28/04/2024 - 23:16

Nâng cao năng lực lãnh đạo 

Anh Nguyễn Quang Vinh, Bí thư Chi đoàn khu vực Thạnh Thới, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, có thành tích xuất sắc trong công tác, đã được kết nạp vào Ðảng tháng 11-2023. Tính chung, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ðảng bộ phường Phú Thứ đã kết nạp được 57 đảng viên (ÐV), đạt 142,5% kế hoạch nhiệm kỳ. Phát triển ÐV được xem là một trong những kết quả nổi bật về công tác xây dựng Ðảng của Ðảng bộ phường trong 4 năm qua.

Anh Nguyễn Quang Vinh, Bí thư Chi đoàn khu vực Thạnh Thới (bên trái) được kết nạp vào Đảng cuối năm 2023. 

Những ngày cuối tháng 4, anh Nguyễn Quang Vinh cùng đoàn viên, thanh niên Chi đoàn khu vực Thạnh Thới quét dọn vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn để chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5). Anh Vinh chia sẻ, nhờ tích cực tham gia các phong trào tại địa phương, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, anh được kết nạp vào Ðảng cuối năm 2023.

Theo ông Võ Minh Quang, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Thạnh Thới, Chi bộ quan tâm thực hiện tốt công tác tạo nguồn, giáo dục, chăm bồi quần chúng để phát triển ÐV. Tính từ năm 2020 đến nay, Chi bộ đã kết nạp được 6 ÐV, nâng tổng số ÐV của Chi bộ lên 104 đồng chí. Bên cạnh đó, Chi bộ thường xuyên triển khai toàn diện các mặt công tác xây dựng Ðảng đến ÐV, như: nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, phát huy vai trò nêu gương, nói đi đôi với làm, thực hiện tốt cam kết không biểu hiện suy thoái, làm theo Bác bằng những việc làm ý nghĩa... Nhiều năm liền, Chi bộ không có ÐV vi phạm.

Ðảng bộ phường Phú Thứ có 21 chi bộ trực thuộc Ðảng ủy phường, với 676 ÐV. Ðảng ủy phường chú trọng công tác chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ (CB), ÐV; triển khai, quán triệt đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Ðảng và cấp ủy cấp trên, nhất là về công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị, học tập và làm theo Bác, phát huy vai trò nêu gương của CB, ÐV... Ðảng bộ phường đã kết nạp được 57 ÐV trong lực lượng đoàn viên, hội viên các khu dân cư, dân quân, giáo viên, đạt 142,5% kế hoạch cả nhiệm kỳ 2020-2025. Ðảng ủy cùng các chi bộ đã rà soát, đề nghị Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy xóa tên 10 ÐV đi làm ăn xa, bỏ sinh hoạt Ðảng, không đóng đảng phí nhiều tháng, dù được cấp ủy và chi bộ giáo dục nhưng không khắc phục. Ðể xây dựng đội ngũ CB đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ, Ðảng ủy phường cử nhiều CB đi đào tạo trung cấp lý luận chính trị; lựa chọn 19 CB đưa vào quy hoạch cấp ủy và 7 CB quy hoạch BTV cấp ủy phường nhiệm kỳ 2025-2030; lựa chọn 15 CB quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý phường nhiệm kỳ 2026-2031.

Nhằm xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất và tăng cường niềm tin trong CB, ÐV và nhân dân, Ðảng ủy phường Phú Thứ chỉ đạo các chi bộ, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quy chế dân chủ ở cơ sở. Tất cả chương trình công tác, khoản thu chi, các công trình đầu tư trên địa bàn phường đều được bàn bạc công khai, dân chủ, tạo được sự đồng thuận của người dân, không xảy ra hành vi tham nhũng, tiêu cực. Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn phường có nhiều công trình được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách và sức dân đóng góp, như: tuyến đường rạch Giồng Ổi, tuyến đường rạch Ngã Bát, tuyến đường rạch Xẻo Gừa, tuyến đường rạch Ðường Gỗ, tuyến đường rạch Xẻo Dừng… được Ðảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Ðảng ủy và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng tổ chức giám sát chặt chẽ nên không xảy ra tiêu cực, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng được tăng cường, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm của tổ chức đảng và ÐV. Ông Ðỗ Văn Toàn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Ðảng ủy phường, cho biết: Nhằm ngăn ngừa suy thoái, vi phạm trong Ðảng, Ðảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Ðảng ủy phường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các chi bộ và CB, ÐV về việc chấp hành chủ trương, chính sách, Ðiều lệ Ðảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và lối sống... Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, góp ý kịp thời giúp các tập thể và cá nhân khắc phục khuyết điểm. Trong 4 năm qua, Ðảng bộ phường không có tổ chức đảng và CB, ÐV vi phạm.

Theo ông Nguyễn Hoàng Cung, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy, Chủ tịch HÐND phường, 4 năm qua, Ðảng bộ phường được BTV Quận ủy Cái Răng đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ; hằng năm, có trên 97% ÐV hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; các nhiệm vụ chính trị của địa phương đều đạt kế hoạch đề ra. Ðảng ủy phường sẽ tiếp tục thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Ðảng để xây dựng Ðảng bộ phường trong sạch, vững mạnh, đủ sức chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Ðại hội Ðảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng phường Phú Thứ phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết