hoạt động trở lại 3 tuyến xe buýt nội tỉnh trên địa bàn thành phố gồm: Ba Láng - Ô Môn; Ô Môn -Kinh B và Ô Môn (bến phà Phong Hòa) - Vĩnh Thạnh. Hai tuyến còn lại sẽ tổ chức hoạt động trong thời gian tới.
Là đơn vị khai thác 5 tuyến xe buýt chất lượng cao trên địa bàn TP Cần Thơ, ông Ðặng Thanh Măng, Giám đốc Ðiều hành của Phương Trang - FUTA Bus Lines, cho biết: Sau hơn 1 năm đưa vào khai thác 5 tuyến xe buýt chất lượng cao trên địa bàn TP Cần Thơ đã hoạt động hơn 36.000 chuyến và phục vụ hơn 500.000 lượt hành khách trên địa bàn thành phố. Tuy trong thời gian dịch bệnh COVID-19 phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động VTHKCC bằng xe buýt, tuy nhiên, công ty kỳ vọng sẽ phát triển hơn trong thời gian tới. Theo đó, công ty tiếp tục cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt để phục vụ việc đi lại tốt hơn của người dân. Ðồng thời, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Quản lý và Ðiều hành VTHKCC và Sở GTVT TP Cần Thơ để thực hiện chuyên đề về giải pháp ứng dụng xe buýt để đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân tại các khu
công nghiệp...
Ðịnh hướng phát triển VTHKCC bằng xe buýt trong năm 2022, theo ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, sớm tổ chức hoạt động trở lại các tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố và dự kiến đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khai thác các tuyến xe buýt còn lại theo kế hoạch và quy hoạch đã được phê duyệt. Trình UBND thành phố phê duyệt “Xây dựng và công bố danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn TP Cần Thơ” và “Ðịnh mức - Ðơn giá cho hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn thành phố” làm cơ sở để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khai thác các tuyến xe buýt có trợ giá và mở rộng luồng tuyến. Sở tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển VTHKCC trên địa bàn thành phố…