28/01/2015 - 14:35

Võ sư Lương Ấn Đường, Chủ tịch Liên đoàn Lân - Sư - Rồng TP Cần Thơ:

Mục tiêu là giữ vững vị trí Nhất toàn đoàn

 

Giải Lân – Sư - Rồng (L-S-R) toàn quốc lần thứ II-2015 do TP Cần Thơ đăng cai tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 7-10/2/2015. Tham dự giải là các đơn vị có truyền thống biểu diễn L-S-R mạnh trong cả nước như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ về công tác chuẩn bị thi đấu của đơn vị chủ nhà, võ sư Lương Ấn Đường, Chủ tịch Liên đoàn L-S-R TP Cần Thơ, cho biết:

- Đến thời điểm này, Liên đoàn L-S-R TP Cần Thơ đã xác định 3 đơn vị sẽ đại diện Cần Thơ tham dự giải lần này là Đoàn L-S-R Tú Anh Đường, Đoàn L-S-R Lương Ấn Đường và Đoàn L-S-R Thùy Trang Pharmacy, đều thuộc quận Ô Môn. Các đoàn này dự tranh ở cả 6 nội dung thi đấu của giải: lân múa trên mai hoa thung (nam và nữ), lân leo cột (cá nhân và đồng đội), lân nhảy bục và múa rồng.

Những ngày qua, Liên đoàn cũng đã đi thực tế, học hỏi kinh nghiệm ở một số địa phương như: TP Hồ Chí Minh, An Giang, Vĩnh Long… So sánh tương quan lực lượng giữa các đơn vị, Liên đoàn phấn đấu giữ vững thành tích Nhất toàn đoàn. Tại giải này năm 2014, Cần Thơ đạt 2HCV, 2HCB, 1HCĐ.

* Thưa võ sư, Liên đoàn đã chuẩn bị như thế nào nhằm phát huy thế mạnh của L-S-R Cần Thơ?

- Từ hơn 3 tháng qua, chúng tôi đã tập hợp các vận động viên của 3 đoàn L-S-R, phân công nhiệm vụ, bài tập và đẩy mạnh cường độ tập luyện. Năm nay, ngoài những vận động viên gạo cội, chúng tôi đã kịp thời bổ sung 6 em có tuổi đời còn khá trẻ và kỹ năng biểu diễn tốt. Tiêu biểu là vận động viên Lê Ngọc Thắm – HCV lân nhảy bục, bài múa sáng tạo mùa giải 2014, sẽ tiếp tục dự giải cũng với nội dung đó và thêm nội dung múa lân trên mai hoa thung. Một số vận động viên khác cũng được kỳ vọng như: Nguyễn Kim Nguyên, Huỳnh Trần Gia Tuệ, Nguyễn Đoàn Bạch Yến, Đặng Hồ Ngọc Hân…

Thế mạnh của Cần Thơ nhiều năm qua vẫn là lân nữ leo cột "cao không hái lộc" và nữ múa lân trên mai hoa thung. Từ năm 2008 đến nay, đoàn L-S-R Tú Anh Đường đã lập được 5 kỷ lục Guinness Việt Nam, gồm: nữ VĐV duy nhất Việt Nam múa lên trên cột cao nhất; đôi nam-nữ duy nhất Việt Nam múa lân trên cột cao 7 mét; đôi nữ VĐV duy nhất Việt Nam múa lân trên Mai hoa thung; đội múa sư tử nữ duy nhất Việt Nam; đội múa rồng nữ trẻ Việt Nam.

Vận động viên Lê Ngọc Thắm sẽ dự giải với tiết mục lân nữ múa trên Mai Hoa Thung. Ảnh: Đăng Huỳnh

Theo thăm dò của chúng tôi, nếu như mùa giải 2014, Cần Thơ là đơn vị duy nhất có vận động viên nữ múa lân trên cột và mai hoa thung thì năm nay, có khoảng 70% các địa phương về tham dự có vận động viên nữ. Dự đoán, sự cạnh tranh sẽ gắt gao hơn. Vì vậy, chúng tôi tập luyện cho vận động viên nữ Cần Thơ những động tác khó, đòi hỏi kỹ thuật cao: lân lên đùi, lân xoay 360 độ, xoay lưng 180 độ, lân chạy một lượt 9 cây mai hoa thung… Đây là những kỹ thuật hiếm có đội lân nữ làm được nên nếu bài múa của vận động viên Cần Thơ suôn sẻ, khả năng đạt HCV sẽ rất cao.

* Xin võ sư cho biết, Liên đoàn có những biện pháp gì để đào tạo nhân lực L-S-R kế thừa cũng như khắc phục tình trạng "vênh" giữa các đoàn, đội L-S-R trong thành phố?

- Hiện nay, toàn thành phố có trên 60 đoàn, đội L-S-R với hơn 1.000 vận động viên. Tuy nhiên, đúng là có tình trạng chênh lệch giữa các đơn vị trong thành phố. Bên cạnh Ô Môn, Ninh Kiều, Cái Răng và Thốt Nốt, các quận, huyện còn lại chủ yếu hoạt động mang tính nghiệp dư, phong trào.

Đầu tháng 8-2014, Liên đoàn L-S-R thành phố đã tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2014-2018 với ban chấp hành là hầu hết các trưởng, phó đoàn L-S-R. Trong mỗi cuộc họp, chúng tôi dành nhiều thời gian để trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý và nâng cao kỹ thuật. Tháng 11-2014, Liên đoàn cũng đã tổ chức được lớp tập huấn đầu tiên cho 41 học viên về kỹ thuật biểu diễn, kỹ năng quản lý, tổ chức thi đấu và công tác trọng tài. Đây cũng là bước tập dượt để chuẩn bị cho Giải L-S-R "Mừng Đảng – mừng Xuân" của TP Cần Thơ, diễn ra từ ngày 11-15/2/2015.

Trong năm 2015, Liên đoàn sẽ thành lập Trung tâm Huấn luyện và đào tạo L-S-R TP Cần Thơ. Trung tâm hình thành và hoạt động bằng phương thức xã hội hóa, có nhiệm vụ tuyển chọn, đào tạo nhân lực mới, ngay từ nhỏ để tạo nền tảng cho L-S-R Cần Thơ phát triển lâu dài, bền vững.

* Xin cám ơn võ sư!

Đặng Huỳnh Mai (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết