17/01/2020 - 09:01

Mùa xuân biên giới 

Hằng năm, cứ vào những ngày giáp Tết, Ban Thường vụ (BTV) Thành đoàn Cần Thơ đều tổ chức chương trình “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” tại Trung đoàn bộ binh (BB) 1 Sư đoàn BB330 Quân khu 9 để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hiểu hơn về cuộc sống, nhiệm vụ của những người lính nơi biên giới. Năm nay, ĐVTN thành phố và cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn BB1 đã có chương trình giao lưu nhiều ý nghĩa trong 2 ngày 14 và 15-1.

Vượt đoạn đường hơn 100km từ TP Cần Thơ đến thị trấn Chi Lăng trong đêm khuya nhưng các ĐVTN tham gia chương trình rất phấn khởi. Tờ mờ sáng, thị trấn lạnh căm căm. Mặc dù vậy, cán bộ, chiến sĩ các đại đội, tiểu đoàn thuộc Trung đoàn BB1 đã đón đoàn từ rất sớm. Đại úy Nguyễn Văn Thanh, Chính trị viên Đại đội 16, cho biết: “Đại đội 16 kết nghĩa với Quận đoàn Cái Răng nên hôm nay chúng tôi chuẩn bị chu đáo nơi ăn, nghỉ và kế hoạch tham gia trò chơi lớn của ban tổ chức chương trình. Năm nay, nhiều cán bộ, chiến sĩ đón Tết tại đơn vị nên có ĐVTN đến thăm mọi người rất phấn khởi. Chúng tôi mong có thêm các chương trình giao lưu trong năm vào các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước để gắn kết thêm tình đoàn kết giữa các đơn vị”.

Đoàn viên quận Cái Răng và chiến sĩ Đại đội 16 chuẩn bị trái cây để trang trí trên bàn thờ Tổ quốc.

Sau khi được các đơn vị trực Trung đoàn BB1 sắp xếp nơi nghỉ, 140 ĐVTN thành phố bắt đầu chuẩn bị cho các hoạt động, như: Tập dượt văn nghệ, chuẩn bị quà tặng cho đơn vị kết nghĩa, tham gia trang trí bàn thờ Tổ quốc… Ban Tổ chức chương trình tổ chức thi nấu ăn với tên gọi “Vua đầu bếp” ngay sáng 14-1 để kịp phục vụ cơm trưa cho cả đoàn. Bạn Đặng Thị Kim Ngân, sinh viên ngành Công nghệ sinh học khóa 7, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho biết: “Hai chiến sĩ tham gia nấu ăn trong đội của tôi rất khéo léo và chế biến thức ăn rất ngon. Các anh và đồng đội cũng đón tiếp chúng tôi rất nhiệt tình. Trò chuyện cùng các cán bộ, chiến sĩ, tôi thêm hiểu về đời sống, ý chí của người lính nơi tuyến đầu của Tổ quốc. Qua đó tự nhận thấy mình phải cố gắng học tập, rèn luyện để sau này có thể góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Theo anh Huỳnh Thái Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) thành phố, chương trình “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” nhằm giáo dục truyền thống cho ĐVTN hai đơn vị Thành đoàn Cần Thơ và Trung đoàn BB1 Sư đoàn BB330, tạo không khí vui tươi, ấm áp; đồng thời, qua đó thể hiện sự quan tâm, động viên của ĐVTN nơi hậu phương đối với cán bộ, chiến sĩ vùng biên giới nhân dịp Tết đến, Xuân về. Năm nay, BTV Thành đoàn Cần Thơ còn tặng công trình thanh niên là 16 bộ bàn ghế đá trị giá 20 triệu đồng để cán bộ, chiến sĩ làm nơi nghỉ ngơi, đọc sách, báo... Bên cạnh đó, Thành đoàn tổ chức thăm và tặng quà 5 gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn ở đơn vị.

Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, ngoài chương trình giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn BB1, BTV Thành đoàn Cần Thơ còn cử cán bộ tham gia Đoàn công tác của thành phố thăm và chúc Tết các đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân vào cuối tháng 12-2019. Trước đó, giữa tháng 12, BTV Thành đoàn, Hội LHTNVN thành phố tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa Đông” tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Cán bộ, ĐVTN thành phố  đã có nhiều hoạt động giao lưu, tìm hiểu về đời sống của người dân vùng biên và các cán bộ, chiến sĩ các đơn vị bộ đội biên phòng đóng quân trên địa bàn. Thành đoàn Cần Thơ, Hội LHTNVN thành phố còn vận động ĐVTN thành phố và các nhà hảo tâm tặng 1 sân chơi cho thiếu nhi và nhiều áo ấm cho các trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Đồng Văn, với tổng trị giá 65 triệu đồng.

Anh Huỳnh Thái Nguyên cho biết: “Thời điểm này, các đơn vị Đoàn – Hội đang triển khai chương trình “Xuân Tình nguyện”. Trong đó, có các hoạt động như gởi quà tặng, thiệp Tết, sách, báo cho cán bộ, chiến sĩ đóng quân ở biên giới, hải đảo; thăm và tặng quà cho con cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang sinh sống trên địa bàn thành phố. Đồng thời phối hợp với các đơn vị bộ đội tổ chức giáo dục truyền thống, tuyên truyền về chủ quyền biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc để thắt chặt hơn nữa tình quân dân gắn bó cũng như chung sức bảo vệ biên cương Tổ quốc”.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
xuân biên giới