13/10/2019 - 17:15

Nâng cao chất lượng tuyên truyền miệng 

Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ vừa tổ chức Hội thi Báo cáo viên (BCV) giỏi cấp thành phố năm 2019. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để các cấp ủy, đội ngũ BCV trong thành phố nâng cao nhận thức về vai trò, nhiệm vụ và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng; đồng thời phát hiện những BCV có triển vọng để đào tạo, bồi dưỡng, dự nguồn cán bộ tuyên giáo các cấp.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, trao Bằng khen của UBND thành phố cho thí sinh đạt giải nhất hội thi.

Hội thi BCV giỏi cấp thành phố năm 2019 ở Cần Thơ vừa diễn ra sôi nổi với sự tham dự của 24 thí sinh và các cổ động viên đến từ các Quận ủy, Huyện ủy, các Đảng ủy trực thuộc Thành ủy. 

Tham gia hội thi, mỗi thí sinh trải qua 3 phần thi: soạn đề cương; báo cáo đề cương và trả lời câu hỏi của ban giám khảo. Với chủ đề “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nghị quyết của Đảng soi sáng đường chúng ta đi”, 6 thí sinh chọn chuyên đề năm 2019 thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; có 10 thí sinh chọn chủ đề về Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 2 thí sinh chọn chủ đề thực hiện Nghị quyết Trung ương; 3 thí sinh chọn chủ đề thực hiện Nghị quyết của địa phương, cơ quan, đơn vị; và 3 thí sinh chọn chuyên đề thông tin, thời sự.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Tín, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, là 1 trong 2 thí sinh trẻ tuổi nhất (sinh năm 1995), chia sẻ: “Tôi nghiên cứu chuẩn bị kỹ đề cương, tìm tài liệu, cập nhật thông tin mới, hình ảnh phong phú. Trong phần thuyết trình, tôi cố gắng diễn đạt với phong cách là một BCV chứ không phải là giảng viên để truyền đạt được nội dung mình muốn thông tin và thu hút người nghe”. Đạt giải Nhất hội thi, đồng chí Nguyễn Lê Thu Thuận, Phó Hiệu Trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo, đại diện cho đơn vị quận Ninh Kiều dự thi, nói: “Qua nghiên cứu Di chúc của Bác, tôi chọn chủ đề là bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết. Nội dung này đã nói lên tư tưởng, tình cảm, sự quan tâm và trách nhiệm của Bác đối với thế hệ trẻ; qua đó, tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về ý chí phấn đấu, học tập, rèn luyện cũng như tiếp tục xây dựng đội ngũ kế cận có đủ tài, đức, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế”.

Với nội dung thi về xây dựng ý thức chăm lo đời sống nhân dân theo đạo đức Hồ Chí Minh, đồng chí Lê Thị Hồng Thắng, Phó Bí thư Chi bộ khu vực Bình Yên A, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, cho biết: “Tôi chọn chủ đề này gắn với thực tiễn nhiệm vụ của mình ở cơ sở. Qua bài thuyết trình, tôi muốn truyền đạt giúp các cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn tư tưởng,  đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh về chăm lo đời sống nhân dân; xây dựng ý thức của mỗi cán bộ, đảng viên về lối sống, tác phong khiêm tốn, giản dị, nêu cao tinh thần phục vụ lợi ích chính đáng của nhân dân; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân”.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Hội thi, đối với phần thi soạn đề cương, các thí sinh bám sát theo hướng dẫn, thực hiện đúng kết cấu quy định; xác định được nội dung trọng tâm của từng phần, mục, chi tiết rõ ràng cũng như đối tượng truyền đạt, thời gian tuyên truyền; nội dung bám sát tài liệu, có phân tích, giải trình, chứng minh làm nổi bật vấn đề muốn truyền đạt đến người nghe; có cập nhật thông tin, thực tiễn mới cũng như vấn đề cấp thiết tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Đối với phần thi báo cáo đề cương, tất cả thí sinh dự thi sử dụng phần mềm Microsoft PowerPoint, hình ảnh minh họa phong phú, sinh động; đa số các thí sinh báo cáo với phong cách chững chạc, tự tin, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc... Về phần trả lời câu hỏi của ban giám khảo, nhiều thí sinh trả lời tốt, đúng, đủ nội dung; linh hoạt, phân tích diễn giải chính xác.

Phát biểu bế mạc Hội thi, đồng chí Trần Việt Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, nhận xét: Qua hội thi cho thấy, điểm nổi bật nhất của các thí sinh là có khả năng nghiên cứu tài liệu, soạn đề cương; có khả năng báo cáo bài tốt. Bên cạnh đó, hạn chế là nhiều BCV dự thi chưa am hiểu về nghiệp vụ tuyên truyền miệng. Điều này đặt ra một nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn các quận, huyện và đảng ủy trực thuộc Thành ủy quan tâm tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ công tác tuyên truyền cho đội ngũ BCV để không ngừng nâng cao chất lượng. Đặc biệt, là để phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong nhiệm kỳ 2020-2025 sắp tới đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết