29/09/2020 - 07:26

Nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh giống cây trồng 

Những năm gần đây nhiều hộ dân và đơn vị, doanh nghiệp tại TP Cần Thơ đẩy mạnh sản xuất kinh doanh các loại giống rau màu, hoa kiểng và cây ăn trái. Đặc biệt, xuất hiện ngày càng nhiều các điểm chuyên kinh doanh giống cây ăn trái đã tạo thuận lợi cho người dân phát triển vườn cây, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương.

“Nở nồi” kinh doanh giống cây ăn trái

Bán cây giống tại cơ sở cây giống Tấn Lộc ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.​

Bán cây giống tại cơ sở cây giống Tấn Lộc ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.

Cờ Đỏ là một trong những địa phương sản xuất lúa chủ lực của TP Cần Thơ, nhưng cũng xuất hiện ngày càng nhiều các điểm kinh doanh giống cây ăn trái.

Bà Nguyễn Thị Hòa, chủ vựa cây giống Sáu Hòa ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Thời gian qua, người dân chuyển đổi các diện tích đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang lập vườn trồng cây ăn trái nên nhu cầu mua cây giống ăn trái rất lớn. Do vậy, tôi đã mở điểm kinh doanh cây giống tại xã và đã hoạt động được 5 năm nay. Nhiều loại cây giống tại cơ sở của tôi bán khá chạy do giá cả phù hợp và được người tiêu dùng tin tưởng chất lượng. Tôi bán nhiều loại cây giống ăn trái nhưng tập trung nhiều vào các loại cây ăn trái phù hợp với thổ nhưỡng tại địa phương như: xoài cát Hòa Lộc, xoài Đài Loan, mãng cầu Thái, mãng cầu Đài Loan, thanh nhãn, nhãn Ido…”. 

Cờ Đỏ đã có ít nhất khoảng 5-6 điểm kinh doanh cây giống và hiện tại hình thành được một số hợp tác xã cung ứng giống cây ăn trái, rau màu, hoa kiểng phục vụ người dân. Điển hình là Hợp tác xã nông nghiệp Cờ Đỏ tại ấp Thới Bình, thị trấn Cờ Đỏ. Hợp tác xã không chỉ sản xuất, kinh doanh nhiều chủng loại cây giống mà còn tư vấn, hỗ trợ cho người dân.

Ở huyện Phong Điền có gần mười điểm kinh doanh cây giống, trong đó có nhiều điểm kinh doanh với quy mô lớn. Phong Điền cũng đang là địa phương có diện tích trồng cây ăn trái lớn nhất tại TP Cần Thơ, với hơn 8.314ha trồng cây ăn trái. Ông Trần Văn Trí, chủ cơ sở kinh doanh cây giống tại ấp Nhơn Lộc 2, thị trấn Phong Điền, cho biết: “Cơ sở kinh doanh chủ lực khoảng một số loại cây giống người dân đang có nhu cầu nhiều như: sầu riêng, mít, mãng cầu, bưởi, ổi, cóc Thái… Nhờ có mối liên kết với các cơ sở sản xuất cây giống có uy tín ở tỉnh Bến Tre nên chúng tôi có thể cung cấp đa dạng nhiều loại cây giống theo đơn đặt hàng của khách hàng, với giá cả rất cạnh tranh. Hiện cây giống tại cơ sở không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại địa phương mà còn được nhiều khách hàng các tỉnh lân cận đặt mua, nhất là tại tỉnh Hậu Giang”.

Tạo thuận lợi cho người dân

Hầu hết các loại cây ăn trái ngon, đặc sản và cây ăn trái chủ lực của vùng Nam Bộ đều đã được phát triển trồng thành công tại TP Cần Thơ. Toàn thành phố đã có hơn 20.811ha vườn cây ăn trái các loại, tăng hơn 680ha so với cuối năm trước, với sản lượng trái cây đạt hơn 132.240 tấn/năm. Thời gian qua, nhiều diện tích trồng cây ăn trái đã khẳng định hiệu quả kinh tế cao, đã thu hút người dân phát triển vườn cây ăn trái và có nhu cầu tìm mua cây giống. Sự xuất hiện của các điểm sản xuất kinh doanh cây giống tại các quận, huyện đã tạo thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận nguồn cây giống chất lượng với giá cả hợp lý, được cung cấp bởi các cơ sở kinh doanh có địa chỉ rõ ràng...

Ông Phạm Văn Kiệt ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn, cho biết: “Hiện nay, người dân dễ dàng tìm mua các loại cây giống theo nhu cầu mà không cần phải đi xa. Việc sản xuất kinh doanh giống cây ăn trái ngày càng phát triển, giúp người dân dễ dàng tiếp cận nguồn cây giống có nguồn gốc rõ ràng, có chất lượng tốt, từ đó đảm bảo hiệu quả và năng suất của vườn cây ăn trái, tránh được tình trạng mua cây giống trôi nổi trên các ghe hàng di động, không rõ chất lượng và xuất xứ”.

TP Cần Thơ có khoảng 286 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, trong đó, có 116 cơ sở sản xuất kinh doanh lúa giống và 71 cơ sở kinh doanh giống cây ăn trái. Các cơ sở cây giống ăn trái cung ứng hơn 750.000 cây/năm. Theo ông Phạm Trường Yên, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, giống cây quyết định rất lớn đến hiệu quả sản xuất. Đặc biệt, đối với cây ăn trái nếu sử dụng nguồn giống không đảm bảo chất lượng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho nông dân trong nhiều năm chứ không chỉ là một vụ sản xuất như lúa. Do vậy, ngành Nông nghiệp thành phố luôn quan tâm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng, thủy lợi và tập huấn kỹ thuật… giúp các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất và kinh doanh giống cây trồng. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh giống cây trồng thực hiện đúng các quy định của  pháp luật và đảm bảo các điều kiện sản xuất kinh doanh để có nguồn giống tốt. Thông qua, các chương trình, dự án về hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với sản xuất lúa, thành phố cũng hỗ trợ nông dân tại nhiều hợp tác xã đầu tư các thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất giống. 

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết