16/12/2018 - 09:18

Nâng cao kỹ năng kinh doanh qua mạng 

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn, vừa qua, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ phối hợp với Trường Trung cấp Lê Thị Riêng (TP Hồ Chí Minh) tổ chức lớp tập huấn về “Kỹ năng kinh doanh qua mạng” tại quận Ninh Kiều và huyện Cờ Đỏ. Lớp tập huấn nhằm giúp chị em nâng cao kiến thức, kỹ năng khởi sự kinh doanh, bán hàng qua mạng, tăng thu nhập; góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025.


Chị em phụ nữ quận Ninh Kiều được tập huấn nhiều kiến thức, kỹ năng kinh doanh qua mạng bổ ích. Ảnh: QUỲNH ANH

Vốn kinh doanh mặt hàng gia dụng trên mạng đã lâu nhưng chỉ khi đến với lớp tập huấn, chị Trần Ngọc Nga (quận Ninh Kiều) mới biết  một số tính năng của công cụ quảng cáo cũng như ưu nhược điểm của việc kinh doanh qua mạng. Chị Nga bộc bạch: “Trước giờ tôi chủ yếu bán hàng trên trang cá nhân. Khách hàng thường là những người thân, bạn bè quen biết, đồng nghiệp cơ quan. Hình ảnh hay nội dung cũng lấy trực tiếp từ trên các trang mạng chứ chưa biết cách biên tập nội dung, viết quảng cáo sản phẩm cho phù hợp…”.

Tương tự chị Nga, nhiều chị em đang kinh doanh, bán hàng qua mạng đều có chung nhược điểm do thiếu kiến thức, kỹ năng nên vô tình lâm vào cảnh “lợi bất cập hại”. Chị L. (quận Ninh Kiều) chia sẻ: “Tôi kinh doanh mặt hàng quần áo trẻ em, mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên trên zalo. Hằng ngày, tôi phải đăng sản phẩm mới liên tục để giới thiệu và nhắc khách hàng không quên mình. Nhưng cũng vì lý do này mà một số người quen đã “chặn” hoặc “hủy kết bạn” vì bị làm phiền”. Cũng theo chị L. cũng nhờ tham gia lớp tập huấn này mà chị học được cách lập fanpage để dành riêng cho việc bán hàng, cách quản lý thông tin… bán hàng hiệu quả.

Theo anh Phạm Lê Chiến, Thạc sĩ Công nghệ thông tin Trường Trung cấp Lê Thị Riêng, lớp tập huấn nhằm giúp các chị em kinh doanh qua mạng nâng cao các kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng xã hội để thúc đẩy kinh doanh. Cụ thể như biết thành lập và quản lý hiệu quả các trang bán hàng, quảng cáo qua mạng; hướng dẫn cách viết nội dung, xử lý hình ảnh; lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm tiết kiệm, giảm chi phí quảng cáo thấp nhất nhưng mang lại hiệu quả cao nhất…

Tham gia lớp tập huấn còn giúp chị em nâng cao kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, trau dồi một số kỹ năng cần thiết trong việc xử lý tình huống dành cho người kinh doanh qua mạng… Có nhiều trường hợp chị em kinh doanh qua mạng tin vào nội dung, hình ảnh quảng cáo trên mạng nên bị mua nhầm hàng kém chất lượng, bán không được nên đành “ôm hàng”; hay bị chủ hàng thất hẹn làm mất uy tín với khách… Chị Lê Thanh Thúy (bán hàng gia dụng, vật trang trí, hoa kiểng) chia sẻ: “Nhiều khi thấy một số quảng cáo sản phẩm của nơi cung cấp hàng “hơi lố” nhưng phần vì không có thời gian, phần vì không biết cách chọn lọc, biên tập nội dung, hình ảnh nên tôi giữ nguyên. Đến khi bị khách phản hồi, tôi chỉ còn cách xin lỗi…”.

Nhắc đến chuyện kinh doanh qua mạng của mình, chị K. (bán trái cây các loại) bộc bạch: “Tôi không phải là dân kinh doanh chuyên nghiệp, chủ yếu tranh thủ thời gian nhàn rỗi để “lấy công làm lời”. Trong một lần đi du lịch, tôi được người quen giới thiệu “mối” lấy bơ Đắk Lắk sạch, giá mềm. Thế là tôi nảy sinh ý định thử bán một số mặt hàng trái cây đặc sản với mong muốn kiếm chút tiền lời trang trải chi phí học tập cho con…”. Sau chuyến bơ đầu tiên thuận lợi, khách hàng là những bạn bè thân thiết nhiệt tình ủng hộ và có phản hồi tích cực. Thừa thắng xông lên, chị K. tiếp tục đặt gấp đôi số lượng. Thế nhưng khi nhận hàng, chị vô cùng thất vọng vì chất lượng giảm sút so với đợt đầu tiên rất nhiều. Chị K. chia sẻ: “Vì tôi bán hàng cho người thân quen là chủ yếu nên chất lượng luôn phải đặt lên hàng đầu. Nên khi soạn hàng ra tôi chỉ bán được không đến 1 phần 3, số còn lại phải bỏ. Kết quả là chuyến hàng đó tôi không chỉ tổn thất nặng nề mà còn thấy áy náy với bạn bè mỗi khi gặp mặt”.

Do khuôn khổ lớp tập huấn còn giới hạn (khoảng 15 học viên/lớp) nên nhiều cơ sở Hội đã cử những cán bộ Hội tham gia tập huấn để từ đó tuyên truyền, hướng dẫn lại cho cán bộ, hội viên có nhu cầu. Chị Huỳnh Thị Trúc Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường An Khánh, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Nội dung lớp tập huấn rất bổ ích bởi hiện nay việc bán hàng, kinh doanh qua mạng là một xu hướng kinh doanh hiệu quả và ngày càng phát triển, mang lại thu nhập ổn định cho nhiều chị em phụ nữ. Đây cũng là việc làm thiết thực của các cấp Hội nhằm giúp chị em khởi sự doanh nghiệp, thực hiện ý tưởng kinh doanh; góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025”.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết