12/06/2019 - 09:52

Nâng cao chất lượng tổ chức Hội Nông dân 

Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội luôn được các cấp Hội Nông dân (HND) TP Cần Thơ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, chất lượng cán bộ, hội viên ngày càng nâng lên, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân thành phố.

Cán bộ, hội viên nông dân các cấp thường xuyên phổ biến, tuyên truyền thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. 

Theo ông Lê Bá Phước, Chủ tịch HND TP Cần Thơ, để công tác Hội và phong trào nông dân đi vào nền nếp, công tác xây dựng tổ chức, bộ máy được các cấp Hội quan tâm, trọng tâm là xây dựng chi hội, cơ sở hội vững mạnh; đồng thời sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Hiện nay, toàn thành phố có 8 HND cấp huyện, 72 cơ sở hội, 536 chi và 1.778 tổ hội. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HND các cấp và chi hội đã trở thành việc làm thường xuyên. Qua đó, góp phần đưa hoạt động Hội ngày càng đi vào những nội dung thiết thực, hướng mạnh về cơ sở, phát huy vai trò chủ động, gương mẫu của người đứng đầu.

Từ năm 2015, HND thành phố đã xây dựng kế hoạch về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và tăng cường kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội, tổ hội. Đồng thời, chọn huyện Cờ Đỏ làm điểm chỉ đạo để nhân rộng. Ngoài ra, việc xây dựng mô hình chi hội, tổ hội nghề nghiệp theo Đề án 24 của Trung ương Hội đã được triển khai thực hiện. Hiện nay, toàn thành phố đã thành lập được 116 tổ hội nghề nghiệp. Hoạt động của các tổ hội nghề nghiệp bước đầu cho thấy mô hình đã giúp các thành viên trao đổi, hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, đảm bảo được tiêu chí 5 cùng “cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự chia sẻ; cùng trách nhiệm; cùng hưởng lợi”.

Xác định công tác cán bộ là khâu then chốt, quyết định chất lượng công tác Hội và phong trào nông dân, công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ hội tiếp tục được quan tâm thực hiện và có nhiều đổi mới. HND các cấp đã tăng cường công tác quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác tổ chức và cán bộ; xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng, chú trọng tới đội ngũ cán bộ hội cơ sở. Theo thống kê trong năm 2018, HND thành phố và HND các cấp đã mở 24 lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho 2.626 cán bộ hội tham dự. Định kỳ sinh hoạt tại các chi, tổ hội, có từ 55-75% hội viên, nông dân tham dự. Nhờ các giải pháp đồng bộ đó, kết quả phân loại tổ chức Hội, chất lượng hoạt động của các cơ sở hội, chi hội được nâng lên rõ nét. Hằng năm, tất cả 8 đơn vị quận huyện hội đều đạt loại mạnh; số cơ sở hội xếp loại mạnh đều tăng lên...

Để các cán bộ hội có hoàn cảnh khó khăn an tâm gắn bó với công tác, các cấp Hội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ, động viên thiết thực. Hơn 7 năm qua, kể từ khi được HND huyện Cờ Đỏ hỗ trợ “Mái ấm nông dân”, ông Huỳnh Văn Mạnh, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Thới Hiệp 2, xã Đông Thắng, huyện Cở Đỏ yên tâm gắn bó với công tác hội. Ông Mạnh chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhà bằng gỗ bạch đàn đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhà tôi có 10 đứa con, đời sống kinh tế rất chật vật, không có khả năng xây cất nhà mới. Được Hội hỗ trợ Mái ấm nông dân, gia đình tôi mừng lắm...”. Gia đình ông Mạnh còn được Hội hỗ trợ xét vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội để làm ăn. Từ số vốn vay 52 triệu đồng, ông đầu tư chăn nuôi và trồng xoài Đài Loan. Đời sống gia đình dần ồn định, ông càng an tâm công tác.

Cuối tháng 5 vừa qua, gia đình anh Nguyễn Văn Đợi, Chi hội trưởng Chi hội ND ấp Thới Quan B, xã Thới Tân, huyện Thới Lai cũng được hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng Mái ấm nông dân. Gia đình anh Đợi thuộc diện hộ nghèo; anh làm vườn, vợ bán vé số. Cùng với việc hỗ trợ nhà ở, HND thành phố còn có nhiều hoạt động hỗ trợ cán bộ hội có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm đến nay, HND thành phố đã vận động, tặng 293 phần quà cho cán bộ các chi, tổ hội có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 117,2 triệu đồng, bao gồm gạo, nhu yếu phẩm…

Theo ông Lê Bá Phước, Chủ tịch HND thành phố, với phương châm phát triển hội viên mới đi đôi với nâng cao chất lượng hội viên, Ban Thường vụ HND TP Cần Thơ đã tập trung chỉ đạo hướng dẫn các cấp hội triển khai nhiều loại hình thu hút, tập hợp nông dân vào tổ chức hội. Nổi bật là việc hình thành các tổ, nhóm sản xuất theo ngành nghề, tổ hợp tác, câu lạc bộ… Song song đó, các cấp Hội cũng tăng cường hỗ trợ nông dân về vốn vay thông qua các nguồn Quỹ Hỗ trợ Nông dân và nguồn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội; hướng dẫn và hỗ trợ nông dân trong việc xây dựng thương  hiệu nông sản, tìm đầu ra để tiêu thụ sản phẩm… Từ đó, giúp nông dân thấy được quyền lợi, tích cực hơn trong việc tham gia Hội, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hội Nông dân