27/04/2016 - 20:25

Mỹ thuật đa phương tiện – Xu hướng mới trong thời đại kỹ thuật số

Sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực truyền thông và công nghệ web trong thời gian gần đây làm phát sinh nhiều lĩnh vực mới. Trong số đó, mỹ thuật đa phương tiện đang tạo nên cơn sốt mới và những "nghệ sĩ thời đại số" đứng trước những cơ hội và thách thức lớn từ nhu cầu phát triển của xã hội.

Multimedia Arts - Mỹ thuật đa phương tiện là gì?

Mỹ thuật đa phương tiện cũng được gọi với nhiều cái tên khác như: Truyền thông đa phương tiện, Công nghệ truyền thông, Đa truyền thông… Đó là việc ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong việc thiết kế, sáng tạo những sản phẩm mỹ thuật mang tính đa phương tiện và tương tác, được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giáo dục, giải trí, truyền thông và quảng cáo. Có thể nói, Mỹ thuật đa phương tiện là sự kết hợp giữa CNTT và nghệ thuật với các sản phẩm đồ họa, mỹ thuật, điện ảnh, âm nhạc... được thể hiện sáng tạo bằng những công nghệ hiện đại.

Những lĩnh vực phát triển của Mỹ thuật đa phương tiện như: Thiết kế web, trò chơi trực tuyến, sản xuất truyền hình, xuất bản, truyền thông... được ứng dụng ngày càng nhiều trong các doanh nghiệp CNTT, truyền thông, quảng cáo và giải trí. Khác với những phương thức truyền thống, các ấn phẩm sách, báo chí chỉ cho phép bạn đọc, truyền hình chỉ cho phép bạn nghe - nhìn thì những sản phẩm Mỹ thuật đa phương tiện có thể cho phép bạn cảm nhận bằng nhiều giác quan cùng một lúc: nghe, nhìn, đọc, cảm giác và quan trọng nhất là khả năng tương tác với nó.

Nhu cầu và thách thức

Theo Hiệp hội quảng cáo Việt Nam (VAA), nước ta hiện có khoảng 50 công ty quảng cáo nước ngoài, gần 3.000 công ty quảng cáo Việt Nam và hàng ngàn công ty chuyên về Thiết kế Đồ họa. Không chỉ vậy các nhà xuất bản, tòa soạn báo, đài truyền hình, nhà in, công ty tổ chức hội nghị, sự kiện hay rất nhiều doanh nghiệp khác cũng đều đang có nhu cầu về các chuyên gia Mỹ thuật đa phương tiện. Từ nhu cầu ngày càng cao của xã hội, các chuyên gia thiết kế đồ họa đa phương tiện dễ dàng tìm được một vị trí phù hợp với mức thù lao hậu hĩnh.

Nhu cầu của xã hội và sự phát triển "bùng nổ" của lĩnh vực CNTT, đã dẫn đến sự phát triển liên tục và vững mạnh cho ngành Mỹ thuật đa phương tiện. Những chuyên gia Mỹ thuật đa phương tiện được xem như những nghệ sĩ khi đã cho ra đời những sản phẩm quảng cáo, phim, thiết kế trong trò chơi, nội dung web… với nhiều ý tưởng sáng tạo và đậm chất nghệ thuật.

Trung tâm Công nghệ Phần mềm Đại học Cần Thơ (CUSC) cho biết, trong tổng số sinh viên vừa tốt nghiệp chuyên ngành Arena Multimedia tại CUSC có đến 62,32% sinh viên đã có việc làm trước khi tốt nghiệp, 21,12% sinh viên liên thông và nâng cao trình độ, 16,56% sinh viên làm hồ sơ ứng tuyển vào những vị trí yêu thích.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia tại các công ty CNTT tại Việt Nam, thực trạng đào tạo chuyên gia Mỹ thuật đa phương tiện chuẩn quốc tế như hiện nay tại Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đủ số lượng nguồn nhân lực trong ngành này so với nhu cầu thực tế của xã hội, nhất là do tiềm năng phát triển còn rất lớn của lĩnh vực công nghệ, truyền thông, và giải trí. Một lĩnh vực được coi là hấp dẫn nhưng không phải là dễ dàng nếu như không có đủ những yếu tố mỹ thuật, công nghệ và sự sáng tạo…

Nguyễn Xuân Tiến

Chia sẻ bài viết