08/04/2008 - 09:35

Mỹ lại đứng trước nguy cơ sa lầy tại Iraq

* Các cơ sở của Mỹ ở Baghdad bị tấn công

(TTXVN)- Nước Mỹ đang tiếp tục phải đối mặt với nguy cơ sa lầy vào cuộc chiến tốn kém và không có hồi kết tại Iraq do tình hình chính trị tại quốc gia Vùng Vịnh này ít có tiến triển. Đây là nội dung bản báo cáo được các chuyên gia Viện nghiên cứu hòa bình Mỹ (USIP) đưa ra ngày 6-4, chỉ hai ngày trước phiên điều trần tại Quốc hội của tướng David Petraeus, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq và Đại sứ Mỹ tại Iraq Ryan Crocker.

Nhóm chuyên gia trên, đứng đầu là cựu Ngoại trưởng James Baker, cho rằng tiến triển chính trị hiện nay tại Iraq khá chậm chạp, tình hình an ninh vẫn “mong manh” và cuộc chuyển giao chính quyền cho Iraq của Mỹ là rất tốn kém về cả nhân lực lẫn tài chính. Thậm chí, nhiều “lợi ích toàn cầu” của Mỹ cũng bị ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến Iraq. Kể cả nếu quá trình này có nhiều tiến triển thì cái giá nước Mỹ bỏ ra vẫn quá lớn so với kết quả đạt được. Nhóm này kêu gọi Washington rút quân khỏi Iraq theo lộ trình, đồng thời Mỹ nên có chính sách ngoại giao cởi mở hơn với Iran và Syrie.

Tuy nhiên, báo cáo trên cũng cho rằng việc Mỹ rút quân ồ ạt khỏi Iraq sẽ làm đất nước này trở nên hỗn loạn, do Chính phủ Iraq hiện nay vẫn “yếu kém, thiếu năng lực lãnh đạo và bị chia rẽ”. Nhóm chuyên gia cho rằng Mỹ cần khoảng từ 5-10 năm để có thể tiến hành chuyển giao đầy đủ cho chính quyền Iraq.

* Người phát ngôn quân đội Mỹ tại Iraq cho biết 3 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng và ít nhất 31 lính đã bị thương trong 2 vụ tấn công bằng rốc-két và đạn cối nhằm vào Vùng Xanh và một căn cứ quân sự Mỹ tại Thủ đô Baghdad ngày 6-4.

Vụ tấn công nhằm vào các khu nhà của Chính phủ Iraq và Phái bộ Ngoại giao được bảo vệ cẩn mật ở Vùng Xanh làm 2 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và ít nhất 17 người bị thương. Vụ tấn công thứ hai nhằm vào căn cứ Mỹ ở phía Nam Baghdad, làm 1 binh sĩ thiệt mạng và 14 người bị thương.

Cùng ngày 6-4, một binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong vụ đánh bom bên đường ở tỉnh Diyala, phía Bắc Baghdad. Tính đến ngày 6-4, tổng số lính Mỹ thiệt mạng ở Iraq đã lên tới 4.018 người kể từ khi cuộc chiến Iraq bắt đầu tháng 3-2003.

Chia sẻ bài viết