09/10/2014 - 20:42

Nâng cao kiến thức về hoạt động dán nhãn năng lượng thiết bị điện lạnh

Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương vừa tổ chức hội thảo "Phổ biến chính sách về dán nhãn năng lượng và hậu kiểm dán nhãn với sản phẩm tủ lạnh và điều hòa không khí" tại TP Cần Thơ. Doanh nghiệp và các đơn vị quản lý nhà nước tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL được cung cấp nhiều thông tin về khung thể chế hoạt động dán nhãn và những kiến thức về hoạt động dán nhãn năng lượng đối với thiết bị điện lạnh.

* Chia sẻ thông tin

Các chuyên gia của Tổng cục Năng lượng đã giới thiệu các văn bản pháp luật về dán nhãn năng lượng, cập nhật lộ trình dán nhãn năng lượng; thông tin kiểm tra sau dán nhãn năng lượng cho sản phẩm điều hòa không khí và tủ lạnh gia dụng; phân tích phương pháp đánh giá hiệu suất năng lượng và hiệu suất năng lượng tối thiểu của điều hòa không khí và tủ lạnh phục vụ cho nhu cầu dán nhãn năng lượng. Từ đó, các đơn vị quản lý nhà nước và các doanh nghiệp có thêm nhiều thông tin hữu ích về quy định dán nhãn năng lượng cho trang thiết bị sử dụng năng lượng theo quy định của Luật sử dụng tiết kiệm và hiệu quả.

Kết quả vượt bậc mà chương trình dán nhãn năng lượng đã đạt được, từ 15 công ty tham gia chương trình dán nhãn năng lượng vào năm 2012, đến tháng 6-2014 đã có 634 công ty tham gia với hơn 6.200 sản phẩm được dán nhãn gồm quạt điện, nồi cơm điện, điều hòa không khí và tủ lạnh. Kết quả này cho thấy ý thức tuân thủ pháp luật về các qui định về dán nhãn năng lượng và Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh thiết bị điện ngày càng chuyển biến tích cực. Qua đó, cho thấy chương trình dán nhãn năng lượng đã tạo sự chuyển tích cực không chỉ làm thay đổi thị phần của trang thiết bị sử dụng năng lượng trên thị trường mà còn góp phần tiến tới việc loại bỏ dần các trang bị hiệu suất thấp.

Phần lớn, các doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh thiết bị điện... tuân thủ pháp luật về các qui định về dán nhãn năng lượng (ảnh chụp tại Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim).

Ông Đặng Hải Dũng, Phó Vụ Trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương, cho biết: Hội thảo cung cấp nhiều thông tin có chiều sâu trong xử lý vi phạm quy định về dán nhãn năng lượng và sử dụng nhãn năng lượng, quản lý nhà nước đối với hoạt động dán nhãn năng lượng… Qua đó, góp phần hỗ trợ các đơn vị quản lý nhà nước trong công tác kiểm tra sản xuất, giám sát các sản phẩm bắt buộc dán nhãn lưu thông trên thị trường.

* Hỗ trợ doanh nghiệp

Với những kiến thức được chia sẻ từ các chuyên gia của Tổng cục Năng lượng- Bộ Công thương, các đơn vị sản xuất kinh doanh thiết bị tiêu thụ điện có thêm nhiều thông tin về hoạt động dán nhãn năng lượng, góp phần thúc đẩy việc sử dụng các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất cao. Anh Nguyễn Ngọc Thiên Tứ, Công ty TNHH cơ điện lạnh và xây dựng An Phát, ở TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, cho biết: Doanh nghiệp không chỉ hiểu rõ mục đích và ý nghĩa của việc dán nhãn mà còn có thêm nhiều kiến thức về hoạt động dán nhãn trong kinh doanh. Chương trình dán nhãn năng lượng đã và đang tạo động lực thúc đẩy việc sản xuất và sử dụng những thiết bị năng lượng có hiệu quả, góp phần loại bỏ những thiết bị lạc hậu, tiêu tốn nhiều điện năng đang lưu thông trên thị trường.

Anh Nguyễn Trường Giang, Phòng kinh doanh, Trung tâm điện máy Tín Hòa, tại TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, cho biết: Những thông tin về hãng sản xuất, mã sản phẩm, dung tích, điện năng tiêu thụ (kWh/năm), tiêu chuẩn Việt Nam, chỉ số hiệu suất năng lượng, số chứng nhận và một số vị trí dán nhãn... trên máy điều hòa không khí và tủ lạnh đang lưu thông trên thị trường đã giúp doanh nghiệp xác định rõ hơn về quy cách dán nhãn, thông tin cung cấp trên nhãn sai vị trí, thiết kế nhãn sai, không phù hợp giữa hiệu suất công bố và xếp hạng sao hay thông tin trên nhãn thiếu… Từ đó, góp phần nâng cao kiến thức về nhãn năng lượng cho doanh nghiệp, hỗ trợ và tư vấn cho người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng các thiết bị dán nhãn năng lượng hiệu quả hơn. Đây là điều kiện tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Ông Lê Hữu Dư, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp, nhận định, đây là một hội thảo có nội dung chuyên sâu trong lĩnh vực dán nhãn năng lượng. Những thông tin được phổ biến về việc vi phạm, xử lý vi phạm và thẩm quyền xử lý vi phạm về nhãn năng lượng, sẽ góp phần hỗ trợ các địa phương triển khai công tác giám sát, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực dán nhãn năng lượng hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Phú An

Chia sẻ bài viết